Thứ 2, 27/05/2024, 14:03[GMT+7]

Trận địa pháo hoa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chờ giờ khai hỏa

Thứ 6, 24/01/2020 | 17:55:46
5,535 lượt xem
Để có được hình ảnh bầu trời rực sáng bởi những chùm pháo hoa lung linh sắc trong đêm giao thừa luôn có sự cống hiến thầm lặng của những cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ xây dựng các trận địa pháo. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thái Bình có 10 điểm bắn tại 8 huyện, thành phố phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân.

Các giàn pháo hoa được vận chuyển lên trận địa pháo.

Để có 15 phút rực rỡ của màn pháo hoa đêm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ này đã phải chuẩn bị khá sớm. Từ công tác tập huấn, vận chuyển pháo đến việc đấu nối các dây theo đúng kịch bản đã được lập trình sẵn. Những ngày cuối năm, khi mọi người, mọi nhà tất bật mua sắm tết thì những người lính được giao xây dựng trận địa pháo hoa lại miệt mài, tỉ mỉ vận chuyển và sắp xếp từng thùng pháo. Công việc tưởng chừng đơn giản ấy lại là những phút “cân não”, cẩn trọng đến từng chi tiết nhỏ bởi chỉ cần sơ xuất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng màn pháo hoa và tính mạng con người. Tất cả công đoạn trên phải thực hiện chuẩn xác, đúng quy trình và kịch bản của đơn vị cung cấp pháo.

Thượng tá Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Tác huấn Bộ CHQS tỉnh - người có nhiều năm trực tiếp tham gia chỉ đạo xây dựng các trận địa pháo hoa trên địa bàn tỉnh cho biết: Đêm giao thừa năm nay, toàn tỉnh bắn pháo hoa tầm thấp tại 10 điểm, trong đó 1 điểm tại thành phố Thái Bình, 2 điểm tại huyện Tiền Hải và 1 điểm tại huyện Quỳnh Phụ bắn số lượng 120 giàn/điểm, còn lại các huyện, thành phố bắn số lượng 90 giàn/điểm. Kinh phí mua pháo hoa đều từ nguồn xã hội hóa. Đã có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp phục vụ bà con nhân dân vui xuân, đón tết nhưng chúng tôi đều không chủ quan. Trước đó, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ này. Hiện nay, điểm của tỉnh và các huyện đều sử dụng thiết bị L100 thay cho đấu nối thủ công nên các thao tác đấu nối, điểm hỏa an toàn hơn rất nhiều.

Các dây được đấu nối tỉ mỉ, chính xác theo kịch bản.

Ngay từ 7 giờ sáng, tại bờ hồ khu vực Đền thờ Liệt sĩ huyện Kiến Xương, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Kiến Xương đã khẩn trương vận chuyển thùng pháo từ đơn vị ra địa điểm tập kết. Khác với mọi năm, năm nay huyện bố trí trận địa ngay khu vực tiếp giáp giữa hồ và Trường THPT Nguyễn Du. Đây được coi là địa điểm lý tưởng để người dân và du khách chiêm ngưỡng “bữa tiệc” pháo hoa được trọn vẹn nhất.

Trung tá Vũ Duy Tạo, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Dù trời có mưa, ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ làm việc nhưng đơn vị phấn đấu trước 16 giờ ngày 24/1 sẽ hoàn tất việc bố trí trận địa pháo. Giao thừa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trận địa pháo được bố trí trên nóc nhà Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện nhưng do thời tiết bất lợi, sương mù nên người dân khó quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của màn trình diễn pháo hoa. Rút kinh nghiệm, giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị bố trí hợp lý để nhân dân vừa xem văn nghệ, vừa thưởng thức màn bắn pháo hoa một cách dễ dàng nhất.

Còn với huyện Vũ Thư, năm đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa nên mọi công tác chuẩn bị đều phải kỹ lưỡng nhất. Thượng tá Nguyễn Đăng Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện chia sẻ: Được tin huyện bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, bà con nhân dân trong huyện phấn khởi lắm. Anh em trong đơn vị cũng rất háo hức nhưng ai cũng xác định rõ trách nhiệm trước nhiệm vụ này. Ban CHQS huyện đã phân công các đồng chí cán bộ có trình độ, kinh nghiệm tham gia khóa tập huấn của Bộ CHQS tỉnh. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí lực lượng phối hợp khảo sát trận địa, bảo quản pháo và tổ chức thực hiện xây dựng trận địa pháo. Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường lực lượng xuống huyện cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện nhiệm vụ này. Đến 14 giờ chiều ngày 24/1, trận địa pháo hoa của huyện cơ bản hoàn thành, sẵn sàng khai hỏa khi thời khắc giao thừa đến.

Đến 16 giờ ngày 24/1, mọi công tác chuẩn bị tại các trận địa đã cơ bản hoàn tất, “bữa tiệc” pháo hoa chào mừng năm mới Canh Tý 2020 đã sẵn sàng chờ giờ khai hỏa.

Phóng viên Báo Thái Bình ghi lại một số hình ảnh về công tác chuẩn bị tại các trận địa pháo hoa trên địa bàn tỉnh.

7 giờ sáng, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tại khu vực nhà làm việc Tỉnh ủy cũ để vận chuyển pháo hoa và các vật chất phục vụ xây dựng trận địa pháo.Sau 5 giờ tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, trận địa pháo 120 giàn của tỉnh trên nóc nhà làm việc Tỉnh ủy cũ đã cơ bản hoàn thành.

 Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tiến hành đấu nối các dây dẫn với thiết bị L101 theo kịch bản đã lập trình sẵn.

 Do trời có mưa nên cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Kiến Xương tiến hành quây bạt để bảo vệ những thùng pháo hoa.

 Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Kiến Xương tiến hành đấu nối các thùng pháo và phủ giấy bạc bảo vệ pháo.

Trận địa pháo đã hoàn thành, chờ giờ khai hỏa.

Tất Đạt