Thứ 4, 24/07/2024, 13:20[GMT+7]

Hội luật gia tỉnh hướng về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 15/01/2019 | 08:46:32
1,680 lượt xem
20 năm qua, cùng với sự phát triển và lớn mạnh của Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh từ chỗ chỉ có 26 luật gia được Trung ương Hội kết nạp và tham gia thành lập hội đến nay Thái Bình đã có tổ chức hội luật gia vững mạnh ở cả ba cấp.

Hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở.

Ngày 9/2/1999, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có quyết định công nhận Hội Luật gia tỉnh Thái Bình, đây là dấu mốc quan trọng tập hợp những người đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức văn hóa, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang trên địa bàn tỉnh tự nguyện hoạt động cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân, góp phần xây dựng nền khoa học pháp lý, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

20 năm qua, cùng với sự phát triển và lớn mạnh của Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh từ chỗ chỉ có 26 luật gia được Trung ương Hội kết nạp và tham gia thành lập hội đến nay Thái Bình đã có tổ chức hội luật gia vững mạnh ở cả ba cấp gồm: 17 chi hội ở các sở, ban, ngành của tỉnh; 8 huyện, thành hội; 13 chi hội luật gia xã, phường, thị trấn với trên 1.000 hội viên. Trong đó, trên 97% hội viên đang công tác tại các cơ quan, trên 2% là cán bộ nghỉ hưu, hội viên có trình độ đại học luật và đại học khác trở lên chiếm trên 95%. 

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù, Hội Luật gia tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác hội luật gia; đồng thời, tham mưu Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 21/TT-TU ngày 10/7/2012 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác hội luật gia. Hội đã tham mưu UBND tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 9/4/2001 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam và tham mưu ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 30/7/2013 triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Việc tham mưu triển khai đề án xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh thực sự đã phát huy hiệu quả, động viên, khích lệ hội viên hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ công tác hội; hướng mạnh về cơ sở trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý. Công tác tham gia đóng góp ý kiến của giới luật gia Thái Bình vào việc xây dựng pháp luật được chú trọng. Hội Luật gia tỉnh có nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp, dự thảo Hiến pháp năm 2013, dự thảo các bộ luật, luật và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, của tỉnh và địa phương. Nhiều hội viên đã tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học pháp lý mang lại hiệu quả thiết thực, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật của nhà nước, các quy định của tỉnh, của địa phương, đơn vị đến các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng xa trung tâm. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật mới ban hành, văn bản pháp luật phục vụ thiết thực đời sống hàng ngày của nhân dân cũng như phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà nước, của tỉnh từng thời kỳ như Hiến pháp, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Bầu cử, Luật Phòng, chống tham nhũng, chủ trương xây dựng nông thôn mới... 

Với hơn 500 lớp tuyên truyền lưu động, Hội Luật gia tỉnh, các huyện, thành phố đã giúp hàng vạn lượt người dân được tiếp cận các quy định của pháp luật ngay trên địa bàn xã, phường, thị trấn và trường học, cách làm sáng tạo này đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Từ năm 2004, Hội Luật gia tỉnh thành lập trung tâm tư vấn pháp luật, các luật gia trong vai trò tư vấn viên, cộng tác viên đã tư vấn, trợ giúp pháp lý lưu động cho hàng nghìn lượt người nghèo, phụ nữ, trẻ em ở cơ sở, phạm nhân đang thi hành án tại trại tạm giam Công an tỉnh. Nội dung trợ giúp pháp lý, giải đáp, tư vấn tập trung nhiều nhất là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, pháp luật về đất đai, chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, pháp luật về hôn nhân và gia đình, chính sách về tái hòa nhập cộng đồng, các quy định trong hương ước làng xã... Việc làm đó góp phần tăng cường hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, giảm bớt khiếu kiện vượt cấp, thực hiện sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Hội Luật gia tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, ủy ban MTTQ tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở trong các lĩnh vực tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, những mâu thuẫn, xích mích trong dân cư, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Ghi nhận kết quả hoạt động của Hội Luật gia tỉnh 20 năm qua, Hội Luật gia Việt Nam, UBND tỉnh đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng hội và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù, trong những năm tới, Hội Luật gia tỉnh bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác hội, trong đó trọng tâm là chủ động tham mưu cho tỉnh thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết Chỉ thị số 56-CT/TW, Thông tri số 21/TT-TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác của hội luật gia. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 43 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh; tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của các cấp hội, chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật của nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng mạnh về cơ sở góp phần thực hiện hiệu quả đề án xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý đến năm 2021. Đặc biệt là tuyên truyền Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai, pháp luật về dân sự, hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng... và các văn bản pháp luật mới ban hành được nhân dân quan tâm. Hướng về cơ sở, tăng cường các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý giúp cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu đúng, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia các hoạt động hòa giải ở cơ sở, hoạt động nghiên cứu các đề tài khoa học pháp lý... Hội viên Hội Luật gia tỉnh tích cực trau dồi đạo đức cách mạng, học tập nâng cao trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương sáng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng các cấp, xứng đáng với trách nhiệm và vinh dự mà Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho giới luật gia.

Lê Trung Mưu
(Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày