Thứ 2, 13/05/2024, 19:37[GMT+7]

6 lưu ý khi gây tai nạn giao thông

Thứ 6, 15/05/2020 | 09:42:05
7,125 lượt xem
Không may gặp phải tai nạn giao thông chết người, cần phải bình tĩnh và tuân thủ luật pháp để giảm thiểu hậu quả.

Ảnh minh họa.

Thứ nhất, khi gặp phải tai nạn, cần bình tĩnh không được bỏ trốn và trình diện kịp thời.

Thứ hai, thông thường các tai nạn trên thường có lỗi của người lái xe trừ trường hợp sự kiện bất khả kháng là người kia tự đâm vào hoặc người đó bị một va chạm khác rồi dẫn đến tai nạn. Các lỗi phổ biến gây tai nạn thường là không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn. Nếu vi phạm các lỗi trên thì sẽ bị khởi tố hình sự dù cho người bị chết cũng có hoặc không có lỗi.

Thứ ba, nếu có lỗi thì cần thành khẩn khai. Vì tai nạn giao thông để lại các dấu vết vật chất nên thông qua khám nghiệm sẽ xác định được lỗi của chủ thể. Do đó cần thành khẩn khai báo để có tình tiết giảm nhẹ thứ nhất.

Thứ tư, vì là lỗi vô ý không mong muốn nên người gây tai nạn sau đó có thể không bị tạm giữ hoặc bị tạm giữ 3-9 ngày, nhưng cũng sẽ đương nhiên được tại ngoại vì không thuộc trường hợp phải tạm giam.

Thứ năm, thoả thuận với gia đình nạn nhân mức bồi thường hợp lý để có thêm tình tiết giảm nhẹ, làm căn cứ để toà án cân nhắc việc được hưởng án treo hay không.

Thứ sáu, gây tai nạn giao thông chết người được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ 6 tháng đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày