Thứ 3, 23/07/2024, 02:30[GMT+7]

Bảo vệ sức khỏe vận động viên trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Thứ 3, 10/03/2020 | 09:37:09
2,219 lượt xem
Trong thời điểm hầu hết học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học để phòng dịch Covid-19 thì các vận động viên (VĐV) tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình đều đã tập trung trở lại và đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng sắp tới. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, duy trì, nâng cao phong độ cho các VĐV.

Các vận động viên vệ sinh dụng cụ tập luyện sau mỗi buổi tập.

Nỗ lực của các thầy cô

Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình hiện có gần 250 VĐV đang tập luyện ở 10 bộ môn như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, điền kinh, các môn võ... Ngoài những giờ tập riêng, VĐV ở nhiều bộ môn, lứa tuổi có giờ học tập trung để rèn thể lực nên công tác phòng, chống dịch đã được ban giám đốc, các huấn luyện viên chủ động triển khai từ sớm, không chủ quan, lơ là với quyết tâm không để dịch xâm nhập. 

Ông Đoàn Hồng Tiến, Giám đốc Trung tâm cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ, nhân viên, huấn luyện viên, VĐV hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người trong dịp này. Ngoài việc tổ chức phun Cloramin B trong toàn Trung tâm, mỗi cá nhân phải tự giác giữ gìn vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân, bảo đảm không gian sinh hoạt, tập luyện luôn được sạch sẽ. Ngoài ra, các VĐV cũng đã làm quen với khung giờ “giới nghiêm” mới để tránh việc tập trung bên ngoài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là trong thời điểm hiện nay. Dù có bất tiện lúc đầu nhưng giờ mọi hoạt động đều đã được nghiêm túc thực hiện.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hằng, huấn luyện viên môn bóng chuyền cho biết: Song song với các hoạt động giữ gìn vệ sinh, tránh tập trung đông người, Trung tâm đã nỗ lực tổ chức những buổi tuyên truyền đối với toàn thể VĐV, dán áp phích, phát tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực tập luyện cũng như khu nhà ở, nhà ăn, bảo đảm các VĐV đều thực hiện theo đúng quy định. Cùng với đó là việc nâng cao thể chất cho các VĐV thông qua các bữa ăn hàng ngày bảo đảm dinh dưỡng, ngon miệng. Các huấn luyện viên trực tiếp hướng dẫn ở mỗi bộ môn cũng đã cân đối lại các buổi tập trong thời điểm hiện nay để bảo đảm sức khỏe cho VĐV, tránh những buổi tập quá sức dẫn tới mỏi mệt cũng như phòng ngừa chấn thương. Với công tác phòng, chống dịch, chị Hằng cho biết thêm: Ai cũng hiểu rằng đối với mỗi VĐV, sức khỏe luôn là tài sản quý giá nhất bởi có sức khỏe mới có thể hướng tới những giải đấu quan trọng trong khu vực cũng như toàn quốc.

Hình thành thói quen mới

Đã nhiều ngày nay, giống như VĐV ở các bộ môn khác, tuyển trẻ bóng chuyền nữ có thói quen mới trước mỗi giờ tập. Sau khi khởi động, các em lần lượt xếp hàng vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào tập luyện. Cuối buổi tập, các em nán lại sắp xếp gọn gàng phòng tập, lau chùi bóng và rửa sạch tay trước khi trở về phòng. 

Em Đào Thị Ngọc Ánh chia sẻ: Do các phòng tập được bố trí liền nhau nên chúng em đều nỗ lực giữ gìn vệ sinh, tránh ảnh hưởng tới những người xung quanh. Không chỉ tuyển bóng chuyền nữ mà ở các bộ môn khác như điền kinh, các môn võ, các huấn luyện viên đều nhắc nhở và hướng dẫn việc vệ sinh dụng cụ tập luyện sau mỗi buổi tập. Ngoài ra, các VĐV cũng được bố trí những buổi nghỉ tập để vệ sinh toàn bộ khu vực nhà ở. 

Ngọc Ánh tâm sự: Dần dần em và các bạn tại đây đã hình thành thói quen mới, ngăn nắp, sạch sẽ hơn trong môi trường chung, em mong rằng mọi người sẽ duy trì được nền nếp này cả khi dịch Covid-19 đã được khống chế.

Khi được hỏi về quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài Trung tâm cũng như khi tiếp xúc với người lạ, các VĐV chia sẻ, thời gian đầu các em cảm thấy khá khó chịu vì chưa có thói quen này. Nhưng để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình cũng như các VĐV khác bởi môi trường sinh hoạt tập trung trong Trung tâm nên mọi người đều nhắc nhở nhau nghiêm túc thực hiện. Ngay trong tháng 4, tháng 5, nhiều VĐV sẽ tham gia thi đấu ở các giải trẻ toàn quốc nên bảo đảm sức khỏe ổn định và giữ gìn phong độ tốt nhất là vấn đề luôn được ưu tiên hàng đầu.

Dù phải tập trung tập luyện trong thời điểm đa số học sinh, sinh viên đang nghỉ học để phòng dịch Covid-19, các VĐV tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình luôn ý thức và quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan, giữ gìn sức khỏe cho những giải đấu quan trọng.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày