Thứ 3, 21/05/2024, 03:19[GMT+7]

Xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em

Thứ 2, 01/06/2020 | 08:51:23
3,804 lượt xem
Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn


Hiện nay, toàn tỉnh có trên 428.000 trẻ em, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gần 6.000 trẻ. Toàn tỉnh đang có trên 3.000 trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng; trên 120 trẻ mồ côi được tiếp nhận nuôi dưỡng tập trung tại Làng trẻ em SOS. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật vận động với số tiền hàng tỷ đồng... Nhân dịp tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 hay tết Trung thu, hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, nhận học bổng, trợ cấp, được động viên về vật chất và tinh thần. Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng có nhiều cố gắng để tạo môi trường lành mạnh, an toàn trong điều kiện tốt nhất có thể cho mọi trẻ em phát triển. Nhờ hoạt động chăm lo, nhiều trẻ em đã vượt qua khó khăn tiếp tục con đường đến trường. Điển hình như trường hợp em Ngô Đại Hồng Quân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thụy Sơn (Thái Thụy) mắc bệnh tim bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình khó khăn, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ 10 triệu đồng để phẫu thuật cho em. Đến nay sức khỏe của em đã ổn định, tiếp tục đi học trở lại.


Tháng hành động vì trẻ em năm nay diễn ra từ ngày 1 - 30/6 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”. Do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, dù không tổ chức lễ phát động, tuy nhiên các hoạt động chăm lo cho trẻ em vẫn được triển khai. Trước tháng hành động, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao kinh phí trị giá 205 triệu đồng hỗ trợ mua thiết bị đồ chơi, đồ dùng học tập cho 12 trường mầm non, trường tiểu học và THCS trong tỉnh còn thiếu thốn về đồ dùng học tập, thiết bị đồ chơi; hỗ trợ 10 triệu đồng mổ tim cho trẻ; phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam trao 20 xe đạp và quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 37 triệu đồng; kêu gọi các tập thể, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 của các cháu Trường Mầm non An Vinh (Quỳnh Phụ). 


Chung tay bảo vệ trẻ em


Mặc dù công tác chăm lo cho trẻ luôn được quan tâm, tuy nhiên thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra một số vụ xâm hại và bạo hành trẻ em. Nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các hành vi dâm ô, xâm hại và bạo hành trẻ em đã được phát hiện và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Để nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác truyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em; tổ chức các diễn đàn về phòng, chống xâm hại trẻ em cho học sinh và các bậc phụ huynh để cùng chia sẻ, trao đổi các kiến thức về phòng, chống xâm hại trẻ em; thảo luận về cách thức phòng, chống, nâng cao kỹ năng cho trẻ trong ứng phó với các tình huống xâm hại. Tại các trường học, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi truyền thông, phát tờ rơi về phòng, chống xâm hại trẻ em; trang bị các kiến thức về giới tính, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập huấn 8 buổi về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em cho một số trường học trong tỉnh với trên 8.000 em tham gia; tổ chức 6 buổi tập huấn cho trên 1.600 bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ về một số kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích ở trẻ; cấp 95.000 tờ rơi về phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích ở trẻ cho các trường học và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Những nỗ lực của các cấp, ngành nhằm xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn, tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện.


Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều, vì vậy hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em không chỉ diễn ra trong tháng hành động vì trẻ em mà kéo dài trong nhiều năm thông qua nguồn kinh phí Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh từ sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân... Cùng với đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện Luật Trẻ em, các chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; công tác chăm sóc trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các em được phát triển toàn diện.

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ

Tháng hành động vì trẻ em năm nay, huyện Quỳnh Phụ tổ chức kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em của huyện. Đã có 22 tập thể, cá nhân ủng hộ trên 450 triệu đồng để thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhân tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, huyện đã trao 100 suất quà trị giá 45 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó, qua đó tạo động lực để các em vượt lên hoàn cảnh khó khăn, học tập tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Em Nguyễn Thị Thanh Xuân, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học và THCS An Vũ, xã An Vũ (Quỳnh Phụ)

Hoàn cảnh gia đình cháu khó khăn, vừa qua cháu được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam trao xe đạp và tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, cháu rất vui. Cháu mong muốn thời gian tới tiếp tục có nhiều tổ chức quan tâm, chăm lo, giúp đỡ để mỗi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như chúng cháu được yên tâm học tập.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày