Thứ 5, 02/05/2024, 20:38[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 31/03/2020 | 10:05:16
1,433 lượt xem
Đến thời điểm này, toàn bộ 11.300ha lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ sinh trưởng và phát triển tốt, lúa đại trà đang trong giai đoạn đẻ nhánh và phân hóa đòng. Nông dân địa phương đang chuyển trọng tâm sang chăm sóc và bảo vệ lúa, phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Nông dân xã An Thái(Quỳnh Phụ) căng hàng rào nilon bẫy chuột bảo vệ lúa xuân.

Về xã Đồng Tiến, trên khắp các xứ đồng, một màu xanh mát của lúa non được bàn tay của bà con nông dân một nắng hai sương nơi đây cần mẫn chăm sóc với mong muốn có thêm một vụ xuân mùa màng bội thu. Nhờ chính sách khuyến khích của địa phương, vụ xuân năm nay, ông Phạm Quang Thạch, thôn Đông Hòe đã tích cực mượn và thuê ruộng của bà con nông dân 2 thôn Cổ Đẳng và Quan Đình Nam, tích tụ được gần 6 mẫu ruộng. 

Ông Thạch chia sẻ: Nhờ ký hợp đồng hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm với công ty chế biến lương thực tại địa phương, toàn bộ diện tích canh tác tôi cấy giống lúa nếp 97. Đến nay, gia đình tôi đang tập trung cho khâu chăm sóc, tỉa dặm, đánh chuột, diệt ốc bươu vàng, theo dõi diễn biến của sâu bệnh gây hại để kịp thời xử lý, đồng thời bón phân đầy đủ và kịp thời để bảo đảm cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. 

Ông Phạm Duy Bá, Giám đốc HTX DVNN xã Đồng Tiến cho biết: Vụ xuân năm nay, xã Đồng Tiến gieo cấy 640ha lúa. Nhờ chấp hành tốt đề án sản xuất của địa phương, kết hợp thời tiết thuận lợi, đến nay, diện tích lúa đại trà đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, dự kiến đến tuần đầu tháng 4 lúa sẽ chuyển sang phân hóa đòng. Bên cạnh công tác bảo đảm thủy lợi, thủy nông, các cơ chế khuyến khích sản xuất, Đồng Tiến đã chủ động ký hợp đồng với doanh nghiệp chuyên diệt chuột bảo vệ sản xuất với giá 35.000 đồng/sào/vụ. Cùng với các đợt diệt chuột bằng thuốc hóa học, từ đầu vụ đến nay, nông dân địa phương đã tổ chức đánh bắt thủ công được 1.975 con chuột, góp phần giảm đáng kể lượng chuột phá hại lúa non đầu vụ. Địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại, phòng trừ, không để phát sinh thành dịch làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng.

Diệt chuột bảo vệ sản xuất cũng là vấn đề được bà Nguyễn Thị Quýt, thôn Trung Châu Đông, xã An Cầu đặc biệt quan tâm trong thời điểm này. Bà Quýt chia sẻ: Gia đình tôi cấy 1,1 mẫu lúa giống Đài thơm và T10, thời tiết vụ xuân thuận lợi, hiện tại lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt. Do ruộng nằm gần đường giao thông nơi chuột thường làm tổ, gây hại nên gia đình vừa kết hợp đánh chuột bằng thuốc hóa học, đánh bắt thủ công và quây nilon cẩn thận. Bên cạnh việc theo dõi ruộng đồng để phát hiện sâu bệnh và có giải pháp xử lý kịp thời theo hướng dẫn, nông dân chúng tôi mong muốn huyện và xã tiếp tục quan tâm tới công tác diệt chuột bảo vệ sản xuất hiệu quả và bền vững.

Những tác động của dịch bệnh phát sinh trên người và vật nuôi thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của Quỳnh Phụ. Để hoàn thành mục tiêu giành thắng lợi vụ xuân, năng suất lúa phấn đấu đạt 72 tạ/ha trở lên cùng trên 2.700ha cây màu xuân hè, ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung tăng cường công tác bám nắm ruộng đồng, chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc lúa. Tăng cường bắt ốc bươu vàng, diệt chuột bảo vệ sản xuất, làm tốt công tác dự báo phát hiện và phòng, trừ kịp thời các loại sâu bệnh hiệu quả theo nguyên tắc “4 đúng”. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra và bảo đảm môi trường đồng ruộng, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững. Song song với đó, để bảo đảm diện tích cây màu xuân hè, Quỳnh Phụ khuyến khích các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao trên cơ sở có quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi diện tích lúa hiệu quả thấp sang các cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có nhu cầu sản xuất hàng hóa tập trung thuê đất, mượn đất, liên doanh, liên kết với nông dân sản xuất rau màu hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ nông sản cho người dân.

Trịnh  Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày