Thứ 6, 17/05/2024, 16:32[GMT+7]

Thành phố: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Thứ 2, 06/01/2020 | 08:01:31
978 lượt xem
Với nỗ lực của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Thái Bình đạt kết quả khá tích cực. Tổng thu ngân sách năm 2019 vượt 59% dự toán, tăng 21% so với năm 2018.

Công ty TNHH Da giầy Thành Phát luôn thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, thành phố đã giao kế hoạch thu ngân sách cho UBND các phường, xã, các đơn vị hành chính sự nghiệp trên cơ sở khai thác triệt để các nguồn thu, bảo đảm cân đối tại chỗ, phát huy tinh thần chủ động tại cơ sở. Đồng thời, tập trung rà soát, tổng hợp đầy đủ, kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách để báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, bảo đảm cơ sở pháp lý để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Song song với đó, thành phố đẩy mạnh huy động nguồn lực tài chính từ đất. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân sử dụng đất nhằm quản lý chặt chẽ các khoản thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Chủ động kiểm tra, thống kê lại, quản lý diện tích thuê đất của doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Xây dựng phương án, kế hoạch đấu giá đất; đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; truy thu tiền sử dụng đất. Nhờ đó, năm 2019 thu tiền sử dụng đất ước thực hiện 313 tỷ đồng, đạt 329% dự toán, tăng 26% so với năm 2018. Cơ bản các sắc thuế kết quả thu đều tăng cao so với năm 2018 như lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... Cùng với đó, Chi cục Thuế thành phố tăng cường công tác quản lý thuế, xử lý nợ đọng thuế. Tập trung cải cách thủ tục hành chính thuế. Đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức như hướng dẫn trực tiếp, bằng văn bản, tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, đối thoại doanh nghiệp; duy trì đường dây nóng để giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế. In sao, cấp phát băng, đĩa về chính sách thuế cho 19 xã, phường và ban quản lý, đầu mối chợ để phát trên hệ thống truyền thanh tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân. Triển khai kịp thời, hiệu quả những chính sách thuế mới, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hiện đã có 1.840/1.840 người nộp thuế thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Trong năm 2019, Chi cục đã tổ chức 4 hội nghị đối thoại với người nộp thuế với gần 500 lượt người đại diện cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh tế trên địa bàn tham gia; qua đó, giải đáp trực tiếp những vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế.


Thực hiện các quy định của ngành và chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, công tác kiểm tra luôn được quan tâm từ khâu lập kế hoạch, phân tích thông tin, phân tích rủi ro để xác định đúng đối tượng cần kiểm tra. Đã thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đối với hơn 30.000 lượt hồ sơ, 100% hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp được kiểm tra bảo đảm đúng quy trình. Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 153 đơn vị, đạt 101% kế hoạch. Đã xử lý sau kiểm tra 24,7 tỷ đồng, trong đó truy thu, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về thuế 5,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,6 tỷ đồng, giảm lỗ 18 tỷ đồng. Về công tác quản lý nợ, trong năm Chi cục Thuế thành phố đã ban hành 513 quyết định cưỡng chế nợ thuế thông qua tài khoản tiền gửi ngân hàng, số tiền cưỡng chế 21,6 tỷ đồng; 65 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, số tiền cưỡng chế 6,5 tỷ đồng. Tổng số tiền thu được thông qua các biện pháp cưỡng chế là 3,7 tỷ đồng.


Năm 2020 dự báo sẽ là năm khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, vì vậy, thời gian tới, các phòng, ban, đơn vị và các địa phương nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm thu ngân sách là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát thực tiễn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2020. Nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện chi trong phạm vi nguồn thu được hưởng theo phân cấp và dự toán được giao đầu năm, đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức chi tiêu đã quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng công trình và tình hình sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm trong phân bổ và sử dụng vốn ngân sách nhà nước... Với những giải pháp cụ thể, số thu ngân sách năm 2020 của thành phố sẽ đạt và vượt dự toán giao là 403 tỷ đồng, trong đó thuế, phí phấn đấu thu vượt 5% so với dự toán giao.


Minh Nguyệt