Chủ nhật, 19/05/2024, 06:28[GMT+7]

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường

Thứ 2, 30/12/2019 | 09:17:28
1,604 lượt xem
Để giúp các doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả.

Doanh nghiệp làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Kiến Xương) tích cực xúc tiến thương mại tại hội chợ.

Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm cho biết: Hội chợ vẫn là kênh xúc tiến thương mại quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Vì vậy, hàng năm, Trung tâm duy trì tổ chức 2 hội chợ lớn gồm hội chợ mừng Đảng - mừng xuân và hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ thu hút trên 600 lượt doanh nghiệp tham gia. Các hội chợ đều được đầu tư nâng cao chất lượng cả về quy mô và hình thức tổ chức; đặc biệt, ban tổ chức hội chợ bố trí không gian để các huyện, thành phố trưng bày, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại, mỗi hội chợ thu hút trên 30.000 lượt người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm; doanh số bán hàng của các đơn vị tham gia hội chợ ước đạt trên 30 tỷ đồng. Ngoài trực tiếp tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp tham gia hội chợ còn có cơ hội tìm kiếm đối tác để liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật. 

Bà Mai Thị Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Song song với xúc tiến thương mại điện tử, Công ty luôn chú trọng tìm kiếm thị trường, đối tác khách hàng tại các hội chợ. Thông qua việc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người tiêu dùng và đối tác, chúng tôi nắm bắt kịp thời nhu cầu của thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Từ hội chợ, sản phẩm cà chua sản xuất theo công nghệ cao của chúng tôi đã thâm nhập tốt thị trường nông thôn và các trung tâm thương mại, siêu thị ở một số tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Nhờ xúc tiến thị trường tốt, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP xuất khẩu sản phẩm may mặc tới nhiều quốc gia trên thế giới, tạo việc làm ổn định cho gần 16.000 lao động.

Từ nguồn khuyến thương của tỉnh, mỗi năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại còn tổ chức và hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 13 - 15 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Khu trưng bày của tỉnh có quy mô từ 2 - 4 gian hàng giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu trong các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Tham gia các hội chợ trong nước, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm được đối tác, bạn hàng, ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hợp đồng đại lý, mở rộng thị trường. 

Ông Đỗ Văn Vang, Giám đốc Công ty TNHH Phù sa sông Hồng (Kiến Xương) cho biết: Là doanh nghiệp mới thành lập nên sản phẩm của chúng tôi chưa được nhiều người biết tới. Tham gia hội chợ, chúng tôi mong muốn sản phẩm của mình tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng. Sau nhiều kỳ tham gia hội chợ, hiệu quả bán hàng nâng cao rõ rệt, Công ty đã đưa sản phẩm tới thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2019, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã tổ chức thành công hai phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Vũ Thư và huyện Đông Hưng. Mỗi phiên chợ có quy mô 30 gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng mang thương hiệu và nhãn mác Việt Nam: nông, lâm, thủy sản, đồ điện gia dụng, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, hàng may mặc. Các doanh nghiệp tham gia chương trình hàng Việt được miễn 100% kinh phí thuê gian hàng và một phần kinh phí vận chuyển hàng hóa. Không dừng lại ở đó, Trung tâm còn tổ chức cho gần 100 doanh nghiệp tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, liên kết tiêu thụ sản phẩm tại một số tỉnh, thành phố, góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp và nông dân trong tỉnh tìm được đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản.

Thông tin về thị trường xuất nhập khẩu, cơ chế, chính sách, các hiệp định thương mại, thuế quan, các lĩnh vực hoạt động của ngành kịp thời, chính xác cho các doanh nghiệp; tổ chức nhiều lớp học, hội thảo về xây dựng và phát triển thương hiệu, ứng dụng thương mại điện tử trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trung tâm Xúc tiến thương mại cũng giúp cho các doanh nghiệp quản trị, điều hành sản xuất, tìm kiếm thị trường có hiệu quả. Sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2019 đạt 69.173 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018;  tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 44.507 tỷ đồng, tăng 10,4% và tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đạt 3.321,5 triệu USD.

Khắc Duẩn