Chủ nhật, 12/05/2024, 03:19[GMT+7]

Vũ Thư: Tập trung phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 4, 26/08/2020 | 08:19:45
1,789 lượt xem
7.850ha lúa mùa của huyện Vũ Thư sinh trưởng, phát triển tốt và đang trong giai đoạn làm đòng. Tuy nhiên, trên đồng ruộng đã phát sinh một số đối tượng sâu bệnh gây hại lúa, đặc biệt sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện với mật độ cao. Từ ngày 25 - 28/8, huyện Vũ Thư phát động nông dân phòng, trừ sâu bệnh cho toàn bộ diện tích lúa mùa.

Nông dân huyện Vũ Thư phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa.

Theo điều tra của các địa phương và Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 ở vụ mùa năm nay có mật độ  trung bình từ 60 - 80 con/m2, nơi cao từ 150 - 200 con/m2, cá biệt có nơi 300 - 400 con/m2. Mật độ này được đánh giá cao gấp 2 lần so với vụ mùa năm ngoái, dự báo sâu non nở rộ nhất trên đồng ruộng từ ngày 23 - 30/8, gây hại bộ lá đòng và lá công năng của lúa mùa. Với thực trạng sâu bệnh hiện nay, huyện đã phát động nông dân tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho toàn bộ diện tích lúa mùa từ ngày 25 - 28/8. Cùng với sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm cũng phát sinh ở một số xứ đồng của xã Dũng Nghĩa, Song Lãng, Phúc Thành... và có nguy cơ gây hại rất nặng trên trà lúa trỗ bông muộn. Rầy các loại dự báo sẽ phát sinh 2 lứa trên đồng ruộng từ nay đến cuối vụ, trong đó lứa 7 dự báo mật độ nơi cao có thể phát sinh 3.000 - 5.000 con/m2, gây cháy lúa nếu không có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo nông dân kiểm tra kỹ đồng ruộng, các diện tích lúa có nhiễm bệnh hoặc sâu khác gây hại thì cần kết hợp phun thuốc phòng, trừ kịp thời trong đợt này.


Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Trước tình hình lúa mùa phát sinh nhiều loại sâu bệnh phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp, quyết định đến năng suất, sản lượng lúa mùa, UBND huyện đã chỉ đạo, triển khai sớm công tác phòng, trừ sâu bệnh. Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để khẩn trương chỉ đạo công tác phòng, trừ sâu bệnh. Huyện ban hành nhiều văn bản đôn đốc, quán triệt, giao nhiệm vụ cho các xã, thị trấn và HTXNN thực hiện sớm và quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn cho lúa mùa. Các ngành chuyên môn phân công cán bộ, kỹ thuật viên về từng địa phương để bám nắm tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa. Các ngành liên quan rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở cung ứng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn để bảo đảm đủ số lượng, chuẩn về chất lượng; khuyến khích các HTXNN mở dịch vụ cung ứng thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân. Đài TTTH huyện và đài truyền thanh xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo nông dân kỹ thuật để đạt hiệu quả phòng, trừ sâu bệnh cao...


Với sự vào cuộc sớm và quyết liệt của huyện và các địa phương, Vũ Thư phấn đấu hoàn thành đợt phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao nhằm bảo vệ an toàn lúa mùa, góp phần giành mục tiêu đạt năng suất 60 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt 48.000 tấn thóc trong vụ mùa này.


HÀ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày