Thứ 3, 23/07/2024, 20:23[GMT+7]

Đông Hưng: Doanh nghiệp gặp khó do Covid-19

Thứ 2, 20/04/2020 | 10:05:11
3,084 lượt xem
Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới đời sống của người dân mà còn gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Hoạt động sản xuất tại Xí nghiệp May Đông Hưng.

Ông Bùi Văn Duyệt, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, toàn huyện có 19 DN, cơ sở tạm dừng sản xuất, kinh doanh, trong đó có 6 DN, cơ sở tạm dừng sản xuất toàn bộ với trên 500 lao động nghỉ việc, còn lại là các DN tạm dừng sản xuất một phần với trên 1.500 lao động nghỉ việc. Các DN có số lao động phải nghỉ việc nhiều là Công ty TNHH Comme De Gamme Vina (cụm công nghiệp Đông La) với 400 công nhân, Công ty TNHH Hoa Việt (cụm công nghiệp Nguyên Xá) với 335 công nhân, Công ty TNHH May Đức Huy (xã Phú Lương) với 200 công nhân... Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hàng hóa không xuất được dẫn đến tồn kho nhiều, thiếu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, khách hàng không ký tiếp hợp đồng. 

Bà Trần Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Comme De Gamme Vina cho biết: 90% nguyên liệu sản xuất của Công ty nhập từ Trung Quốc nên khi Trung Quốc có dịch Covid-19 nguyên liệu không nhập được nữa. Sản phẩm của Công ty chủ yếu xuất sang Hàn Quốc nhưng nước này cũng có dịch nên tất cả đối tác ngừng ký hợp đồng hoặc lùi hợp đồng. Hiện Công ty đang cho công nhân cắt phép luân phiên để duy trì sản xuất, hỗ trợ 70% lương cơ bản nếu công nhân không còn phép mà phải nghỉ. Sản xuất ngừng trệ, doanh thu giảm, thậm chí là lỗ nên Công ty gặp khó trong việc trả lãi ngân hàng, đóng bảo hiểm, trả tiền thuê mặt bằng, tiền điện, tiền nước... 

Đây cũng là khó khăn mà Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng (cụm công nghiệp Đông Phong) đang phải đối mặt. Đơn hàng Công ty đã ký với đối tác Trung Quốc chỉ còn 1 tuần nữa là hết song họ đang khó khăn bởi dịch nên không ký tiếp nữa. Kết thúc hợp đồng, Công ty sẽ phải dừng hoạt động, cho toàn bộ công nhân nghỉ. 

Ông Mai Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Công ty mới đi vào sản xuất sợi được 2 năm nên còn nhiều khó khăn, nay vì dịch Covid-19 khó khăn thêm chồng chất, nhất là về tài chính và thu nhập cho công nhân. Công ty đề nghị Nhà nước có cơ chế hỗ trợ DN phải dừng hoạt động, công nhân phải nghỉ việc, ngân hàng giãn nợ, giảm lãi vay để Công ty có điều kiện phục hồi sản xuất sau dịch. Công ty dừng hoạt động, 130 công nhân không có việc làm đồng nghĩa với đó là đời sống sẽ gặp không ít khó khăn. 

Chị Bùi Thị Lương, công nhân Công ty cho biết: Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, mỗi tháng tổng thu nhập khoảng 13 - 15 triệu đồng nuôi 6 người. Từ đầu tháng 4, Công ty của chồng đã thực hiện cắt phép luân phiên, giờ tôi sắp phải nghỉ việc vì công ty dừng hoạt động nên thu nhập sẽ giảm đi nhiều. Tôi rất lo cho cuộc sống của gia đình thời gian tới.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN, cơ sở sản xuất đã phải dừng toàn bộ hoặc dừng một phần hoạt động song vẫn có DN nỗ lực vượt khó duy trì sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Hải Phong, Giám đốc Xí nghiệp May Đông Hưng (thị trấn Đông Hưng) cho biết: Để phòng, chống dịch Covid-19, quy trình giám sát y tế đối với người ra vào Xí nghiệp được thực hiện đầy đủ với các bước: sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Nhân viên luôn đeo khẩu trang và được trang bị dung dịch sát khuẩn để sát khuẩn tay thường xuyên. Xí nghiệp cũng thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, thiết kế vách ngăn tại bếp ăn, chuyển từ ăn mâm sang ăn khay, chia thành nhiều ca ăn nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động. Cùng với đó, Xí nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, sắp xếp việc làm ổn định cho công nhân. 

Chị Bùi Thị Dịu, công nhân Xí nghiệp cho biết: Tôi và 360 công nhân của Xí nghiệp vẫn có việc làm ổn định với mức lương từ 5,5 - 6 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, do dịch Covid-19, cùng với một số chi tiết nhỏ phục vụ việc may áo Jacket nhập từ Trung Quốc về chậm, thị trường xuất nhập khẩu đang bấp bênh đang gây khó khăn cho Xí nghiệp. Xí nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động ổn định đến tháng 8/2020.

Hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Thu Hiền