Thứ 2, 20/05/2024, 20:55[GMT+7]

Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà Xứng danh đơn vị dẫn đầu

Thứ 2, 05/09/2011 | 07:52:15
2,188 lượt xem
Năm học 2010- 2011, Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà, được tôn vinh là đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học của toàn tỉnh, được đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo tặng bằng khen. Đơn vị đạt chuẩn mức 1, đang phấn đấu đạt chuẩn mức 2 trong một thời gian không xa...

Đó là những thông tin có được qua báo cáo tham luận của cô giáo Lê Thị Thanh Thúy, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà, tại hội nghị tổng kết năm học 2010- 2011 và triển khai nhiệm vụ năm học 2011- 2012, do Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức.

Tháng Tám- mùa thu đã về. Trong cái se se lạnh của tiết trời chuyển mùa chúng tôi đã về Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà để được nghe nhiều hơn, thấy nhiều hơn kết quả và kinh nghiệm của đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học. Sân trường rộn rã tiếng trống và trong âm vang tiếng nhạc nền. Không khí chuẩn bị cho ngày khai trường được các thầy, cô giáo và học sinh tập luyện khẩn trương.

Hôm nay, thầy Hiệu trưởng Trần Ngọc Sáng, đang chuẩn bị các thủ tục bàn giao để đi nhận nhiệm vụ mới ở Trường THCS Tân Lễ. Vốn là chỗ thân quen từ khi thầy còn làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lễ. Theo sự điều động của tổ chức, thầy Sáng về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà cũng đã được 3 năm. Suốt thời gian ấy, thầy lặng lẽ làm việc, lo củng cố, tìm giải pháp để lấy lại danh tiếng của một nhà trường vốn có thừa điều kiện để phát triển, nhưng lại thiếu những danh hiệu và kết quả giáo dục mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn mong đợi.

Là người chắc chắn, thời gian về làm hiệu trưởng, thầy Sáng không cho báo chí tuyên truyền. Gặp gỡ lần nào thầy cũng tủm tỉm cười và lắc đầu thật nhẹ: Chưa có gì để nói. Vậy mà năm học 2010- 2011, thời khắc thầy chia tay với Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà, để trở về gắn bó với mái trường nằm bên bờ sông Luộc, đây có thể là điểm dừng cuối cùng trong cuộc đời làm nhà quản lý của thầy... Thầy Sáng đã cùng tập thể nhà trường xây dựng nên danh hiệu cao quý: Đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học của tỉnh và phía trước cơ hội thăng tiến của Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà đang hội đủ “thiên thời, địa lợi và nhân hòa”. Chia tay trong thế thượng phong, cũng có nhiều điều để tâm sự, để chia sẻ trong thời khắc sắp phải xa mái trường này.

Còn nhớ, hôm thầy Sáng về nhận làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà đang đứng trước khó khăn lớn: Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt chững lại; tài chính không còn; cán bộ, giáo viên, CNV có nhiều tâm tư suy nghĩ, lo lắng trước sự phát triển đi lên của nhà trường. Cấp ủy, chính quyền thị trấn đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo nhiều đến sự nghiệp “trồng người”...  mà sao chất lượng sút kém, phong trào không bật lên được.

Khi ấy, Bí thư Phạm Ngọc Dũng đang trên cương vị Chủ tịch UBND thị trấn, thấy Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Hưng Hà điều động thầy Sáng về làm hiệu trưởng, anh Dũng mừng ra mặt, như người nghèo khó bắt được vàng, anh nói: Có thể tạm yên tâm với cái anh tiểu học. Thế nhưng, sự “yên tâm” của người đứng đầu thị trấn cũng phải tới 3 năm mới cho câu trả lời: Đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Chuyển cho tôi báo cáo tổng kết năm học 2010- 2011, thầy Sáng bảo: Tất cả tâm huyết của tập thể nhà trường nằm ở trong này, anh có thể khai thác và động viên các thầy, cô giáo của trường tiểu học thị trấn giùm tôi. Chính họ đã bền bỉ công tác với tôi từ “vạn sự khởi đầu nan”, để có được thành quả như hôm nay.

Lật giở từng trang báo cáo, tôi thấm sâu từng dòng, từng chữ. Mỗi con số được tổng kết chắt lọc bao tâm huyết, cả mồ hôi và nước mắt của 49 thầy, cô giáo trong nhà trường, đó là: Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Không có học sinh bỏ học. Có 418 học sinh giỏi; trong đó, cấp huyện, tỉnh 254 em, 32 huy chương cấp tỉnh, 20 giải nhất cấp huyện. Giao lưu toán tuổi thơ đạt giải nhì đồng đội cấp tỉnh. Cả huyện có 32 huy chương thì riêng học sinh thị trấn Hưng Hà giành 10 huy chương gồm: 2 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ. Là đơn vị đạt thành tích cao trong hội thi văn nghệ, TDTT có 8 học sinh giỏi môn âm nhạc và 38 học sinh giỏi môn thể dục. Những gương mặt nhà giáo tiêu biểu trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển, hội giảng, thi viết chữ đẹp, như cô: Nguyễn Thị Huyền, Trần Thị Huyền, Lê Thị Thao, Phạm Thị Thúy, Trương Thị Vân Anh, Phạm Thị Xoan, Bùi Thị Nhã, Trần Thị Tươi và thầy Nguyễn Văn Minh...

Qua quá trình rèn luyện, có 2 quần chúng ưu tú được đề nghị kết  nạp Đảng. Chi bộ, các tổ chức quần chúng luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh và xuất sắc.

Trao đổi với chúng tôi về sự nghiệp giáo dục, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà- Nguyễn Hữu Điển lo nhiều đến hành trình những năm tới. Hiệu trưởng trường tiểu học luân chuyển; hiệu trưởng trường THCS Lê Danh Phương được cất nhắc, đề bạt lên vị trí cao hơn. Âu cũng là điều đáng mừng, nhưng liệu rồi phong trào sẽ ra sao? Tôi động viên: Khi cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn quan tâm thế này, chắc chắn các nhà trường sẽ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, để không phụ niềm tin. Anh xiết chặt tôi và đưa ra trả lời: Hy vọng là như thế!

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa