Thứ 7, 07/09/2024, 13:14[GMT+7]

Thái Bình: Tích cực, chủ động ứng phó với bão số 3

Thứ 7, 07/09/2024 | 10:21:05
1,219 lượt xem
Bắt đầu từ rạng sáng ngày 7/9, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Theo ghi nhận của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Bình, thời điểm 11 giờ sáng, sức gió tại trạm Ba Lạt đã bắt đầu mạnh lên cấp 9, giật cấp 11; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cắt tỉa cây lúc 7 giờ sáng ngày 7/9. Ảnh: Nguyễn Thơi

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN)  tỉnh, đến sáng 7/9, toàn bộ số lao động tại các chòi canh coi ngao, ao đầm nuôi trồng thủy, hải sản ở trong và ngoài đê đã được di dời vào nơi an toàn.

Cùng với đó, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện Tiền Hải đã liên lạc được 100% phương tiện tàu, thuyền về nơi tránh trú bão an toàn. Trong đó, có 483 phương tiện với 1.121 lao động đã vào neo đậu tại các bến trong tỉnh; 18 phương tiện với 32 lao động neo đậu tại các bến ngoài tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 102 nhà yếu với 241 người; số dân sống ngoài đê quốc gia là 234 hộ với 651 khẩu. Tất cả các hộ đang chằng chống nhà cửa, cam kết di dời vào nơi tránh trú trước khi bão đổ bộ vào đất liền. UBND huyện giao các ngành, xã sẵn sàng phương tiện, địa điểm và bảo đảm nhu cầu thiết yếu tại nơi tránh trú để phục vụ người dân.

Tại huyện Thái Thụy, đến sáng 7/9, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện, Thái Thụy đã hoàn thành công tác di dời 169 lao động ở các chòi coi ngao; hơn 1.000 người dân sinh sống ngoài đê; hơn 2.000 người dân trong đê sống ở ngôi nhà yếu đến nơi an toàn. Tất cả tàu, thuyền của huyện đã về nơi neo đậu, tránh trú. Huyện đã lập các tuyến chốt tại tuyến tả sông Trà Lý, tuyến cửa biển, tuyến sông Hữu Hóa để tập trung thực hiện công tác di dời, sơ tán người dân bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng nhân dân theo phương châm “4 tại chỗ”…

Sức gió giật cấp 9, cấp 10 kèm mưa to khiến cây cối trên nhiều tuyến phố bị bật gốc. Ảnh: Nguyễn Thơi 

Lực lượng chức năng phường Đề Thám giải tỏa cây đổ, bảo đảm giao thông trên đường Hai Bà Trưng. Ảnh: Nguyễn Thơi 

Lực lượng chức năng giải tỏa cây đổ, bảo đảm giao thông trên đường Phan Bội Châu. Ảnh: Nguyễn Thơi 

Với cường độ rất mạnh, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà trong thời gian bão đổ bộ. Hiện các lực lượng phòng, chống thiên tai của các địa phương, đơn vị đang ứng trực 100% quân số, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Người dân cũng chủ động các phương án gia cố, chằng chống nhà cửa. Tại 37 trọng điểm xung yếu đê, kè và cống của tỉnh; trong đó, có 8 trọng điểm trên các tuyến đê cửa sông và đê biển, các phương án bảo vệ đã được lập, phê duyệt và giao cho các địa phương chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng triển khai xử lý khi có lệnh yêu cầu hoặc khi có sự cố xảy ra.

Thành phố

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN phường Kỳ Bá kiểm tra tại khu vực ngoài đê Nhất Thanh. Ảnh: Minh Nguyệt 

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, đến 18 giờ ngày 6/9, thành phố đã hoàn thành việc di dời trên 300 hộ dân tại khu tập thể dầu khí, phường Trần Lãm, khu nhà ở tập thể Nhà máy Đay, phường Quang Trung, khu tập thể Đại học Y - Dược Thái Bình, phường Đề Thám, khu vực ngoài đê Nhất Thanh, phường Kỳ Bá… đến nơi an toàn. Công ty Cổ phần Môi trường công trình và Đô thị Thái Bình, lực lượng công an, quân đội và các địa phương cũng đã huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia la tỉa cây xanh, cây có nguy cơ gãy đổ trước cửa nhà ở và khu dân cư. Việc khơi thông rãnh, cống thoát nước, cửa thu nước mặt, các mang cống khu vực nội thành; khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, điều tiết nước trên mặt ruộng đã được khẩn trương triển khai bảo đảm việc tiêu thoát nước, chống ngập úng. Các địa phương đã huy động 100% thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ứng trực, tuần tra trong đêm ngày 6/9.

Phường Bồ Xuyên hỗ trợ 28 hộ nghèo mỗi hộ 10kg gạo, 1 thùng mỳ tôm phòng, chống bão số 3. Ảnh: Minh Nguyệt

Phường Bồ Xuyên chủ động thu dọn cây gãy đổ sáng ngày 7/9 để giải tỏa đường. Ảnh: Minh Nguyệt

Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu, các phòng ban, ngành và các xã phường nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương triển khai nhiệm vụ; theo sát diễn biến của bão; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; chủ động chuẩn bị các phương án, tăng cường các biện pháp, kỹ năng ứng phó cho người dân; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra. Ngay sau bão tan, sẵn sàng các phương án xử lý các tình huống, khắc phục nhanh nhất hậu quả của thiên tai, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân...

Các doanh nghiệp trong KCN Liên Hà Thái 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiếm cứu nạn các doanh nghiệp trong KCN Liên Hà Thái (Thái Thụy) cho biết, vào khoảng 9 giờ sáng nay (7/9), trên địa bàn đã xuất hiện mưa to và gió lớn cấp 5 – 6 khi bão số 3 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền. Tất cả các nhà máy, công trường đã dừng mọi hoạt động sản xuất, xây lắp và tập trung cho công tác ứng phó với bão số 3.

Các công trình, cấu kiện thi công dở dang được chằng chống cẩn thận hạn chế thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ảnh: Khắc Duẩn 

Mỗi doanh nghiệp đều bố trí đủ lực lượng ứng trực, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn người và nhà xưởng, công trình. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng (CJSC) – đơn vị thi công dự án nhà máy Pegavision Việt Nam cho biết: Hiện nay, tiến độ thi công dự án đạt khoảng hơn 30% khối lượng. Để bảo vệ công trình và an toàn tính mạng của người lao động, từ chiều ngày 6/9, Công ty đã dừng thi công và huy động toàn bộ lực lượng trên công trường tập trung chằng chống gia cố vững chắc các công trình, cấu kiện đang thi công, nạo vét hệ thống thoát nước để chống ngập úng, tập kết phương tiện, vật tư vào nơi an toàn. Trong sáng nay (7/9), đơn vị phân công lực lượng kiểm tra lại toàn bộ công trình, tiếp tục gia cố thêm một số hạng mục như cổng vào, các cột khung thép... để tránh bão quật đổ ngã gây hư hỏng.

Những vùng trũng thấp được các doanh nghiệp rút cạn nước và khơi thông hệ thống thoát nước chống ngập úng. Ảnh: Khắc Duẩn 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của các công ty: Lotes, Nam Tài, Ohsung cho biết đến sáng nay 7/9 đã hoàn thành việc chằng chống cây xanh, nhà xưởng, kho bãi, lán xe, cửa, chèn nẹp mái tôn, dán keo kín các khe cửa kính chống gió lùa, mưa hắt vào làm ướt máy móc, hàng hóa. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) cho biết đã thiết lập đường dây nóng kết nối với tất cả các doanh nghiệp thứ cấp đang đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong KCN để thường xuyên cập nhật thông tin tình hình bão, chỉ đạo công tác ứng phó và sẵn sàng chi viện nhân lực, vật tư hỗ trợ các Công ty nếu có tình huống xấu xảy ra vượt quá khả năng giải quyết tại chỗ của doanh nghiệp.

(Tin tiếp tục cập nhật)

Nhóm phóng viên