Chủ nhật, 05/05/2024, 10:44[GMT+7]

Người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 19/03/2020 | 09:13:27
1,830 lượt xem
Thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với việc liên tục cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến dịch, đa phần người dân đã chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Trong đó, thói quen đeo khẩu trang tại những nơi đông người và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng đang dần trở nên phổ biến.

Người dân đã chủ động đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

Các mặt hàng bảo vệ sức khỏe tiêu thụ mạnh

Nếu như thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, sát khuẩn họng trở nên khan hiếm, thậm chí có thời điểm bị đẩy giá lên quá cao bởi nhu cầu tăng đột biến thì hiện nay người dân có thể dễ dàng mua những mặt hàng này tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, hiệu thuốc... với giá tương đối ổn định.

Tại một siêu thị trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay với nhiều chủng loại được bày bán ngay từ cửa vào, nhân viên tại đây cho biết: Dung dịch sát khuẩn tay là mặt hàng được nhiều người hỏi mua nên siêu thị đã lựa chọn bày bán tại vị trí thuận tiện nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như để người bán có thể dễ dàng tư vấn cho khách chọn lựa được sản phẩm ưng ý. Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay, các loại xà phòng rửa tay cũng được tiêu thụ mạnh bởi trong khi dung dịch sát khuẩn tay thuận tiện trong sử dụng tại những nơi công cộng hoặc mang đi theo nhu cầu cá nhân thì xà phòng rửa tay được sử dụng nhiều tại các gia đình. Vừa chọn mua dung dịch sát khuẩn tay, chị Phạm Thị Lan, một khách hàng tại đây vừa chia sẻ: Trong gia đình mình hiện nay đã hình thành thói quen rửa tay thường xuyên, các cháu nhỏ trước đây chưa có thói quen này nhưng giờ bố mẹ đều phải gương mẫu để từ đó các con tự giác thực hiện.

Nếu như tại thành phố, mặt hàng khẩu trang dùng một lần được ưa chuộng thì ở nông thôn, người dân thường chọn mua từ 3 - 5 chiếc khẩu trang vải và giặt mỗi ngày để thay đổi sử dụng. Nhiều tiểu thương tại thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, việc buôn bán bị ảnh hưởng tương đối nhiều, chỉ có mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay là đắt hàng. Bà Thu Hà, một tiểu thương chia sẻ: Thời điểm này, cửa hàng của tôi liên tục nhập khẩu trang, cả khẩu trang cho trẻ nhỏ và cho người lớn với nhiều mức giá khác nhau, từ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng/chiếc. Liên tục nghe thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên loa phát thanh, xe tuyên truyền của thị trấn cũng như cập nhật thông tin trên báo, đài, các trang mạng nên người dân đều nhắc nhở nhau phải đeo khẩu trang để phòng bệnh cho chính mình cũng như những người xung quanh.

Khách hàng được kiểm tra thân nhiệt cũng như khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại cửa vào trung tâm thương mại Vincom.

Nỗ lực phòng, chống dịch tại siêu thị, chợ

Cùng với hệ thống trung tâm thương mại Vincom trên cả nước, Vincom Thái Bình hiện nay đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ cửa vào, khách hàng được kiểm tra thân nhiệt và được nhân viên an ninh hỗ trợ sử dụng thang máy, qua đó có thể giảm thiểu việc tiếp xúc với các bề mặt công cộng thường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, tại các bề mặt tiếp xúc như tay vịn thang cuốn, tay nắm cửa sảnh, cửa nhà vệ sinh... nhân viên vệ sinh nơi đây cũng thường xuyên lau bằng dung dịch khử trùng với tần suất 2 giờ/lần suốt thời gian vận hành.

Bởi vậy, trong thời điểm hiện nay, dù tình hình kinh doanh tại nhiều nơi bị ảnh hưởng nhưng tại Vincom lượng khách vẫn ổn định, có những gian hàng lượng khách thậm chí tăng. Anh Nguyễn Quang Linh, một khách hàng chia sẻ: Việc tận mắt nhìn thấy nhân viên vệ sinh liên tục trong khuôn viên giúp cho mình cảm thấy rất an tâm khi tham quan, mua sắm. Ngoài ra, 100% khách hàng đến đây đều bắt buộc phải đeo khẩu trang cũng giúp cho việc phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao hơn.

Có mặt tại chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) đúng thời điểm nhộn nhịp nhất trong ngày, chúng tôi nhận thấy đa phần tiểu thương cũng như khách hàng đã chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Bà Trần Thị Hòa, tiểu thương kinh doanh mặt hàng thủy sản tươi sống cho biết: Những ngày này, dù thường xuyên có mặt tại chợ để buôn bán nhưng tôi cũng đã dành thời gian liên tục trong ngày để cập nhật tình hình dịch Covid-19. Bên cạnh đó, loa phát thanh trong chợ cũng thường xuyên phát những bản thông báo khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch giúp mọi người chủ động hơn trong việc thực hiện. Từ khi liên tục xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới trên cả nước, tôi thấy người dân khi đến chợ đeo khẩu trang nhiều hơn và chính các tiểu thương cũng hạn chế việc tụ tập trò chuyện để phòng, chống dịch. Tại gian hàng của tôi và các tiểu thương xung quanh, khi thấy khách không đeo khẩu trang mọi người đều chủ động nhắc nhở bởi chợ là nơi tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong chợ vẫn còn tình trạng một số người không đeo khẩu trang hoặc chỉ đeo chiếu lệ khi lực lượng chức năng có mặt. Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mỗi người hãy tự nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày