Thứ 6, 10/05/2024, 15:58[GMT+7]

Quỳnh Phụ Chăm lo sự nghiệp khuyến tài

Thứ 5, 04/08/2011 | 09:43:41
1,930 lượt xem
Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thời gian qua ngành giáo dục huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Qua đó giúp phát hiện, cổ vũ, phát huy và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phong trào học tập, phấn đấu giữ vững thành tích là huyện có phong trào mạnh về bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nhiều giáo viên đã tự nghiên cứu, tìm tòi tài liệu phục vụ cho từng bài giảng, thực hiện tốt phương châm “thiết kế bài giảng chậm để học sinh tiếp thu nhanh”. Trong ảnh: Giờ học của cô và trò trường THCS Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ)

Để tạo môi trường học tập thuận lợi nhất cho các em học sinh, trong đó có đội ngũ học sinh giỏi, huyện Quỳnh Phụ đã huy động tối đa mọi nguồn lực, kết hợp giữa nguồn lực của Nhà nước với sự đóng góp của toàn xã hội đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất. Tập trung xây dựng mới, nâng cấp hệ thống phòng học và tăng cường máy móc, phương tiện theo hướng chuẩn hoá, nhất là hệ thống máy vi tính và dụng cụ thực hành phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học.

Kết thúc năm học 2010- 2011, huyện Quỳnh Phụ có thêm 3 trường tiểu học và 4 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường được cộng nhận đạt chuẩn Quốc gia ở các bậc học lên 72/ 118 trường. Cùng với việc đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, phong trào đổi mới phương pháp dạy và học cũng được các nhà trường chú trọng.

Nhiều giáo viên đã tự nghiên cứu, tìm tòi tài liệu phục vụ cho từng bài giảng, thực hiện tốt phương châm “thiết kế bài giảng chậm để học sinh tiếp thu nhanh”. Trong giáo dục đại trà nói chung, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng, các trường tường bước thay đổi phương pháp học tập thụ động, một chiều, chú trọng để học sinh được nghĩ, được nói và được thực hành trong mỗi giờ lên lớp. Kết thúc mỗi giờ học, bài học phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng của học sinh, giúp học sinh đánh giá đúng về lực học của bản thân, từ đó có cảm giác tự tin và thái độ vui vẻ khi đến trường.

Kết hợp giáo dục cả trong lớp, ngoài lớp và hoạt động xã hội; quan tâm giáo dục kiến thức văn hoá với cung cấp kiến thức, kỹ năng sống cũng như giáo dục tư tưởng, tình cảm và đạo đức cho các em.

Tổ chức các kỳ hội giảng cấp huyện và cấp trường để các thầy, cô giáo có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp giúp từng thầy cô tự xây dựng nên các giờ học chuẩn, bài học chuẩn. Năm học 2010- 2011, toàn huyện có 1.571 giáo viên các cấp học tham gia hội giảng do ngành giáo dục huyện tổ chức, chiếm 71% tổng số giáo viên. Cũng trong năm học vừa qua, toàn huyện có 1.953 giáo viên viết đề tài sáng kiến, giải pháp, kinh nghiệm, trong đó có 92 đề tài được xếp loại A, 671 đề tài xếp loại B, còn lại là loại C.

Trong việc lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, huyện duy trì mô hình tuyển chọn từ lớp 3, kết hợp hình thức kiểm định, chọn nguồn và thi học sinh giỏi qua nhiều vòng. Thực hiện bồi dưỡng theo mô hình tập trung cụm trường và toàn huyện. Bố trí giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Kết hơp hình thức giáo viên hướng dẫn với tự học bằng nhiều hình thức như trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu tài liệu, tra cứu internet...

Nhờ có nhiều cố gắng trong phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp, năm học 2010- 2011 với 16 kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 14 lần tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia, các trường đã xét công nhận danh hiệu học sinh giỏi cho 4.477 học sinh tiểu học (chiếm tỷ lệ 28,9%) và 2.403 học sinh THCS (chiếm tỷ lệ 19,5%). Phòng giáo dục xét công nhân học sinh giỏi cấp huyện cho 2.907 học sinh tiểu học và 2.869 học sinh THCS. Trong đó có 182 học sinh các cấp được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh, 8 em được công nhân học sinh giỏi cấp Quốc gia. Tại hội thi tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ 2 và Hội khoẻ phù đổng cấp tỉnh, đoàn học sinh của Quỳnh Phụ đều xếp vị trí thứ nhì.

Cũng thông qua phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình như: Trường Tiểu học thị trấn An Bài dẫn đầu khối tiểu học với 15 học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 học giỏi cấp Quốc gia; trường THCS thị trấn An Bài dẫn đầu khối THCS với 13 học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 học giỏi cấp Quốc gia. Trường có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh như Tiểu học thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Ngọc, An Đồng; THCS Quỳnh Hồng, An Ninh, Quỳnh Hoa...

Bài, ảnh: Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa