Thứ 7, 18/05/2024, 14:35[GMT+7]

Bảo đảm ổn định thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán

Thứ 4, 22/01/2020 | 09:42:22
1,493 lượt xem
Đó là quyết tâm của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh nhằm bảo đảm giữ cho thị trường trên địa bàn tỉnh ổn định, tránh tình trạng vi phạm pháp luật khiến xáo trộn thị trường, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn chân chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường lực lượng tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường trước tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, theo quy luật, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng đột biến; đây là cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại rất dễ xảy ra. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Xác định được những nguy cơ tiềm ẩn đó, Cục QLTT đã sớm xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019, nhất là trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn tỉnh. Đơn vị huy động 100% lực lượng, tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bình ổn thị trường.

Mặc dù sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động, Cục QLTT chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không gây phiền hà, trở ngại cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ. Quan điểm nhất quán là bảo đảm các hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa hợp pháp được diễn ra bình thường; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng dự trữ và tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa thiết yếu phục vụ tết đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Mọi hành vi vi phạm được phát hiện phải được ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết hợp công tác kiểm tra và xử lý vi phạm với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhóm đối tượng được kiểm tra góp phần phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Đội trưởng Đội QLTT số 6 (thành phố Thái Bình) cho biết: Thành phố Thái Bình là trung tâm của các hoạt động sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa. Trong dịp này, thực hiện sự chỉ đạo của Cục QLTT, chúng tôi tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu phục vụ thị trường tết: bánh mứt kẹo, mặt hàng thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát bao gồm cả sản phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu, đường, thuốc lá, điện tử, điện máy, sản phẩm may mặc dược phẩm, mỹ phẩm.

Không riêng Đội QLTT số 6, trong đợt này, tất cả các phòng, đội QLTT đều ra quân kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong việc thực hiện các quy định về đăng ký kinh doanh, nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hàng hóa thể hiện tiêu chuẩn công bố áp dụng, dấu hợp chuẩn, hợp quy, việc công khai thông tin về giá, việc chấp hành các quy định về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử theo quy định và kiểm tra việc chấp hành các điều kiện trong hoạt động kinh doanh hàng hóa có điều kiện theo quy định của pháp luật. Chỉ trong tháng 12/2019 và nửa đầu tháng 1/2020, lực lượng QLTT đã tổ chức kiểm tra hơn 200 lượt, phát hiện và xử lý 54 vụ với 57 hành vi vi phạm, xử phạt 128.850.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu về lĩnh vực giá, nhãn hàng hóa, điều kiện kinh doanh, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Nghiên cho biết thêm: Hiện nay, đơn vị vẫn tiếp tục huy động lực lượng bám nắm địa bàn, đẩy mạnh trinh sát, kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những đối tượng cố tình vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Cục QLTT phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng và các địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Nắm chắc diễn biến giá cả thị trường, tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều để kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, gây bất ổn định thị trường, từ đó đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết.


Khắc Duẩn