Thứ 7, 18/05/2024, 14:58[GMT+7]

Quỳnh Phụ đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Thứ 6, 13/03/2020 | 11:01:47
3,077 lượt xem
Nhờ tích cực xúc tiến đầu tư, thu hút dự án công nghiệp vào địa bàn, nhất là vào các cụm công nghiệp, đã góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện Quỳnh Phụ phát triển.

Các doanh nghiệp chế biến nông sản tại cụm công nghiệp Đập Neo phát triển ổn định.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Doanh Đạt là một trong những doanh nghiệp (DN) đầu tiên đầu tư vào cụm công nghiệp (CCN) Đập Neo, xã Đồng Tiến khi CCN này mới thành lập. Từ khi đầu tư vào CCN, Công ty đã mở rộng quy mô sản xuất với tổng diện tích 9.500m2. Hiện nay, sản lượng chế biến của Công ty đạt hơn 7.200 tấn gạo/năm, giá trị sản xuất trên 30 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Doanh, Giám đốc Công ty cho biết: Trước đây chúng tôi sản xuất trong khu dân cư, diện tích chỉ có 300m2 nên gặp nhiều khó khăn. Sau khi vào CCN Đập Neo, Công ty đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại, nâng công suất chế biến và mở rộng thị trường nên doanh thu không ngừng tăng, tạo việc làm ổn định cho 20 công nhân với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhận thấy cơ hội phát triển khi đầu tư vào CCN, ngoài Công ty Doanh Đạt còn có 20 DN chế biến nông sản của xã Đồng Tiến đầu tư vào hoạt động trong CCN Đập Neo. Các DN đều phát triển tốt, bên cạnh hiệu quả kinh tế còn hỗ trợ nhiều địa phương của huyện Quỳnh Phụ bao tiêu nông sản cho bà con nông dân. Bình quân mỗi năm các DN trong CCN thu mua khoảng 100.000 tấn thóc của nông dân trong huyện và một số huyện lân cận. Giá trị sản xuất của các DN chế biến nông sản trong CCN Đập Neo năm 2018 đạt gần 100 tỷ đồng, năm 2019 đạt trên 150 tỷ đồng.

Quỳnh Phụ hiện có 5 CCN với tổng diện tích hơn 230ha. Ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN huyện cho biết: Các CCN đều được huyện quy hoạch bảo đảm phát huy lợi thế về giao thông, nguồn nhân lực và phân bố theo vùng để phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Cùng với làm tốt công tác quy hoạch, tổ chức giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, huyện cũng bố trí nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng, các công trình trọng điểm của CCN, tạo thuận lợi cho các DN vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa. Nhờ đó, đến nay, riêng tại CCN Quỳnh Côi đã thu hút 6 dự án vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đất sản xuất công nghiệp đạt hơn 80%.

Nhà máy sợi dệt Hương Sen Comfor tại cụm công nghiệp Đông Hải (Quỳnh Phụ) có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. 

Nhằm xây dựng hạ tầng các CCN đồng bộ, hiện đại, Quỳnh Phụ đã thu hút 3 nhà đầu tư hạ tầng có kinh nghiệm và năng lực vào đầu tư xây dựng. Hạ tầng tốt cộng với nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tích cực xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, bước đầu huyện đã thu hút được 55 dự án đầu tư vào các CCN với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.959,4 tỷ đồng, số vốn đã thực hiện đầu tư gần 1.202,2 tỷ đồng. Tổng giá trị sản xuất các CCN của huyện năm 2019 đạt trên 840 tỷ đồng, tăng gần 12% so với năm 2018; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 8.945 lao động.

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hiệu quả hoạt động của các CCN đóng góp quan trọng vào phát triển ngành công nghiệp của huyện trong thời gian qua. Tuy nhiên, kết quả hiện nay vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng và tiềm năng, thế mạnh của huyện. Số lượng dự án lớn đầu tư vào các CCN chưa nhiều, tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp còn thấp, nguyên nhân là do một số CCN chưa có nhà đầu tư hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc dẫn đến tiến độ đầu tư của doanh nghiệp chậm... Để các CCN thực sự là nhân tố thúc đẩy ngành công nghiệp của huyện phát triển, trong thời gian tới, Quỳnh Phụ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác điều chỉnh quy hoạch; xã hội hóa nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông kết nối với CCN và đường nội bộ trong CCN; tăng cường xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư vào CCN, trong đó ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, giá trị sản xuất lớn và sử dụng ít lao động, không gây ô nhiễm môi trường.

Khắc Duẩn