Chủ nhật, 12/05/2024, 15:19[GMT+7]

Đề nghị tổ chức đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích lúa xuân từ ngày 23 – 27/4

Thứ 3, 14/04/2020 | 18:08:44
8,263 lượt xem
Chiều ngày 14/4, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến về tình hình sản xuất nông nghiệp và triển khai kế hoạch phòng, trừ sâu bệnh vụ xuân năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Vụ xuân 2020, toàn tỉnh gieo cấy 77.113ha, do thời tiết mưa ẩm kéo dài đã làm cho sâu bệnh sinh trưởng và phát triển mạnh trên đồng ruộng. Theo đó, đến ngày 13/4, toàn tỉnh có 14.710,1ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó, diện tích được phun thuốc phòng, trừ là 16.860ha. Dự báo, bệnh đạo ôn hại lá tiếp tục phát sinh và gây hại trên giống nhiễm đến cuối tháng 4; bệnh đạo ôn cổ bông gây hại nặng trên các giống nhiễm khi lúa trỗ gặp không khí lạnh và mưa, đặc biệt ở diện tích lúa trỗ trước ngày 5/5. Sâu cuốn lá lứa 2 dự báo mật độ cao hơn cùng kỳ năm 2019 từ 5 – 7 lần, gây hại trực tiếp đến lá đòng và lá công năng trên trà lúa trỗ bông sau ngày 20/4 ở tất cả các huyện, thành phố. Rầy lứa 2 dự báo nở rộ từ ngày 20/4 đến đầu tháng 5 với mật độ nơi cao từ 1.500 – 3.000 con/m2, nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời sẽ gây cháy trên diện tích lúa trỗ trước ngày 5/5 và ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của trà lúa trỗ bông sau ngày 5/5.

Tại cuộc họp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra 3 nhóm giải pháp chính để bảo vệ sản xuất trong thời gian tới, trong đó chú trọng khuyến cáo các địa phương tập trung chỉ đạo sát sao phòng, trừ các đối tượng: bệnh đạo ôn hại lá, bệnh đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, bệnh bạc lá, bệnh khô vằn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tổ chức đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích lúa xuân trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 23 – 27/4, lịch phòng trừ có thể sớm hoặc muộn hơn 1 ngày tùy tình hình thời tiết và mật độ sâu của từng địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc thực hiện thắng lợi toàn diện sản xuất vụ xuân năm 2020 có ý nghĩa quan trọng trong điều kiện nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Do đó, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện song hành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phát triển kinh tế nói chung, bảo vệ sản xuất nông nghiệp nói riêng. Các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích lúa xuân đã được phun thuốc phòng bệnh đạo ôn hại lá, diện tích nào còn phát sinh các vết bệnh mới cần hướng dẫn nông dân tiếp tục phòng trừ. Các huyện có lúa trỗ bông trước ngày 5/5 cần chỉ đạo quyết liệt việc phun thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông 2 lần: khi lúa thấp tho trỗ và trỗ thoát hoàn toàn. Đối với sâu cuốn lá nhỏ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục bám sát diễn biến thời tiết, khi có mật độ sâu tuổi 1, tuổi 2 cao nhất trên đồng ruộng thì thông báo rõ thời gian, diện tích, kỹ thuật phòng trừ cho các địa phương trước ngày 20/4 để triển khai phòng, trừ kịp thời. Ngành Nông nghiệp cùng các địa phương phối hợp với các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền các biện pháp chăm sóc cây trồng, đặc biệt chú ý đến việc chăm bón và điều tiết nước hợp lý; chú trọng tuyên truyền về lịch và các đối tượng sâu bệnh gây hại, các giải pháp kỹ thuật để người dân nắm rõ và triển khai thực hiện. Tăng cường phân công các cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để làm tốt công tác điều tra, phát hiện, có dự tính, dự báo chính xác, kịp thời và hướng dẫn người dân cách phòng trừ sâu bệnh. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình trên cơ sở phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dành thời lượng thỏa đáng cho tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vào các thời điểm phù hợp. Cục Quản lý Thị trường phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật.

Lưu Ngần