Thứ 2, 20/05/2024, 01:22[GMT+7]

Thành phố: Chăm lo cho người có công

Thứ 7, 27/07/2019 | 08:54:59
1,329 lượt xem
Tháng 7 về, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn thành phố Thái Bình hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ với lòng tri ân sâu sắc các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng

Tu sửa nghĩa trang liệt sĩ thành phố khu vực xã Vũ Chính.

Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giải quyết chế độ, chính sách cho NCC và thân nhân của họ là nhiệm vụ quan trọng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã làm tốt công tác tham mưu UBND thành phố xây dựng các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng. Nhiều năm qua, 100% xã, phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, thành phố không có hộ chính sách khó khăn về nhà ở, 100% gia đình có mức sống từ trung bình trở lên so với mức sống của người dân địa phương. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu về khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và làm giàu. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các chương trình tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới của thành phố. Tập trung thẩm tra, rà soát và hỗ trợ nhà ở đối với NCC. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã đề nghị hỗ trợ cho 104 hộ NCC khó khăn về nhà ở với số tiền 3,14 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố còn thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCC và thân nhân của họ cũng như giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NCC. Đã chi trả trên 70 tỷ đồng trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần cho hơn 7.000 đối tượng NCC và thân nhân, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, trong tháng “Đền ơn đáp nghĩa” (tháng 7) năm nay, thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực như xây mới và sửa chữa nhà ở cho NCC; tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, phần mộ liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà gần 8.000 gia đình chính sách; đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, đài tượng niệm, nhà bia liệt sĩ của thành phố, các xã, phường vào tối ngày 26/7. 

Xã Vũ Chính hiện đang quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho gần 200 đối tượng chính sách. Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC. Đời sống của các gia đình chính sách, NCC ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, trên địa bàn xã đại đa số các gia đình chính sách, NCC đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ là hộ nghèo. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Vũ Chính có gần 50 gia đình chính sách được sửa chữa, nâng cấp, xây mới nhà ở. Vào các dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách NCC được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố và bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời, xã đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, thăm viếng mộ liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương bệnh binh, hỗ trợ NCC và thân nhân của họ khi ốm đau, bệnh nặng và khi qua đời.

 Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố chia sẻ: Cùng với việc thực hiện chế độ, chính sách cho người và gia đình có công với cách mạng, thành phố còn triển khai nhiều hình thức giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên như tặng sổ tiết kiệm, miễn, giảm học phí cho con em NCC, ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế, chăm lo về y tế cho gia đình chính sách, đỡ đầu thương binh nặng... Những việc làm cụ thể, thiết thực đó đã phần nào chia sẻ những mất mát, khó khăn và làm ấm lòng các gia đình, đối tượng chính sách, giúp họ có cuộc sống ngày một ổn định hơn. 

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày