Thứ 3, 02/07/2024, 14:04[GMT+7]

Nâng cao chất lượng dân số và phát triển ở huyện Thái Thụy

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:21:13
1,018 lượt xem
Là huyện ven biển, mật độ dân số đông, việc triển khai công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tại Thái Thụy còn gặp những khó khăn. Song với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương và sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên làm công tác dân số trên địa bàn nhiều năm qua, công tác dân số - KHHGĐ huyện Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy truyền thông về công tác dân số.

Thụy Hải là 1 trong những xã ven biển của huyện Thái Thụy với khoảng 5.500 nhân khẩu. Người dân trên địa bàn xã chủ yếu đi biển, sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản, buôn bán hoặc làm công ty. Trong quan niệm của nhiều người, đông con thì đông của, sinh con trai để nối dõi tông đường, đi đánh bắt hải sản phát triển kinh tế. Do đó, để thực hiện hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ, xã Thụy Hải xác định cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. 

Chị Tô Thị Thùy, cán bộ dân số xã Thụy Hải chia sẻ: Ngoài việc triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Trạm Y tế xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Không chỉ tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, cán bộ dân số còn đến tận nhà để tuyên truyền, vận động không quản ngại sớm tối. Với đặc thù là xã ven biển, được sự quan tâm của các cấp, ngành, từ năm 2009 đến năm nay xã đã triển khai đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển. Thông qua nhiều nội dung như: Tổ chức các lớp truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tư vấn và cung cấp gói dịch vụ cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, đề án đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi quan niệm của người dân về công tác dân số. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính trên địa bàn xã duy trì ở mức 115 nam/100 nữ; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai đạt trên 72%; 100% bà mẹ có thai được khám và chăm sóc, quản lý thai nghén định kỳ... Những kết quả đạt được của xã Thụy Hải đã góp phần quan trọng cùng các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện.

Xác định truyền thông dân số - KHHGĐ là một trong những giải pháp mũi nhọn, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế xã, thị trấn đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kẻ vẽ biển tường, panô, áp phích, tăng thời lượng phát sóng trên loa truyền thanh đưa tin về hoạt động dân số - KHHGĐ một tuần ít nhất 4 lần, Trung tâm Y tế huyện còn phát bản tin y tế, cấp tờ rơi cho các xã; tổ chức nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; tổ chức ra mắt câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Bên cạnh đó, các địa phương đã xây dựng ngũ cộng tác viên nhiệt tình, năng động phủ khắp các xã, thị trấn trong huyện. Không quản nắng mưa, sớm tối, các cộng tác viên đi từng ngõ, gõ từng nhà để kịp thời truyền tải các thông tin về dân số - KHHGĐ tới người dân. Các địa phương cũng đã đưa công tác dân số - KHHGĐ vào chương trình kinh tế - xã hội, coi đây là tiêu chí cứng bình xét thi đua cuối năm đã góp phần làm chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ. Nhờ triển khai nhiều giải pháp, 6 tháng đầu năm 2024, số ca sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện là hơn 700 ca, giảm so với cùng kỳ năm 2024; tỷ số giới tính khi sinh là 109 nam/100 nữ; tổng số cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai đạt trên 70%. Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tổ chức khám chiến dịch, khám phụ khoa miễn phí cho phụ nữ 19 xã, thị trấn với hơn 2.100 người được khám phụ khoa, gần 1.500 người điều trị phụ khoa. 100% thai phụ được khám và cung cấp thông tin, tư vấn thai nghén, sàng lọc trước sinh…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn như: Số sinh giảm nhưng chưa thực sự vững chắc, có năm cao, năm thấp; tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao; một bộ phận người dân chưa thực sự tích cực trong thực hiện các biện pháp KHHGĐ, nhất là một số cặp vợ chồng đã có 2 con gái và gia đình có kinh tế khá muốn sinh nhiều con; kinh phí chi cho công tác dân số - KHHGĐ ở một số xã còn thấp nên hoạt động của cán bộ dân số còn gặp khó khăn.

Bà Vũ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp với đa dạng hình thức theo chủ đề nhằm nâng cao nhận thức, hành động về công tác dân số - KHHGĐ; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục dân số, sức khoẻ sinh sản trong và ngoài nhà trường; hình thành kiến thức, kỹ năng về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ; tuyên truyền vận động, giám sát, quản lý chặt chẽ số sinh và quản lý sức khỏe số thai phụ năm 2024. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của các đoàn thể, đơn vị, cộng đồng trong công tác dân số, nhất là việc thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động về dân số; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao sức khoẻ và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số.

Hoàng Lanh