Thứ 6, 29/03/2024, 02:52[GMT+7]

Đổi mới công tác truyền thông dân số trong các khu công nghiệp

Thứ 2, 28/12/2020 | 08:31:27
5,629 lượt xem
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) trong các khu công nghiệp, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và Liên đoàn Lao động, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện với nhiều cách làm mới.

Cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tiếp cận công nhân Công ty TNHH May Texhong trong giờ ăn trưa để truyền thông công tác dân số.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh hiện đang quản lý 49 công đoàn cơ sở trực thuộc với 39.310 đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó có 28.477 lao động là nữ, chiếm 72,4%. Với đặc thù CNVCLĐ trong các khu công nghiệp đông, chủ yếu là lứa tuổi thanh niên, có nhiều lao động nữ và là đối tượng đang trong độ tuổi sinh sản. Bên cạnh đó, CNVCLĐ làm việc trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp thường làm việc theo dây chuyền và thời gian thực hiện theo ca. Vì vậy họ là đối tượng khó tiếp cận để truyền thông do bận công việc ở công ty. Họ cũng ít có thời gian tự tìm hiểu về kiến thức chăm sóc sức khỏe nói chung, CSSKSS/KHHGĐ nói riêng và không thường xuyên đến cơ sở y tế thăm khám sức khỏe sinh sản cho bản thân, vì vậy kiến thức về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ còn nhiều hạn chế, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dân số... Trong khi đó, truyền thông, CSSKSS/KHHGĐ cho các đối tượng CNVCLĐ trong các khu công nghiệp là một trong những nội dung quan trọng của công tác dân số - KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay đang được ngành dân số triển khai thực hiện. 

Bà Phạm Thị Như Phong, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam về bảo đảm quyền lợi cho CNVCLĐ trong các khu công nghiệp, đặc biệt là thực hiện các chỉ tiêu về công tác nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh xây dựng chương trình công tác, triển khai tới các công đoàn cơ sở và tổ chức thực hiện trong các cấp công đoàn khu công nghiệp. Để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong công tác truyền thông, CSSKSS/KHHGĐ cho các đối tượng là CNVCLĐ, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cùng Liên đoàn Lao động, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh xác định cần phải đổi mới công tác truyền thông. Việc đổi mới thực hiện đồng bộ từ vận động tạo sự đồng thuận, tạo điều kiện của các doanh nghiệp trong sắp xếp bố trí thời gian phù hợp tổ chức các buổi truyền thông; linh hoạt trong cách tiếp cận theo hướng tạo thuận lợi nhất cho đối tượng và đổi mới về nội dung, phương thức, biện pháp truyền thông...

Chị Đinh Thị Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Phát huy vai trò trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở tích cực đề xuất, kiến nghị việc phân bố sử dụng lao động nữ, thực hiện các chính sách đối với lao động nữ. Vì vậy, chế độ ốm đau, thai sản, nuôi con nhỏ trong CNVCLĐ được thực hiện tốt, đã có trên 19.000 chị được khám sức khỏe định kỳ, có 7 phòng vắt sữa phục vụ 14.000 chị em nuôi con nhỏ. Có 8 công đoàn cơ sở có thỏa ước lao động tập thể có quy định có lợi hơn cho lao động nữ với tổng số CNVCLĐ được thụ hưởng là 30.037 người. Trong năm, các cấp công đoàn khu công nghiệp tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nữ CNVCLĐ về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những văn bản có liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Đồng thời tăng cường phối hợp truyền thông cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, KHHGĐ để CNVCLĐ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao hiểu biết tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục và phòng tránh thai an toàn, góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nâng cao chất lượng dân số, chất lượng người lao động. Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cũng đã phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phát động tuần lễ truyền thông giáo dục về sức khỏe sinh sản - KHHGĐ với chủ đề “Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai”. Đồng thời tổ chức nhiều buổi truyền thông hiệu quả bằng nhiều hình thức như qua hội nghị, qua hệ thống loa truyền thanh, các ứng dụng trên điện thoại, qua tài liệu, bản tin, tờ rơi, hội thảo, hội thi... Tùy tình hình và đặc thù sản xuất cụ thể của từng doanh nghiệp mà việc bố trí tổ chức các buổi truyền thông triển khai linh hoạt, phù hợp. Ví dụ do đặc thù công việc, không phải công ty nào cũng có thể bố trí dành thời gian cho công nhân nghỉ cả 1 buổi để tham gia lớp truyền thông. Vì vậy, việc truyền thông nhiều khi phải tranh thủ tiếp cận công nhân tại các giờ nghỉ giải lao giữa ca, các bữa ăn ca trưa, tối hoặc khoảng thời gian ngắn sau tan ca... Tuy có nhiều khó khăn song trong năm đã có 6 hội nghị truyền thông về giới, bình đẳng giới, về dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản được tổ chức cho 4.635 đoàn viên và người lao động tham gia. 

Điển hình trong các tháng cuối năm, hơn 800 nữ công nhân Công ty TNHH May Poongshin Vina và Công ty TNHH May Texhong được tìm hiểu về các biện pháp ngừa thai và có cơ hội gửi các vấn đề cần tư vấn đến chuyên gia về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; 260 nam, nữ công nhân Công ty TNHH Điện tử Woolley Việt Nam được truyền thông về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc trẻ em. 

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty TNHH May Texhong cho biết: Ban ngày thì tôi bận công việc ở công ty, tối đến về nhà thì bận công việc gia đình, chăm sóc con cái, vì vậy tôi cũng như nhiều chị em khác không có thời gian tìm hiểu các thông tin về công tác dân số, KHHGĐ và các biện pháp tránh thai mặc dù rất quan tâm. Khi được các cán bộ truyền thông của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tư vấn, cung cấp những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai, tôi đã hiểu và lựa chọn cho mình được biện pháp tránh thai phù hợp. Tôi thấy dù thời gian truyền thông rất ngắn chỉ tranh thủ trong giờ ăn và nghỉ trưa, song với cách truyền thông ngắn gọn, sinh động dễ hiểu nên tôi thấy rất dễ tiếp thu, hữu ích và hiệu quả. Mong rằng trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong trang bị các kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ để áp dụng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hà Dung