Thứ 6, 17/05/2024, 10:07[GMT+7]

Bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 1 trước năm học mới

Thứ 6, 28/08/2020 | 08:27:39
2,859 lượt xem
Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, toàn tỉnh có gần 30.000 học sinh lớp 1 được học sách giáo khoa (SGK) mới theo chương trình này. Đến nay, về cơ bản SGK lớp 1 đã được chuyển đến học sinh, phụ huynh và giáo viên. Các cơ sở cung cấp cũng bảo đảm sẽ cung ứng đủ nếu phụ huynh và học sinh có nhu cầu mua lẻ.

Quầy sách giáo khoa lớp 1 luôn được phụ huynh quan tâm.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kết quả thống kê lựa chọn SGK lớp 1 của từng trường trong tỉnh cho thấy rõ tinh thần làm việc khách quan, minh bạch. Cụ thể, trong 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, chỉ duy nhất có bộ sách Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam không có trường nào lựa chọn do cách viết của bộ sách này phù hợp với các tỉnh miền Nam. 4 bộ sách còn lại cũng có sự lựa chọn khác nhau, trong đó, bộ sách Cánh diều được nhiều trường lựa chọn nhất. Tuy nhiên, trong bộ sách này, có 219 trường chọn sách tiếng Việt 1, 228 trường chọn sách Giáo dục thể chất 1, 119 trường chọn sách Toán 1, 178 trường chọn sách Đạo đức 1, 192 trường chọn sách Tự nhiên và xã hội 1, 100 trường chọn sách Âm nhạc 1, 225 trường chọn sách Mỹ thuật 1 và 173 trường chọn sách Hoạt động tự nhiên 1. 

Lý giải về điều này, ông Trần Tuấn Anh cho rằng, các trường lựa chọn SGK dựa trên các tiêu chí đã được UBND tỉnh phê duyệt, bảo đảm dựa trên 2 yếu tố là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Điều này có nghĩa là một trường có thể dạy môn tiếng Việt của bộ sách này đồng thời dạy môn Toán của bộ sách khác, miễn là bảo đảm các tiêu chí đã được ban hành.

Để bảo đảm cung ứng đủ SGK cho học sinh trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các nhà xuất bản xác định những đơn vị đủ điều kiện cung ứng sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 2 đơn vị được các nhà xuất bản lựa chọn là Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Thái Bình và Công ty TNHH Thiết bị trường học Ngọc Anh. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học phải cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh về các môn học, các đầu SGK, bộ SGK mà nhà trường đã lựa chọn. Có hai hình thức cung ứng SGK: nếu phụ huynh tự trang bị cho con em mình thì nhà trường cung cấp các địa chỉ uy tín có chức năng phát hành SGK để tránh mua phải SGK không bảo đảm chất lượng; nếu phụ huynh đăng ký qua nhà trường mua hộ thì nhà trường tổng hợp nhu cầu, số lượng báo cáo phòng giáo dục và đào tạo xin ý kiến định hướng liên hệ đơn vị phát hành. Đối với việc đăng ký mua SGK cho phụ huynh, các trường không được thu phí, phải công khai, minh bạch, rõ ràng, bảo đảm học sinh phải có đủ sách vào năm học mới. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu hai đơn vị trên thống nhất nội dung, phương án phát hành, cung ứng và quản lý chặt chẽ thị trường SGK lớp 1, phục vụ tốt cho năm học tới, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK trên địa bàn.

Sách giáo khoa lớp 1 được cung ứng đủ cho học sinh.

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Thái Bình cho biết: Công ty được sự ủy quyền của các nhà xuất bản để cung cấp SGK lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh với 3 bộ sách là Kết nối tri thức với cuộc sống, Cùng học để phát triển năng lực và bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Sau khi các trường tiểu học hoàn tất công tác tuyển sinh, Công ty đã cập nhật số liệu chính xác, trên cơ sở đó nhập về 100% số lượng SGK lớp 1 mới so với nhu cầu và dự phòng thêm 10% số sách. Đến nay, Công ty đã cung ứng đầy đủ số lượng SGK cho các trường đã đăng ký và tổ chức bán lẻ tại siêu thị sách của Công ty. Còn tại Công ty TNHH Thiết bị trường học Ngọc Anh, đến thời điểm này, việc cung ứng bộ sách Cánh diều cũng đã được Công ty hoàn tất. 

Ông Đỗ Đình Đức, Công ty TNHH Thiết bị trường học Ngọc Anh chia sẻ: Công ty được NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh ủy quyền trực tiếp để cung ứng SGK của bộ sách Cánh diều cho các trường, học sinh và phụ huynh trên địa bàn tỉnh. Nếu muốn mua lẻ, phụ huynh và giáo viên có thể mua trực tiếp của Công ty tại địa chỉ số 18, Trần Thái Tông, thành phố Thái Bình. Chúng tôi cam kết cung ứng đủ SGK, sách bài tập và đồ dùng cho học sinh cả trước và trong năm học nếu học sinh có nhu cầu thay sách mới.

Theo khảo sát, cùng với việc cung ứng SGK lớp 1, đến thời điểm này, việc cung ứng SGK và đồ dùng dạy học của các khối lớp đã cơ bản đáp ứng nhu cầu người mua. 

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Thái Bình cho biết thêm: Chúng tôi đã cung ứng ra thị trường khoảng 3 triệu bản sách. Về chất lượng in, mẫu mã và cách thiết kế được đánh giá là công phu, bài bản hơn các năm trước, ít xảy ra sai sót về kỹ thuật in. Đặc biệt, năm nay, để tất cả học sinh Thái Bình đều có đủ SGK, các nhà xuất bản tiếp tục tổ chức tặng sách giáo khoa cho con các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp các em vững tin bước vào năm học mới.

Đặng Anh