Thứ 7, 20/04/2024, 13:20[GMT+7]

Tổ dân phố số 8, phường Trần Hưng Đạo: 5 năm liền không có người sinh con thứ ba

Thứ 2, 20/07/2020 | 10:17:09
6,108 lượt xem
5 năm qua, nhờ làm tốt công tác dân số - KHHGĐ nên tổ dân phố số 8, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình không có người sinh con thứ ba trở lên. Đây cũng là điểm sáng trong thực hiện các chính sách dân số của phường Trần Hưng Đạo nói riêng và thành phố nói chung.

Cộng tác viên dân số tổ dân phố số 8, phường Trần Hưng Đạo thường xuyên đến nhà người dân để tuyên truyền về chính sách dân số.

Gia đình anh Phạm Ngọc Tân và chị Phạm Thị Hằng là một trong những hộ tiêu biểu thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ ở tổ dân phố số 8. Sớm ý thức được việc sinh đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo nên dù sinh 2 con gái nhưng gia đình anh chị đã tự nguyện ký cam kết với tổ dân phố không sinh thêm con. Anh Tân tâm sự: Vợ chồng tôi luôn quan niệm con trai hay con gái cũng như nhau, quan trọng là bố mẹ phải có trách nhiệm chăm lo nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Hơn nữa, nếu sinh nhiều con thì người phụ nữ sẽ rất vất vả. Chính vì thế, chúng tôi quyết định chỉ đẻ 2 con để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho các con và có thời gian tập trung phát triển kinh tế gia đình.


Tổ dân phố số 8 hiện có 326 hộ với 612 nhân khẩu. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chiếm 30%, trong đó số cặp vợ chồng sinh con một bề chiếm 15%. Tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hàng năm đều đạt gần 100%. 100% bà mẹ có thai được tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh, không có trẻ em bị dị tật bẩm sinh, không có trẻ em tử vong dưới 5 tuổi. Xác định công tác dân số - KHHGĐ là nhiệm vụ quan trọng nên hàng năm, Chi bộ tổ dân phố luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ. Các cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành nghiêm quy ước, hương ước của tổ dân phố. Cán bộ dân số tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách dân số. Đặc biệt, cộng tác viên y tế - dân số của tổ dân phố còn thường xuyên rà soát, phân loại các nhóm đối tượng, chú trọng đến các nhóm đối tượng như: các cặp vợ chồng sinh con một bề là nữ, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, cặp vợ chồng mới kết hôn, phụ nữ đang mang thai. Từ đó, tùy theo từng nhóm, từng hoàn cảnh gia đình đối tượng để có những phương pháp tiếp cận, tuyên truyền phù hợp. Chị Trần Thị Chiên, cộng tác viên dân số tổ dân phố số 8 cho biết: Để làm tốt công tác dân số - KHHGĐ tại địa phương, cùng với các cấp, các ngành, chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới. Cụ thể, chúng tôi lồng ghép các nội dung về công tác dân số - KHHGĐ như: phổ biến Luật Bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại... trong các buổi sinh hoạt của phụ nữ vào ngày 20/10, 8/3. Thuận lợi nhất của địa phương đó là đa số người dân đều có ý thức cao trong việc chấp hành các chính sách dân số.


Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tổ dân phố số 8 đã vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì thành tích 5 năm liền (2015 - 2019) không có người sinh con thứ ba trở lên. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, cán bộ dân số phường Trần Hưng Đạo cho biết: Những năm qua, công tác dân số - KHHGĐ của phường Trần Hưng Đạo nói chung, tổ dân phố số 8 nói riêng đã đạt được nhiều thành tích. Riêng năm nay, phường Trần Hưng Đạo có 8/12 tổ dân phố được UBND tỉnh khen thưởng vì không có người sinh con thứ ba trở lên giai đoạn 3 năm và 5 năm, trong đó tổ dân phố số 8 là đơn vị duy nhất được khen thưởng 5 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác dân số trong tình hình mới, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội tham gia thực hiện công tác dân số - KHHGĐ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ, đặc biệt là đối với việc lựa chọn giới tính thai nhi nhằm nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Hoài