Thứ 7, 18/05/2024, 15:53[GMT+7]

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19

Thứ 7, 21/03/2020 | 19:47:52
3,307 lượt xem
Thời gian gần đây, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đưa những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, ngành chức năng xử lý kiên quyết các trường hợp đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 là hết sức cần thiết.

Lực lượng Công an tăng cường công tác rà soát, phát hiện các đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng tránh luôn được các cơ quan chức năng cập nhật kịp thời, đặc biệt được gửi tới từng thuê bao điện thoại di động theo hình thức tin nhắn, đáp ứng được phần nào việc cung cấp thông tin chính thống đến với người dân. Tuy nhiên, trên mạng xã hội vẫn liên tục xuất hiện nhiều thông tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận. 

Liên tiếp những ngày qua, các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố đã triệu tập, làm rõ và xử phạt nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch Covid-19. Trong đó có một số cá nhân có hành vi bịa đặt về dịch bệnh để câu like, câu view trên mạng xã hội. Nguy hiểm hơn là các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng bất mãn chính trị trong nước và ngoài nước đã lợi dụng phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật. Xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, qua đó kích động người dân đình công, ngừng buôn bán, tích trữ lương thực, thực phẩm… gây bất ổn thị trường. Mục đích của các đối tượng này là nhằm gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của nạn tin giả, tin sai sự thật, tại các cuộc họp của Chính phủ và của tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đều nhấn mạnh sẽ kiên quyết xử lý các thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành chỉ thị về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid -19. Chỉ thị yêu cầu kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những thông tin sai lệch, lợi dụng tình hình để gây hoang mang trong xã hội và khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Ngày 3/2/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nghị định mới quy định rõ hơn các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội so với Nghị định số 174/2013/NĐ-CP trước đây.

Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng quyết liệt kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19. Trong đó đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch Covid-19 lên trang Facebook cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp. Trong đó, Công an huyện Vũ Thư phạt một trường hợp tung tin bịa bặt có người ở địa phương mắc Covid-19 với số tiền 12 triệu đồng, Công an huyện Quỳnh Phụ phạt 10 triệu đồng đối với trường hợp lan truyền thông tin nhà nước phun hóa chất lên bầu trời để chống dịch, ngoài xử phạt hành chính thì các trường hợp trên đều phải viết cam kết không tái phạm. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ theo dõi các trang mạng xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những thông tin sai lệch, lợi dụng tình hình để gây hoang mang trong xã hội và khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hải, Văn phòng Luật sư Thái Bình thì cá nhân tung tin sai sự thật trên mạng xã hội, tùy theo hành vi vi phạm có hình thức xử lý khác nhau như: xử lý hành chính (phạt từ 10 đến 30 triệu đồng); truy cứu trách nhiệm hình sự ( phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm).  Do đó, trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, mọi người cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin; theo dõi sát thông tin trên các kênh chính thống, không nghe theo, không lan truyền thông tin chưa được xác thực, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày