Thứ 3, 23/07/2024, 16:17[GMT+7]

Triển khai đáp ứng nhanh khi có trường hợp dương tính với Covid-19

Thứ 4, 25/03/2020 | 19:31:02
1,020 lượt xem
Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Kế hoạch số 08 đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19 của UBND tỉnh, ngày 25/3, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động đáp ứng nhanh khi có các tình huống xác định có trường hợp dương tính với Covid-19 và triển khai đến các đơn vị y tế toàn tỉnh.

Theo kế hoạch, ngay khi trên địa bàn tỉnh phát hiện có trường hợp dương tính với Covid-19, yêu cầu phải thực hiện là sẽ lập tức thực hiện cách ly tại phòng riêng; đội phản ứng nhanh của địa phương, đơn vị phải có mặt sau 30 phút, đội phản ứng nhanh của ngành Y tế phải có mặt sau 2 giờ; việc tổ chức đầy đủ cách ly tuyệt đối người bệnh trong vòng 4 giờ. Tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bố trí thành 3 khu liên hoàn, gồm khu khám, phân loại ban đầu; khu cách ly, điều trị theo dõi các trường hợp nghi nhiễm; khu cách ly điều trị đặc biệt. Những người có xét nghiệm dương tính sẽ được điều trị tại khu này, đối với các trường hợp có dấu hiệu suy hô hấp sẽ được bố trí ở các phòng có các thiết bị hỗ trợ như máy thở, thở ô xy.

Trong trường hợp tại các cơ sở y tế phát hiện có trường hợp dương tính, sẽ phải báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương, đơn vị, tỉnh; đội phản ứng nhanh ngay lập tức sẽ chuyển bệnh nhân lên Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện cách ly điều trị đặc biệt; tiến hành điều tra nhanh trường hợp tiếp xúc, thực hiện cách ly theo quy định, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh để có chỉ đạo cụ thể về khoanh vùng xử lý ổ dịch.

Trong trường hợp tại các cơ sở cách ly hoặc tại cộng đồng phát hiện có trường hợp dương tính với Covid-19, các đội phản ứng nhanh phải báo cáo ngay với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương, đơn vị, tỉnh đồng thời nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng xe chuyên dụng, đưa vào khu vực điều trị đặc biệt; phải thực hiện phun khử trùng khu vực xung quanh người bệnh sinh sống theo quy định y tế; điều tra, thu thập thông tin, phân tích, lập danh sách các nhóm tiếp xúc, để thực hiện cách ly theo quy định. Các quy trình hoạt động và phong tỏa ổ dịch sẽ được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế và chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch.

Đặc biệt để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, người điều trị và đề phòng lây chéo, Bệnh viện sẽ bố trí các kíp trực ở lại khu cách ly, không ra ngoài trong suốt thời gian điều trị cho người bệnh và thời gian cách ly tiếp theo. Với kế hoạch này, toàn ngành Y tế đã sẵn sàng trong tình huống cao nhất để ứng phó với dịch Covid-19.

PV

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày