Thứ 4, 24/07/2024, 00:20[GMT+7]

Tiến Ðức Thực hiện tốt công tác giảm nghèo

Chủ nhật, 30/11/2014 | 09:45:22
694 lượt xem
Năm 2013, Tiến Ðức (Hưng Hà) là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh so với các địa phương khác trong tỉnh, từ 7,2% (2012) xuống còn 2,8% (2013). Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu tự vươn lên của các hộ nghèo trên địa bàn xã.

Nhờ được vay vốn đầu tư mua máy dệt để phát triển sản xuất, gia đình chị Nguyễn Thị Thắm (thôn Trung Thượng, xã Tiến Ðức, Hưng Hà) đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Tiến Ðức là xã thuần nông, diện tích đất canh tác khoảng 357ha, có 2.460 hộ với 8.950 nhân khẩu được phân bố ở 8 thôn. Thu nhập của người dân ở nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Ðến cuối năm 2012, hộ nghèo chiếm 7,2% số hộ trong xã. Xác định việc xóa đói, giảm nghèo sẽ góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, do vậy trong những năm qua, Ðảng ủy, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo. Ban Chỉ đạo (BCÐ) giảm nghèo của xã được thành lập, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong việc tìm hiểu, khảo sát từng hộ nghèo, hộ cận nghèo... để tìm ra nguyên nhân.

 

Do làm tốt công tác tìm hiểu, khảo sát, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo nên chính quyền xã đã xác định được một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo vài năm qua của xã cao là do nhiều người cao tuổi sống đơn thân, không còn sức lao động lại chưa muốn ghép hộ sinh sống cùng con cái với mong muốn có thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh. Nắm bắt được tâm lý đó, xã đã chủ động phân công các thành viên trong BCÐ giảm nghèo xuống từng hộ gia đình gặp gỡ, trao đổi và phân tích cho bà con hiểu được chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo, trong đó có chính sách bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi. Nhờ vậy, nhiều hộ đã làm đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo, tạo điều kiện cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, rà soát, xã cũng xác định được nhiều hộ nghèo là do thiếu vốn, khó tiếp cận nguồn vốn vay, thiếu phương tiện, công cụ sản xuất... Vì vậy, để giúp người dân phấn đấu vươn lên thoát nghèo, Tiến Ðức đã đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình. Từ năm 2007 đến năm 2014, từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo, vốn vay sinh viên, xã đã làm thủ tục cho 69 hộ nghèo vay vốn để con cái theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp với số tiền 1 tỷ 120 triệu đồng; 41 hộ nghèo được vay 777 triệu đồng và 51 hộ cận nghèo vay 1 tỷ 206 triệu đồng để phát triển kinh tế.

 

Cùng với việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo nhằm thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, khơi dậy ý thức chủ động vươn lên của người nghèo, xã còn tích cực giới thiệu các mô hình kinh tế có hiệu quả, đem lại thu nhập cao, những tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng bằng nhiều hình thức, từ đó đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tại địa phương thúc đẩy nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế.

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Phong và chị Nguyễn Thị Thắm (thôn Trung Thượng) là một trong những ví dụ điển hình. Vài năm trước đây, gia đình anh chị được xếp vào hộ nghèo của xã. Năm 2013, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình anh chị được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo cùng với một số nguồn vốn vay khác để sắm hai máy dệt và đầu tư vào chăn nuôi. Qua gần 2 năm chăm chỉ làm ăn, mức sống của gia đình anh chị từng bước ổn định. Hiện tại, thu nhập bình quân của gia đình khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, vợ chồng anh chị tiết kiệm trong chi tiêu để trả nợ gốc và nuôi hai con ăn học.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác giảm nghèo, đến nay đời sống người dân Tiến Ðức được cải thiện, nâng cao. Nếu như cuối năm 2012 toàn xã còn 178 hộ nghèo (chiếm 7,2%) thì đến cuối năm 2013, số hộ nghèo của xã đã giảm xuống 69 hộ (chiếm 2,8%). Năm 2014, kết quả rà soát cho thấy tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,6%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đã đưa Tiến Ðức hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2014. Thời gian tới, theo ông Vũ Thiên Long, Chủ tịch UBND xã, bên cạnh việc cho vay vốn để mở rộng sản xuất, xã tiếp tục phát huy những lợi thế về địa lý, cảnh quan thiên nhiên và khí hậu để phát triển du lịch tâm linh, tạo ra thị trường mới thu hút khách du lịch và có thêm thu nhập cho nhân dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa