Thứ 5, 02/05/2024, 06:47[GMT+7]

Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải: Bảo đảm đủ nước phục vụ chăm sóc lúa xuân

Thứ 4, 08/04/2020 | 09:22:40
1,113 lượt xem
Thời gian qua, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) huyện Tiền Hải đã chủ động thực hiện bơm, điều tiết nước để bảo đảm đủ nước cho trên 10.000ha lúa xuân đang trong giai đoạn đẻ nhánh, phân hóa đòng.

Nông dân huyện Tiền Hải phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Ông Phan Đình Du, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Thắng cho biết: Hiện nay 281ha lúa xuân của xã đang sinh trưởng, phát triển tốt. Thời gian qua HTX đã phối hợp với Xí nghiệp KTCTTL huyện chủ động khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện nguồn nước trong sản xuất vụ xuân. Trước khi bước vào sản xuất, HTX chủ động kiểm tra, tu sửa máy bơm, nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy các sông trục, sông dẫn. Phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa xuân, sử dụng phân bón NPK, thuốc bảo vệ thực vật, trong đó HTX đã nhập khoảng 40 tấn phân bón NPK, đạm urê... và thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho bà con nông dân.


Không chỉ có Nam Thắng mà các hộ nông dân trong huyện đều chủ động thăm đồng, điều tiết nước, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa. Ông Hoàng Minh Tản, thôn Thượng, xã Tây Lương cho biết: Để bảo đảm cho 8 sào lúa xuân phát triển tốt, thời gian qua, tôi đã tích cực thăm đồng, giữ mực nước thích hợp tại chân ruộng. Đồng thời tập trung bón phân cân đối cho lúa phát triển. Bước vào sản xuất vụ xuân tôi cùng bà con nông dân được HTX tập huấn về cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân. Tôi đã vận dụng những kiến thức đã được tập huấn tiến hành chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, trong đó bảo đảm giai đoạn lúa bén rễ hồi xanh không bị ngộ độc sau khi gieo cấy và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.


Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải cho biết: Bước vào vụ xuân năm nay, Xí nghiệp đã chủ động xây dựng phương án, duy tu bảo dưỡng máy móc, tu bổ sửa chữa công trình nhằm đáp ứng đủ nhu cầu nước tưới cho lúa xuân. Trong đó, thực hiện làm thủy lợi đông xuân, đơn vị đã tiến hành kiểm tra tình trạng vi phạm mặt cắt của dòng chảy; tháo dỡ đăng đó, trục vớt bèo bồng, vật cản, bảo đảm thông thoáng dòng chảy; tu sửa 27 cống dưới đê, 70 cống nội đồng, 15 trạm bơm... Hiện nay, công tác giải phóng dòng chảy trên các sông trục chính được Xí nghiệp thực hiện tốt. Thường xuyên phối hợp với các địa phương tập trung khơi thông các tuyến mương cấp 3 do địa phương quản lý, bảo đảm thuận lợi cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Xí nghiệp đã chủ động tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đánh giá thực trạng hệ thống mương dẫn của các vùng, điều tiết nước linh hoạt, phù hợp trên toàn hệ thống. Yêu cầu các tổ thủy nông của HTX thường xuyên kiểm tra hệ thống cống, mương máng không để tình trạng thiếu nước tại các xứ đồng. Song song với việc điều tiết nước hợp lý, Xí nghiệp cũng đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện tốt Pháp lệnh Khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, không vi phạm cắm đăng đó, vó bè trên các sông trục, sông dẫn... Nắm bắt kịp thời mọi diễn biến bất thường của thời tiết, bám sát lịch sản xuất vụ xuân của huyện để lập lịch tưới, tiêu khoa học, hợp lý. Tích cực kiểm tra đồng ruộng, nhất là ở những vùng, khu vực thường xuyên khó khăn về nguồn nước tưới, chân ruộng cao. Đóng, mở các cống ở các cửa sông giáp biển hợp lý để giữ nước ngọt, ngăn nước mặn, đồng thời xác định chính xác độ mặn tại các cửa sông để có kế hoạch lấy nước từng giai đoạn tưới phù hợp, tránh nước mặn xâm nhập làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày