Thứ 5, 28/03/2024, 19:34[GMT+7]

Khảo sát mất cân bằng giới tính khi sinh tại huyện Kiến Xương

Thứ 2, 06/07/2020 | 16:40:22
3,927 lượt xem
Chiều ngày 6/7, tại Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương, Viện Chiến lược và Chính sách Bộ Y tế đã tổ chức khảo sát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2015 - 2019 trên địa bàn huyện.

Các đại biểu tham gia thảo luận về các giải pháp hạn chế việc mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương, tổng số sinh 5 năm từ 2015 đến 2019 trên địa bàn huyện là 15.078 trẻ trong đó có 7.883 trẻ nam trên tổng số 7.195 trẻ là nữ. Tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh là 109 nam/100 nữ. Năm 2015 chênh lệch 109 nam/100 nữ, đến năm 2019 tăng lên 113 nam/100 nữ. Hàng năm tính trung bình có từ 10 đến 12 xã/33 xã thị trấn có tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh cao. Việc mất cân bằng giới tính khi sinh  sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong tương lai và các hệ luỵ như: Nam giới khó lấy vợ, thậm chí không thể kết hôn; làm biến đổi chỉ số nhân khẩu học, tác động đến cuộc sống gia đình và xã hội. Lựa chọn giới tính thai nhi dẫn tới việc phá thai, ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ, tăng bất bình đẳng giới. Thừa nam, thiếu nữ là nguyên nhân làm tăng tệ nạn xã hội như mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Tại cuộc khảo sát các đại biểu đã tham gia thảo luận các giải pháp để giảm việc mất cân bằng giới tính khi sinh trong đó nổi bật là các giải pháp như: Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số. Đẩy mạnh, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện chính sách ưu tiên gia đình sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Tập trung tuyên truyền các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn không lựa chọn giới tính khi mang thai, tác hại của việc lựa chọn giới tính. Nghiêm cấm, ngăn chặn hành vi lựa chọn giới tính thai nhi và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Buổi khảo sát giúp Viện Chiến lược và Chính sách Bộ Y tế đánh giá thực trạng về mất cân bằng giới tính khi sinh tại cơ sở, đồng thời xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lựa chọn giới tính khi sinh; các yếu tố ảnh hưởng tới tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện đề án tại cơ sở.

Vũ Đông
(Đài TT-TH Kiến Xương)