Thứ 2, 06/05/2024, 11:29[GMT+7]

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Vũ Thư sẽ có bước tiến mới mạnh mẽ và vững chắc trong nhiệm kỳ tới

Thứ 2, 15/06/2020 | 20:53:33
4,042 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh! 

Kính thưa các vị khách quý! 

Thưa Đoàn chủ tịch! 

Thưa Đại hội và toàn thể các đồng chí! 

Hôm nay, tại địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, với người dân cần cù, thông minh, sáng tạo, giàu truyền thống yêu nước, có nhiều đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh (Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025) ủy, đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, 245 đại biểu chính thức của Đại hội cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 

Thưa các đồng chí! 

Chúng ta vui mừng nhận thấy, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư đã phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực; hầu hết các mục tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực.

Lĩnh vực trồng trọt đang chuyển dần trọng tâm từ sản lượng sang chất lượng và giá trị, coi trọng sản xuất nông nghiệp hàng hóa; bước đầu hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản; nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, cây rau màu, cây dược liệu đem đến thu nhập cao cho người nông dân (như mô hình sản xuất nông nghiệp nhà lưới ở xã Song An, rau quả ở các xã Trung An, Việt Hùng, Tân Phong...). Xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm (như cánh đồng hoa cải xã Hồng Lý, cánh đồng hoa xã Song Lãng, vườn cây cảnh Hồng Phong, Bách Thuận...). Việc tập trung tích tụ ruộng đất bước đầu đạt kết quả với một số cánh đồng mẫu và vùng sản xuất tập trung. Bước đầu phát huy được lợi thế các vùng đất bãi ven sông, đất chuyên màu và chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang làm cây cảnh và các cây trồng khác. Đã chủ động phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại; khai thác ngày càng hiệu quả diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản nội đồng và đẩy mạnh phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông. Nông thôn mới tiếp tục được hoàn thiện; đã hoàn thành việc xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước 1 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV đề ra. 

Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển; nghề, làng nghề được duy trì và phát huy. Nhiều dự án đầu tư trong các cụm công nghiệp được xây dựng và đi vào sản xuất có hiệu quả. Thương mại, dịch vụ có bước phát triển, nhất là hệ thống chợ nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người và gia đình có công được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời. An ninh chính trị được giữ vững; quốc phòng được củng cố, tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Mức sống của nhân dân được nâng lên. Bộ mặt các vùng nông thôn có nhiều đổi mới. 

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. 

Thưa các đồng chí! 

Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XVI diễn ra trong bối cảnh sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với sự nỗ lực phấn đấu rất lớn, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Nhiều chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã đạt và vượt rất cao. Kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn được bảo đảm. Đặc biệt, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao. Bộ mặt của cả đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Vị thế của tỉnh ta ngày càng được khẳng định và nâng cao trong khu vực. 

Tuy nhiên, chúng ta chưa thể thỏa mãn và còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Trong thời gian tới, tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Nền kinh tế của tỉnh mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng quy mô còn nhỏ, còn nặng về gia công chế biến. Kết cấu hạ tầng tuy được đầu tư cải thiện nhiều nhưng còn chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Thời tiết, dịch bệnh diễn biến tiếp tục phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân. Việc làm, đời sống, tội phạm xã hội, tai nạn giao thông, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài của nhân dân... vẫn còn là những vấn đề bức xúc. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chúng ta trong thời gian tới đây là phải tiếp tục phấn đấu với nỗ lực cao nhất, đưa tỉnh ta trở thành một tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2025. 

Bối cảnh đó đòi hỏi các cấp, các ngành, trong đó có Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư phải tăng cường đoàn kết, thống nhất; phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, không ngừng phấn đấu vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tôi thống nhất cao với các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu khá đầy đủ trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trình Đại hội; tôi xin nêu thêm một số nội dung có tính chất gợi mở, nhấn mạnh như sau: 

Một là, trong nhiệm kỳ qua Vũ Thư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đã gặt hái được nhiều thành tựu, tuy nhiên tốc độ phát triển còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh và chưa có sự bứt phá rõ rệt. Vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần phải được tiếp tục khắc phục (...quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn chưa tốt, đặc biệt là quản lý đất đai, bảo đảm an ninh trật tự, công tác cán bộ...). Nguyên nhân có nhiều nhưng có thể do huyện vẫn chưa xác định rõ các tiềm năng, lợi thế để phát huy; chưa có các giải pháp thực sự hữu hiệu, quyết liệt, tính chiến đấu chưa cao, chưa tạo được động lực thực sự để tăng tốc phát triển. Thực tế đó đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư tới đây phải thực sự vươn lên, tự hào, tự tin với các mục tiêu đã định, thực sự bứt phá quyết liệt, bắt kịp được xu hướng phát triển của tỉnh, đồng hành với thành phố Thái Bình, với tỉnh trong sự nghiệp phát triển chung. 

Hai là, trong giai đoạn phát triển tới đây, huyện Vũ Thư có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Ít có địa phương nào trong tỉnh hội tụ đủ các điều kiện để phát triển toàn diện như Vũ Thư. Mục tiêu, nhiệm vụ chung của huyện Vũ Thư chính là phát triển toàn diện cả về công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp dựa trên sự đánh giá đầy đủ, xác định rõ các tiềm năng, thế mạnh riêng có và tận dụng tối đa các dư địa phát triển. Thế mạnh hàng đầu của huyện Vũ Thư chính là vị trí cửa ngõ phía Nam - Tây Nam của tỉnh cùng với điều kiện thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy kết nối với thành phố Thái Bình, các huyện trong tỉnh và kết nối ra ngoài tỉnh; thế mạnh còn là truyền thống cần cù, sáng tạo, trình độ thâm canh rất cao của người dân, là sức mạnh của hệ thống chính trị... 

Tiềm năng lớn nhất của huyện Vũ Thư chính là con người (người dân chịu thương chịu khó, có ý chí vươn lên, cán bộ, đảng viên rất có trách nhiệm với sự phát triển của địa phương...); là tiềm năng đất đai để phát triển đô thị và công nghiệp, nhất là đất đai khu vực lân cận thành phố Thái Bình, gần các trục giao thông; là đồng đất nông nghiệp màu mỡ, đất bãi khu vực ven hai con sông lớn. Cơ hội của huyện Vũ Thư chính là xu hướng tiếp tục phát triển mạnh mẽ của tỉnh, của hai thành phố lớn đang quyết tâm vươn lên. Đảng bộ và nhân dân trong huyện cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của tỉnh để vận dụng một cách sáng tạo và sát thực vào điều kiện cụ thể của địa phương trong thời gian tới. 

Phải có kế hoạch phát triển đô thị thị trấn Vũ Thư trở thành thị trấn động lực, tương lai là đô thị loại IV, phát triển các đô thị gắn với các trục hành lang kinh tế để hình thành trung tâm các tiểu vùng có chức năng liên kết ngoại biên theo hướng đô thị xanh, đô thị cảnh quan (Xuân Hòa, Vũ Tiến, nhất là các khu vực giáp thành phố Thái Bình như Tân Phong, Vũ Hội...). Đồng thời, tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng nông thôn, các khu dân cư nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, giàu bản sắc. Phải tập trung tiếp tục thu hút phát triển công nghiệp phù hợp định hướng, thân thiện với môi trường phát huy lợi thế có nhiều khu, cụm công nghiệp có vị trí thuận lợi và hạ tầng kỹ thuật tốt như cụm công nghiệp Vũ Thư, Tam Quang, Tân Minh, Nguyên Xá, Vũ Hội, Phúc Thành, Minh Lãng, Đồng Thanh... Phải chú trọng phát triển mạnh mẽ thương mại, dịch vụ, du lịch. Huyện Vũ Thư có nhiều điều kiện để hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp, chợ đầu mối cho cả khu vực; phát triển dịch vụ giao dịch sản phẩm thương mại địa phương; hoàn thiện và phát triển hệ thống chợ nông thôn, hệ thống các cửa hàng tiện lợi phục vụ đời sống nhân dân... Phát triển du lịch gắn với các di sản lịch sử văn hóa, sự kiện, lễ hội (Khu lưu niệm Bác Hồ, chùa Keo, chùa Lạng, chùa Từ Vân...), thúc đẩy du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp... Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp tới đây phải tập trung cao độ cho chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp, tận dụng tối đa dư địa và tiềm năng. Phải thực sự đánh thức tiềm năng của vùng đất màu mỡ này, nhân rộng bằng được các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, sáng tạo của nhân dân, phát huy các ngành nghề nông thôn. Muốn vậy, phải làm tốt công tác quy hoạch, có biện pháp tổ chức sản xuất mới (hợp tác xã, tổ sản xuất kiểu mới) với các vùng sản xuất tập trung; tìm bằng được đầu ra cho nông sản, tạo cho được liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản.

Phải chuyển đổi mạnh mẽ từ sản xuất lúa thuần túy sang sản xuất cây rau màu, cây dược liệu, cây ăn quả, hoa, cây cảnh, các loại cây có hiệu quả cao khác. Tận dụng khu vực bãi sông rộng lớn để phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi theo hình thức trang trại và nuôi trồng thủy sản (Vũ Thư có điều kiện tổ chức các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên biệt). Đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với các vùng nông thôn theo hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. Song song đó, cần tiếp tục phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 

Ba là, vấn đề đặt ra là tạo được động lực phát triển thực sự và ý chí vươn lên, đạt được thống nhất trong nhận thức và hành động, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân; mỗi cán bộ, đảng viên, mà trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp phải xác định được tinh thần trách nhiệm cao, thực sự đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết liệt, đột phá ngay chính từ cách làm trách nhiệm. Từ đó, lựa chọn các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá để kiên trì, quyết tâm thực hiện bằng được với kế hoạch, lộ trình cụ thể, với tinh thần không ngừng nghỉ, theo đuổi đến cùng. Tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy cao độ vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, của đảng viên, đủ sức lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Tập trung nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là về quản lý đất đai, tài chính. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 

Bốn là, tiếp tục phát huy cao độ sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân thông qua việc phát huy và thực hành dân chủ một cách thực chất. Phải để người dân biết, làm cho người dân hiểu, bàn bạc, đồng thuận và tự giác tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các đoàn thể nhân dân thực sự là nòng cốt, nhanh chóng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia vào các chương trình kinh tế - xã hội của huyện. 

Thưa các đồng chí! 

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XVI còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVI và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tôi đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVI gồm những đồng chí có phẩm chất, trình độ, năng lực, gương mẫu và tâm huyết, trách nhiệm với sự phát triển của huyện, có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, bảo đảm về tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, mang tính kế thừa và phát triển. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang; tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo - nhất định Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư sẽ có được những thành công mới, bước tiến mới mạnh mẽ và vững chắc trong nhiệm kỳ tới; góp phần quan trọng và tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin chúc các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp! 

Xin trân trọng cảm ơn! 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày