Thứ 5, 28/03/2024, 17:22[GMT+7]

Phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên dân số

Thứ 5, 10/09/2020 | 09:03:35
5,395 lượt xem
Những năm qua, đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả các chính sách dân số - KHHGĐ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, chế độ đãi ngộ thấp nhưng với lòng nhiệt tình, các CTV dân số vẫn hàng ngày kiên trì nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số - KHHGĐ.

Cộng tác viên dân số đến nhà người dân tuyên truyền về chính sách dân số.

Gần 25 năm gắn bó với công tác dân số - KHHGĐ, bà Nguyễn Thị Nga, CTV dân số tổ dân phố 20, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã thuộc từng con ngõ, ngôi nhà và hoàn cảnh của từng gia đình trong tổ. 

Bà Nga cho biết: Là tổ dân phố có số nhân khẩu tương đối đông nên tôi xác định phải luôn luôn bám dân, nắm rõ từng nhà để có cách tiếp cận phù hợp. Thời gian đầu tôi gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, tư tưởng muốn có con trai để nối dõi tông đường vẫn ăn sâu trong nếp nghĩ không ít gia đình. Chính vì thế, ngoài việc phát tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, tôi còn trực tiếp đến từng gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Ngoài ra, tôi còn lồng ghép tuyên truyền chính sách dân số - KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ của địa phương. Các thông tin liên quan như số hộ, số nhân khẩu, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai... là rất cần thiết, vì thế tôi luôn mang theo sổ ghi chép đầy đủ để tổng hợp, có cơ sở báo cáo theo định kỳ.

CTV dân số là lực lượng chủ công truyền tải các chủ trương, chính sách về dân số, giúp người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Toàn tỉnh hiện có 2.695 CTV dân số, hoạt động tại 260 xã, phường, thị trấn. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ CTV dân số đã hoạt động tích cực để đưa chính sách dân số - KHHGĐ đến người dân. Cùng với đó, CTV dân số còn giúp chính quyền các cấp có những số liệu tin cậy, cập nhật tình hình dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... 

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác dân số - KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay, hàng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng và cung cấp thông tin cho đội ngũ CTV dân số. Từ đầu năm đến nay đã có 16 lớp tập huấn được tổ chức cho trên 80% CTV dân số trên địa bàn tỉnh. Chi cục còn thường xuyên thu thập, cập nhật thông tin biến động dân số tại cơ sở vào kho dữ liệu điện tử huyện, tỉnh. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, trong đó tập trung nâng cao chất lượng dân số như: sàng lọc trước sinh, sơ sinh; chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh... Qua đó cung cấp, bổ sung thông tin, kiến thức, kỹ năng giúp đội ngũ CTV tại các địa phương có thể triển khai lồng ghép, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác dân số. 

Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: CTV dân số được ví như “cánh tay nối dài” của ngành dân số. Họ là lực lượng giữ vai trò then chốt trong việc đưa chính sách dân số - KHHGĐ đến với người dân. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ hiện nay vẫn còn khá khiêm tốn. Vì vậy, cùng với việc đào tạo, nâng cao kiến thức, các kỹ năng cần thiết trong công tác tuyên truyền, vận động, ngành dân số đang tích cực tham mưu để có chế độ hỗ trợ thỏa đáng, đồng thời khen thưởng kịp thời đối với những người làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về dân số - KHHGĐ, khuyến khích họ gắn bó lâu dài với công việc.

Thu Trang