Chủ nhật, 19/05/2024, 03:37[GMT+7]

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19

Thứ 6, 20/03/2020 | 16:26:21
1,007 lượt xem
Sáng ngày 20/3, Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức cuộc họp nghe các doanh nghiệp nêu những khó khăn đang gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Tại cuộc họp, đại diện một số doanh nghiệp cho biết, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay là thiếu nguyên liệu sản xuất; chi phí đầu tư sản xuất tăng cao; xảy ra tình trạng ứ đọng hàng hóa vì không bán và xuất khẩu được, hàng tồn kho lên tới hàng nghìn tỷ đồng; các dịch vụ vận tải, du lịch, kinh doanh nhà hàng hoạt động kém hiệu quả và dẫn tới nhiều công nhân thiếu, không còn việc làm. 

Để vượt qua những khó khăn trong thời điểm dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp và Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thống nhất đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh một số giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ. Đó là, tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng và địa phương giải quyết các thủ tục đầu tư một cách nhanh chóng, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tỉnh sớm thành lập Tổ công tác trợ giúp doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp thiết thực và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương. Tập trung đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất. Sớm chỉ đạo thực hiện việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, mở rộng hạn mức cho vay, cơ cấu lại các khoản vay đối với doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị tác động mạnh từ dịch Covid – 19 như sản xuất hàng xuất khẩu, vận tải, du lịch, dệt may… 

Đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo việc giãn, hoãn, miễn, giảm có thời hạn các khoản thuế, phí và lệ phí, đóng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh phục hồi. 

Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng đề nghị các cơ quan chức năng tạm thời không thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch và chuyên ngành; các tồn tại của doanh nghiệp đã có kết luận thanh tra, kiểm tra đề nghị không xử phạt và gia hạn thời gian để doanh nghiệp khắc phục giúp cho sản xuất, kinh doanh ổn định trong giai đoạn chống dịch bệnh hiện nay.

Khắc Duẩn