Thứ 3, 21/05/2024, 16:44[GMT+7]

HTX SXKD DVNN Thanh Nê: Đổi mới để phát triển

Thứ 2, 14/09/2020 | 08:47:55
1,103 lượt xem
HTX SXKD DVNN Thanh Nê (thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương) thành lập năm 1972, chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã từ tháng 1/2016. Nhờ tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh, HTX SXKD DVNN Thanh Nê đã có những cách làm mới, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể.

Thành viên HTX SXKD DVNN Thanh Nê gieo trồng dưa chuột xuất khẩu vụ hè thu.

Trong những năm qua, HTX SXKD DVNN Thanh Nê đã làm tốt vai trò tham mưu Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án phát triển kinh tế nông nghiệp, tập trung đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ; đồng thời triển khai và hoàn thiện đề án tích tụ ruộng đất, quy hoạch vùng sản xuất. Do đó, sản xuất nông nghiệp ở địa phương tiếp tục phát triển, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập cho thành viên. Để các thành viên yên tâm sản xuất, HTX đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy mô, điều kiện cụ thể của địa phương, lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo để quyết định hình thức tổ chức sản xuất. Đến nay, tất cả các hoạt động dịch vụ sản xuất nông nghiệp đều phát huy hiệu quả, không những đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của thành viên mà còn cung cấp cho nhiều hộ nông dân các xã lân cận. Doanh thu và lợi nhuận từ các hoạt động dịch vụ của HTX hàng năm đều tăng và đạt kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thanh Nê cho biết: Cũng như nhiều HTX nông nghiệp khác, HTX SXKD DVNN Thanh Nê gặp khó khăn khi vừa phải chịu thách thức, cạnh tranh từ thị trường vừa phải bảo đảm lợi ích cho thành viên, cộng với chi phí đầu vào các dịch vụ tăng cao. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng với việc linh hoạt mở rộng các hoạt động dịch vụ của HTX nên HTX đã đứng vững và hoạt động ngày càng ổn định.

Đối với khâu dịch vụ, kinh doanh vật tư nông nghiệp, xác định mục đích phục vụ thành viên là chính, HTX SXKD DVNN Thanh Nê đã cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên; cung ứng giống gia cầm, thủy sản cho các gia trại, trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận. Hội đồng quản trị HTX cũng luôn chú trọng đầu tư xây dựng các cơ sở kinh doanh, mở các điểm bán hàng trong toàn thị trấn, vừa giúp bình ổn giá vừa cung cấp cho thành viên sản phẩm bảo đảm chất lượng. Bình quân mỗi năm lượng vật tư HTX cung ứng khoảng 300 tấn theo phương thức thu tiền mặt hoặc thanh toán trả chậm tạo điều kiện cho thành viên sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất. Xác định vai trò của tiêu thụ sản phẩm quyết định rất lớn đến quy hoạch sản xuất nên HTX đã chú trọng làm tốt dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. HTX đã hình thành các tổ tiêu thụ ở cơ sở; xây dựng các mô hình sản xuất mới theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, thực hiện liên kết với các công ty trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Do quy hoạch được vùng sản xuất theo tiêu chí cánh đồng mẫu, cấy cùng một loại giống, gieo cấy và thu hoạch cùng thời điểm nên HTX thuận lợi trong việc điều hành, rút ngắn thời gian bơm nước, phòng, trừ sâu bệnh cùng đợt, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nên giảm đáng kể chi phí đầu tư cho cả HTX và thành viên. Từ năm 2015 - 2020, HTX đã phối hợp với các đơn vị triển khai 34 mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm, đưa giống mới, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất được thành viên đánh giá cao như: mô hình liên kết cấy lúa Nhật sử dụng phân bón hữu cơ (diện tích 26ha, 4 hộ tham gia), cánh đồng 20ha cấy 1 giống lúa; mô hình phân bón hữu cơ diện tích 6ha, mô hình canh tác lúa giảm phát thải khí nhà kính (tham gia từ năm 2017 đến nay)...

Thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, HTX SXKD DVNN Thanh Nê tích cực tuyên truyền tới các hộ không có nhu cầu cấy lúa cho thuê, mượn ruộng đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi động viên, khuyến khích các chủ máy nông nghiệp đứng ra gom đất sản xuất quy mô lớn. Đến nay, toàn thị trấn có 32 hộ thực hiện tích tụ ruộng đất với quy mô từ 1,5ha trở lên, tổng diện tích gần 80ha. Diện tích cấy bằng máy tăng nhanh theo từng vụ; vụ mùa năm 2020, toàn xã có 180ha lúa được cấy bằng máy, giảm đáng kể diện tích gieo thẳng.

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX cho biết thêm: Thời gian tới, HTX SXKD DVNN Thanh Nê tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản trị, điều hành và dịch vụ sản xuất, tạo niềm tin cho các hộ thành viên để huy động vốn, mở rộng sản xuất. Đồng thời, bảo đảm quyền lợi cho thành viên, lợi ích cho nông dân để duy trì phát triển lâu dài, mở rộng diện tích trồng lúa, các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao theo hướng sản xuất an toàn gắn với bao tiêu sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh của nông sản trên thị trường, từ đó nâng cao thu nhập cho thành viên.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày