Thứ 5, 09/05/2024, 03:39[GMT+7]

Xây dựng lực lượng quản lý thị trường Thái Bình chính quy, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ 5, 07/05/2020 | 08:51:10
2,565 lượt xem
5 năm qua (2015 - 2020), mặc dù gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Cục Quản lý thị trường (QLTT), lực lượng QLTT Thái Bình đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định thị trường, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chuyên đề điện, điện tử, điện lạnh.

Tìm hiểu cụ thể hơn về những kết quả nổi bật thời gian qua và những mục tiêu trong thời gian tới của Cục QLTT, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục QLTT Thái Bình.

Phóng viên: Thưa ông, nhìn lại 5 năm thực hiện các nhiệm vụ của Cục QLTT, ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật mà đơn vị đã đạt được?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân được Cục QLTT xác định có ý nghĩa quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, Cục đã đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông, gắn công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường với việc tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật, tổ chức cho hàng nghìn lượt tổ chức, cá nhân ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.
Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ Cục QLTT thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Bám sát chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, Cục xây dựng các kế hoạch kiểm tra theo định kỳ, chuyên đề và huy động lực lượng tăng cường quản lý, giám sát địa bàn, thẩm tra, xác minh, kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thương mại và công nghiệp. 5 năm qua, Cục QLTT đã tiến hành kiểm tra 14.486 lượt, xử lý 5.528 vụ liên quan đến buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước gần 14,2 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phóng viên: Có được những kết quả đó, theo ông yếu tố nào có tính chất quyết định?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Trước diễn biến phức tạp của thị trường, điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực của Cục còn hạn chế, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, yếu tố xây dựng lực lượng là quan trọng nhất, mà ở đây là công tác xây dựng Đảng là then chốt. Nhiệm kỳ qua, BCH Đảng bộ Cục đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và đội ngũ công chức, người lao động.

Trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, BCH Đảng bộ luôn chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên phụ trách các mảng công việc cụ thể, phụ trách các chi bộ trực thuộc. Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt của BCH Đảng bộ, bảo đảm đúng thời gian và nội dung sinh hoạt; các công việc lãnh đạo, chỉ đạo đều được bàn bạc dân chủ, thống nhất. Hàng năm tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên theo quy định.

BCH Đảng bộ thường xuyên quan tâm việc bồi dưỡng, giáo dục nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động; coi trọng công tác quản lý đảng viên, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của đơn vị. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã bồi dưỡng, kết nạp 11 đảng viên mới. Cùng với quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, Cục đã bố trí và tạo điều kiện cho hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên đi học tập, bồi dưỡng, tập huấn lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng được BCH Đảng bộ triển khai theo quy định góp phần giữ vững ổn định trong cơ quan và ngăn ngừa cán bộ, công chức, người lao động vi phạm. BCH Đảng bộ Cục QLTT cũng thường xuyên lãnh đạo công tác xây dựng đơn vị, các đoàn thể vững mạnh.

Phóng viên: Có thể thấy, những kết quả đạt được rất đáng mừng, tuy nhiên, nhìn lại nhiệm kỳ qua, trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, còn tồn tại nào cần khắc phục trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác kiểm tra, xử lý chống sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ chưa nhiều; công tác quản lý địa bàn chưa theo kịp diễn biến thị trường; trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, việc tự nghiên cứu, ý thức tự học chưa cao. Công tác quản lý đảng viên ở một số chi bộ còn hạn chế, một số đảng viên chưa phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu, chưa tập trung nghiên cứu sâu các văn bản pháp luật để vận dụng vào thực tiễn công việc. Đó là những hạn chế mà chúng tôi sẽ phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên: Để tiếp tục xây dựng Đảng bộ, cơ quan trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Cục QLTT xác định mục tiêu và tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Đảng bộ Cục QLTT đã đặt ra phương hướng chung là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và các chi bộ gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng lực lượng QLTT Thái Bình theo hướng chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chúng tôi cũng đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện được mục tiêu: Hàng năm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện nhiệm vụ được giao; giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và phấn đấu đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; 100% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh trong đó có ít nhất 50% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 50% hoàn thành tốt nhiệm vụ và 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chú trọng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên; xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn, vững mạnh, đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hóa, các đoàn thể vững mạnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Khắc Duẩn

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày