Thứ 4, 24/07/2024, 12:28[GMT+7]

Chỉ có 80/2.447 cơ sở bị phạt sau thanh tra, kiểm tra

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:56:05
962 lượt xem
Bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trước, trong và sau tết Trung thu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác bảo đảm ATTP năm 2017. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, trước tết Trung thu hàng tháng, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP dịp tết Trung thu tới các ngành thành viên, các huyện, thành phố, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc.

Cơ sở sản xuất bánh kẹo trên địa bàn huyện Hưng Hà chấp hành đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn thực phẩm - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh: Toàn tỉnh đã thành lập 312 đoàn kiểm tra, thanh tra việc bảo đảm ATTP dịp trước, trong và sau tết Trung thu, trong đó có 1 đoàn thanh kiểm tra tuyến tỉnh; 26 đoàn thanh kiểm tra tuyến huyện, 7 đoàn kiểm tra liên ngành, 19 đoàn kiểm tra chuyên ngành, còn lại là các đoàn kiểm tra tuyến xã, phường. 

Ông Tô Khánh Nhựa, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Các đoàn đã tập trung kiểm tra việc bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến bánh kẹo, bánh nướng, bánh dẻo; các cơ sở kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Trong số 2.447 cơ sở được thanh tra, kiểm tra trong dịp tết Trung thu có 426 cơ sở có vi phạm về ATTP, đã xử lý 138 cơ sở với các hình thức chủ yếu là nhắc nhở, cảnh báo, phạt tiền, trong đó 80 cơ sở bị phạt 52.850.000 đồng. Cũng qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở đều có ý thức chấp hành quy định về bảo đảm ATTP. Một số cơ sở còn vi phạm chủ yếu ở các nội dung như nhân viên không có đầy đủ trang phục bảo hộ lao động hoặc không mặc trang phục bảo hộ lao động khi làm việc. Chủ cơ sở và nhân viên chưa được xác nhận kiến thức về ATTP và khám sức khỏe định kỳ đầy đủ. Nhiều cơ sở không có đủ các trang thiết bị, dụng cụ chứa đựng, bảo quản sản phẩm, vệ sinh cơ sở chưa sạch sẽ và sắp xếp kho hàng hóa chưa gọn gàng. Một số cơ sở không xuất trình được hợp đồng mua nguyên liệu và nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu. Ngoài nhắc nhở và xử phạt, một số đoàn thanh kiểm tra còn tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm vi phạm quy định ATTP, trong đó đoàn kiểm tra liên ngành huyện Quỳnh Phụ đã tịch thu, tiêu hủy 258 sản phẩm đồ chơi không an toàn đối với trẻ em; đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thái Thụy đã tiêu hủy 24 sản phẩm thuốc lá không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Đến nay, việc bảo đảm ATTP dịp trước, trong và sau tết Trung thu có thể khẳng định bảo đảm đúng kế hoạch đề ra, đạt nhiều kết quả. Nổi bật là công tác bảo đảm ATTP đã huy động được sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đa số các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh kẹo phục vụ tết Trung thu và các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm đều có hiểu biết và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP. Mặc dù dịp tết Trung thu hầu hết các thôn xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều tổ chức liên hoan, ăn uống tập thể song toàn tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Có được kết quả đó bởi các địa phương đều chấp hành tốt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, đồng thời sát sao kiểm tra, nhắc nhở, tổ chức ký cam kết bảo đảm ATTP đối với các bữa ăn tập thể... 

Đông Thọ là một trong những xã điển hình trên địa bàn thành phố Thái Bình bảo đảm tốt công tác ATTP, đặc biệt là ATTP các bữa ăn tập thể dịp tết Trung thu năm 2017. 

Ông Nguyễn Cao Luyện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đông Thọ là xã có truyền thống quan tâm, chú trọng tổ chức vui Trung thu cho các em thiếu nhi, thu hút sự tham gia, vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân. Năm nay, các thôn xóm trong xã tổ chức 4 bữa ăn tập thể, nhiều hơn mọi năm. Vì vậy, ngay khi triển khai kế hoạch tổ chức tết Trung thu, UBND xã đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm ATTP bữa ăn tập thể. Để bảo đảm, xã đã phát động tổng vệ sinh môi trường toàn xã, đồng thời tổ chức ký kết bảo đảm ATTP bữa ăn tập thể, sát sao nhắc nhở việc chú trọng khâu chế biến, không để ngộ độc thực phẩm xảy ra. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, giao cho trạm y tế là đầu mối chịu trách nhiệm chính. Cùng với bảo đảm ATTP bữa ăn tập thể, UBND xã cũng quán triệt, nhắc nhở các thôn xóm khi mua hoa quả, bánh kẹo để trẻ em vui Trung thu phải bảo đảm rõ nguồn gốc xuất xứ, lựa chọn mua ở những cơ sở sản xuất có uy tín, đặc biệt phải chú ý đến thời hạn sử dụng. Do chú trọng chuẩn bị và tích cực tuyên truyền, kiểm tra, giám sát nên ATTP trước, trong và sau tết Trung thu ở Đông Thọ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Mặc dù đã qua tết Trung thu gần một tháng song theo ông Tô Khánh Nhựa, công tác bảo đảm ATTP sau tết Trung thu vẫn cần được chú trọng bởi thực tế sau trung thu hàng tháng nhưng trong một số cửa hàng bán lẻ và trong nhiều nhà dân vẫn còn bánh nướng, bánh dẻo và kẹo bánh còn lại từ tết Trung thu. Do đặc điểm các loại bánh kẹo phục vụ tết Trung thu đều có thời hạn sử dụng ngắn, có thể bị nấm mốc, ôi thiu, hết hạn sử dụng. Nếu không để ý mà vẫn tiếp tục ăn, hoặc nhiều người biết hết hạn sử dụng nhưng vất đi thì tiếc nên vẫn ăn thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao. Vì vậy, mỗi người dân hãy nêu cao ý thức bảo đảm ATTP, không ăn bánh kẹo, thức ăn ôi thiu, quá hạn sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hà Dung