Thứ 6, 17/05/2024, 12:14[GMT+7]

Vũ Thư chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Thứ 3, 18/02/2020 | 08:15:48
1,514 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có 1,4 triệu con gia cầm. Khi một số tỉnh, thành phố trong nước đã xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra, huyện Vũ Thư chủ động các biện pháp, nỗ lực ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn.

Gia đình chị Tuyển có nhiều biện pháp bảo vệ đàn gà trước dịch cúm gia cầm.

Gia đình chị Phan Thanh Tuyển, thôn An Điện, xã Đồng Thanh (Vũ Thư) thường xuyên nuôi 600 con vịt; đàn gà trên 300 con và 150 đôi chim bồ câu. Số lượng gia cầm chưa phải lớn nhưng đây là thu nhập chính của gia đình chị. Những ngày này, qua các phương tiện truyền thông, chị Tuyển biết được dịch cúm gia cầm đã và đang xảy ra tại một số tỉnh trong nước nên khá lo lắng, phần vì lo thiệt hại kinh tế, phần lo dịch bệnh có thể lây nhiễm sang người. Để phòng ngừa dịch bệnh, chị Tuyển tăng cường phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại 2 lần/tuần thay vì 1 lần/tuần như trước kia. Chuồng trại chăn nuôi được gia đình chị thay rửa nền thường xuyên hơn. Đối với con giống, gia đình chị Tuyển đòi hỏi con giống có nguồn gốc rõ ràng, ở trang trại an toàn mới nhập về nuôi. Ngoài tiêm các loại vắc-xin định kỳ cho đàn gia cầm, trong đợt này, gia đình chị Tuyển đầu tư gần 5 triệu đồng tiêm vắc-xin cho 100% đàn gia cầm của gia đình.

Xã Duy Nhất hiện có tổng đàn gia cầm gần 20.000 con, chủ yếu là đàn gà, vịt. Bà Đặng Thị Chiến, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Ngoài một vài trang trại, gia trại chăn nuôi với quy mô lớn (từ 5.000 - 6.000 con gà/hộ), còn lại chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, thậm chí nhiều hộ nuôi 10 - 20 con gà/vịt để làm thực phẩm cho gia đình. Đây cũng là một trong những khó khăn cho công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại địa phương. Vì chăn nuôi nhỏ lẻ khiến kiến thức phòng dịch bệnh, ý thức của người chăn nuôi hạn chế, dịch bệnh khó kiểm soát hơn. Tuy vậy, với tinh thần nỗ lực cao nhất để ngăn không cho dịch cúm gia cầm xảy ra, cấp ủy, chính quyền, Ban Chăn nuôi và Thú y xã những ngày qua liên tục tuyên truyền, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh cúm gia cầm để người dân nắm bắt. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp, kỹ thuật phòng, chống dịch cúm gia cầm, đặc biệt vận động người dân làm tốt khâu vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại và tiêm vắc-xin cho đàn gia cầm. Đội ngũ cán bộ thú y ở cơ sở phối hợp với các thôn thường xuyên cập nhật, theo dõi, nắm bắt sức khỏe đàn gia cầm ở từng hộ, nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm sẽ báo cáo với các cơ quan chuyên môn cấp trên vào cuộc xử lý kịp thời. Năm 2004, nhiều hộ chăn nuôi ở xã Duy Nhất đã thiệt hại nặng do xảy ra dịch cúm gia cầm, vì vậy đến nay hầu hết người chăn nuôi đã ý thức cao và chủ động vào cuộc để ngăn ngừa dịch xâm nhập, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi và sức khỏe, tính mạng con người.

Bà Lưu Thị Thu Hoài, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vũ Thư cho biết: Trạm hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn và các địa phương hướng dẫn hộ chăn nuôi tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng dịch thông qua tiêm phòng vắc-xin cúm cho đàn gia cầm. Huyện phát động các địa phương, hộ chăn nuôi thường xuyên tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại và các khu vực công cộng. Khuyến cáo người chăn nuôi nhập con giống có nguồn gốc rõ ràng; trong quá trình chăm sóc đàn gia cầm cần thường xuyên theo dõi diễn biến sức khỏe đàn gia cầm, khi có biểu hiện hoặc nghi mắc dịch cúm thì không giấu bệnh mà cần báo sớm cho cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để xử lý, khoanh vùng dập dịch sớm, sẽ hạn chế tối đa nguy cơ lây lan rộng.

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và người dân huyện Vũ Thư triển khai đồng thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dịch cúm gia cầm. Đồng chí Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Tuy áp lực mạnh vì phải triển khai song song công tác phòng, chống 2 dịch bệnh ở 1 thời điểm nhưng huyện vẫn chủ động thực hiện tốt công tác phòng, dịch bệnh cúm gia cầm. Sau khi đàn lợn bị thiệt hại lớn do bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, đàn gia cầm của huyện đang có tổng đàn 1,4 triệu con, cao nhất trong những năm gần đây, trong đó một số xã có đàn gia cầm lớn như Vũ Đoài, Việt Hùng, Nguyên Xá, Tân Phong, Vũ Hội, Duy Nhất, Vũ Vân... Để chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm, UBND huyện đã ban hành liên tiếp các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Các đơn vị chuyên môn được huy động vào cuộc rà soát cụ thể, chi tiết tình hình đàn gia cầm ở các địa phương và tuyên truyền, vận động người chăn nuôi triển khai sớm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Vũ Thư đã từng xuất hiện vài ổ dịch cúm gia cầm ở Việt Hùng, Minh Khai, đây cũng là bài học kinh nghiệm để huyện kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo và triển khai chặt chẽ hơn công tác phòng, chống dịch cúm trên đàn gia cầm, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày