Thứ 2, 20/05/2024, 00:06[GMT+7]

Quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống Covid-19

Thứ 2, 09/03/2020 | 18:46:11
1,123 lượt xem
Qua báo cáo và đánh giá của ngành Y tế, các ngành liên quan và các địa phương, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị, địa phương đang được triển khai khẩn trương, hiệu quả; tuy nhiên, một số đơn vị, địa phương đang gặp một số khó khăn và xuất hiện những tồn tại, hạn chế.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) xử lý mẫu bệnh phẩm. Ảnh: Trần Hương

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tình trạng thiếu hóa chất, vật tư phòng, chống dịch đang là khó khăn của các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, yêu cầu xét nghiệm nhanh, xác định chính xác tình trạng nhiễm Covid-19 càng khó khăn hơn vì số lượng bệnh nhân nghi ngờ cần xét nghiệm, chẩn đoán chính xác tăng; tại một số cơ sở cách ly tập trung, cơ sở vật chất phục vụ các điều kiện sinh hoạt cho người cách ly cũng còn hạn chế, có huyện đến thời điểm này khu cách ly tập trung chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, một trong những lo ngại nhất hiện nay là hoạt động giám sát người có liên quan đến người mắc Covid-19 hoặc người về từ vùng có dịch tại cấp cơ sở còn nhiều hạn chế... Hiện nay, 10 tỉnh, thành phố trong nước đã có người mắc Covid-19. Như vậy, yêu cầu công tác giám sát, phát hiện người về từ các tỉnh, thành phố có dịch là đòi hỏi mới khó khăn hơn, phức tạp hơn thay như trước kia chỉ giám sát người nước ngoài nhập cảnh hoặc người trở về từ các vùng có dịch ở nước ngoài.

Công tác phòng, chống dịch thời gian qua cũng cho thấy sự chủ quan trong một bộ phận nhân dân. Tại những nơi tập trung đông người, người dân chưa nâng cao ý thức đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, ý thức phòng lây nhiễm dịch cho cộng đồng ở một số người còn hạn chế, biểu hiện ở việc chưa tự nguyện chấp hành cách ly tập trung, khai báo y tế theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

Đến thời điểm này, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, đó là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh. Chính phủ cũng chỉ đạo việc sẽ triển khai thực hiện khai báo sức khỏe trong toàn dân bắt đầu từ ngày 10/3 nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời người nhiễm Covid-19. Tại Thái Bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị trong những ngày tới phải triển khai nghiêm túc việc khai báo y tế, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng quy định về thực hiện cách ly, khai báo y tế, sẽ xử lý nghiêm những người cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch. Quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ hơn để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh sẽ là những nhiệm vụ cần thiết trong tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp hơn như hiện nay.


Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Thư

Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chỉ đạo hội phụ nữ cơ sở dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, tăng cường tuyên truyền cho hội viên các biện pháp phòng, chống dịch. Những ngày tới, Hội chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các thôn, tổ dân phố rà soát, tuyên truyền cho mọi người dân về khai báo y tế để theo dõi sức khỏe, kịp thời thực hiện cách ly nếu có biểu hiện của dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng trạm Y tế phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Song song với các biện pháp phòng, chống dịch, chúng tôi đang tham mưu cho Ban Chỉ đạo của phường ban hành các văn bản yêu cầu mọi người dân phải thực hiện khai báo y tế bảo đảm trung thực, chính xác. Chúng tôi cũng đang tiếp tục rà soát, lập danh sách hướng dẫn theo dõi cách ly cho những người đang cách ly tại cộng đồng, tổ chức trực 24/24 giờ để xử lý các tình huống tại địa phương.

Anh Hoàng Văn Hiển, tiểu thương tại chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình

Tôi bán hàng ở đây hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều người nên không thể chủ quan được. Qua đọc báo, nghe đài rồi vào mạng xem tin tức về tình hình dịch Covid-19, tôi cũng lo lắng nhưng không hoang mang. Phương châm là “phòng còn hơn chống” nên chúng tôi bảo nhau phải thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách và nếu bản thân có biểu hiện sốt, ho, khó thở... thì sẽ gọi điện báo ngay cho ban quản lý chợ hoặc cán bộ y tế của phường.


Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày