Chủ nhật, 19/05/2024, 04:33[GMT+7]

Tháng Thanh niên giữa dịch Covid-19

Thứ 2, 16/03/2020 | 16:23:12
2,864 lượt xem
Tháng Thanh niên năm nay được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tổ chức đoàn các cấp đã triển khai các hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Các bạn trẻ đã làm nhiều việc làm ý nghĩa để hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quỳnh Phụ phát miễn phí và hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách cho người dân.

Tại nhiều địa phương, các bạn trẻ đã vào chợ dân sinh tuyên truyền về dịch Covid-19 và phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người dân. Hình ảnh những đoàn viên, thanh niên hướng dẫn rửa tay, sát khuẩn đúng cách, phát và tự tay đeo khẩu trang cho người dân trong những khu chợ dân sinh đã gây ấn tượng với nhiều người. 

Chia sẻ về hoạt động này, anh Nguyễn Văn Duy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) cho biết: Nhiều người bán hàng ở chợ cả ngày, tiếp xúc với nhiều người nhưng đeo khẩu trang không đúng cách và không vệ sinh tay thường xuyên. Đó là nguy cơ cao lây nhiễm các dịch bệnh, không chỉ dịch Covid-19. Vì vậy, chúng tôi đã nhiều lần ra quân dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền cho bà con và tặng miễn phí các sản phẩm phòng dịch, như khẩu trang, nước rửa tay... 

Chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) cho biết: Tình hình dịch bệnh phức tạp nên thanh niên phát khẩu trang và nước rửa tay trong thời điểm này rất thiết thực. Tôi cũng được đoàn viên, thanh niên và cán bộ của VNPT Quỳnh Phụ hướng dẫn cụ thể việc khai báo y tế điện tử để các cấp, các ngành quản lý, phòng, chống dịch Covid-19 được thuận lợi, chủ động hơn. 

Theo số liệu của Huyện đoàn Quỳnh Phụ, trong 1 tháng qua,  tuổi trẻ toàn huyện đã phát hơn 10.000 khẩu trang, 4.500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch covid-19 và 50 lít nước sát khuẩn tay nhanh cho người dân.

Đoàn viên, thanh niên thu thập thông tin, hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử.

Cũng trong tháng Thanh niên năm nay, triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ đoàn đã ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, thực hiện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trụ sở cơ quan, xóa điểm đen rác thải tự phát, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương. Các cấp bộ đoàn đã chủ động điều chỉnh quy mô ra quân vệ sinh môi trường, chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người; tập trung vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đồng thời bảo đảm trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn và các vật dụng bảo hộ cần thiết cho tình nguyện viên khi tham gia hoạt động trong thời điểm hiện nay. Đối với các cơ sở đoàn khối trường học đã phối hợp tổ chức phun khử trùng, vệ sinh trong khuôn viên trường, ký túc xá của đơn vị. Cùng với đó, các cơ sở đoàn tiếp tục triển khai các công trình, phần việc thanh niên trong tháng Thanh niên như trồng hàng cây thanh niên, tặng quà các địa chỉ xanh tình nguyện, khánh thành các công trình thanh niên. 

Ông Nguyễn Hữu Sáu, thôn Thọ Hưng, xã Minh Phú (Đông Hưng) cho biết: Thôn tôi được Tỉnh đoàn và một số đơn vị hỗ trợ kinh phí xây dựng sân chơi cho các cháu thanh thiếu nhi vào ngày ra quân tháng Thanh niên. Lễ ra quân, bàn giao kinh phí được tổ chức đơn giản, nhanh gọn rồi đoàn viên, thanh niên bắt tay ngay vào việc hoàn thành nốt sân chơi, trồng cây xung quanh sân và phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho bà con.

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải tại khu di tích lịch sử đền Đồng Bằng.

Cùng với các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai có hiệu quả. Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, trong 2 tuần đầu tiên của tháng Thanh niên năm 2020, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đề xuất được 467 ý tưởng sáng tạo. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế luôn được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai với 35 mô hình thanh niên phát triển kinh tế được đoàn thanh niên hỗ trợ, 200 đoàn viên, thanh niên được tổ chức đoàn tư vấn, hướng nghiệp.

Hiện nay, Tỉnh đoàn vẫn đang triển khai, chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, đổi mới các hoạt động, giải pháp nhằm mục đích chung tay tuyên truyền người dân, cộng đồng nâng cao trách nhiệm, ý thức trong phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày