Thứ 7, 18/05/2024, 20:57[GMT+7]

Nhiều tỉnh xuất hiện mưa đá

Thứ 7, 25/01/2020 | 02:14:01
3,916 lượt xem
Trưa 24/1 (30 Tết), các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa xuất hiện mưa đá trong khoảng 10-15 phút, viên đá to bằng ngón tay người lớn.

Người dân ở xã Tân Sơn (Thanh Sơn, Phú Thọ) gom những viên mưa đá vào một chỗ. Ảnh: Minh Thái.

Tại nhiều phường ở thành phố Việt Trì (Phú Thọ), người dân ghi nhận mưa đá xuất hiện lúc 11h30, kéo dài khoảng 10 phút. Mật độ viên đá thưa, đường kính 1-2 cm. Sau đó trời hửng nắng tầm 30 phút thì mây giông, sấm chớp kéo đến.

Nhiều khu vực trũng như ở phường Thọ Sơn, Thanh Miếu bị ngập. Vườn rau dành ăn Tết ở một số nhà ngả rạp. "Từ bé đến giờ, lần đầu tiên tôi chứng kiến trận mưa to như vậy vào 30 Tết,  cứ ngỡ như đang ở mùa hè", chị Quách Kim Tiền (27 tuổi, phường Thọ Sơn) nói.

Tại huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), mưa đá cũng xuất hiện trong cơn giông ngày 30 Tết. Nhiều người ngạc nhiên vì tháng 1 vẫn là chính đông, thời tiết chủ đạo là rét, mưa nhỏ, mưa phùn, chứ hiếm khi xuất hiện mưa giông, mưa đá càng hiếm. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết chiều nay không khí lạnh còn cách biên giới phía Bắc hơn 100 km. Tuy nhiên, rãnh áp thấp do không khí lạnh tạo ra kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m, 5.000 m khiến trung du và phía tây Hà Nội có mưa rào, một số nơi có giông. Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa có mưa đá.

Ông Hưởng cho rằng mưa đá xuất hiện vào thời điểm này "hiếm chứ không phải chưa gặp". Dự báo chiều và đêm nay, không khí lạnh tràn xuống miền Bắc, tương tác của không khí lạnh và hội tụ gió còn khá mạnh. Vì thế từ chiều nay đến sáng mùng 1 Tết, miền Bắc liên tục mưa rào và giông mạnh, nguy cơ xuất hiện các hiện tượng cực đoan như mưa đá và giông sét.

Đến giao thừa, miền Bắc có mưa rào và giông diện rộng. 

Từ mùng 1 Tết, miền Bắc và bắc miền Trung sẽ bước vào đợt rét đậm (trung bình ngày 15 độ trở xuống), miền núi rét hại (trung bình ngày từ 13 độ trở xuống), kéo dài khoảng 4-5 ngày. Trang Accuweather của Mỹ dự báo cả tuần sau Hà Nội trong ngưỡng 10-18 độ, Sa Pa 4-11 độ C. Các đỉnh núi cao có khả năng xuất hiện băng giá.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày