Chủ nhật, 19/05/2024, 02:59[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ: Cải cách thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”

Thứ 2, 17/02/2020 | 08:27:58
5,512 lượt xem
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu quan trọng, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã không ngừng đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Người dân làm thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Với chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, từ tháng 1/2020, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã bố trí nhân lực và phương tiện, trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Các nội dung thủ tục thực hiện gồm: cấp lại thẻ BHYT, tờ rời do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin... được giải quyết trong ngày. Tại bộ phận giao dịch một cửa của Bảo hiểm xã hội huyện, mặc dù người dân đến giao dịch rất đông nhưng tất cả thủ tục đều diễn ra rất nhanh chóng, tiện lợi. Bà Tô Thị Tuyết, xã Quỳnh Khê cho biết: Tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Sau khi trình bày lý do, theo hướng dẫn của cán bộ bảo hiểm, tôi chỉ việc điền vào tờ kê khai sơ yếu lý lịch, chưa đầy chục phút đã xong.

Hiện nay, bộ phận một cửa thực sự trở thành bộ phận mũi nhọn, quan trọng của Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ trong công tác cải cách TTHC. Tại bộ phận này, các cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ kịp thời theo quy định. Thông qua đó hạn chế tối đa việc gây phiền hà cho người dân và đơn vị khi đến giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đang thực hiện đồng thời các hình thức giao dịch qua hồ sơ điện tử, dịch vụ bưu chính và tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của Bảo hiểm xã hội huyện được đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện nâng cao chất lượng nhận - trả kết quả giải quyết TTHC đối với doanh nghiệp, người dân bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Qua đó tiết giảm chi phí, hạn chế giao dịch trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các TTHC trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại trụ sở để người dân dễ dàng tra cứu khi cần thiết; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại huyện. Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ cũng đã thực hiện quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành như: phần mềm quản lý thu, hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán, hệ thống xét duyệt chế độ trực tuyến, quản lý văn bản... bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Trong năm 2019, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã tiếp nhận trả kết quả 104.450 hồ sơ, trong đó đúng thời gian quy định 104.322 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,87%; còn 128 hồ sơ đang trong quy trình giải quyết; thực hiện tiếp nhận và chuyển giao 35.301 hồ sơ của 338 đơn vị qua hệ thống Bưu điện huyện đúng quy định. Hiện có 379/379 đơn vị đã đăng ký tham gia giao dịch điện tử, đạt 100% (tăng 41 đơn vị so với năm 2018). Có 379 đơn vị thực hiện giao dịch qua mạng với 83.244 hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN và hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ngắn hạn. Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân, cơ quan, doanh nghiệp, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng nền nếp, chất lượng và theo phương án “5 tại chỗ”. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên, đem lại sự hài lòng cho đối tượng thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên trưng cầu ý kiến nhân dân bằng phiếu đánh giá, từ đó có những điều chỉnh phù hợp, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày