Thứ 3, 23/07/2024, 18:20[GMT+7]

Vượt lên thách thức của dịch Covid-19

Thứ 3, 15/09/2020 | 08:56:58
3,283 lượt xem
Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp nói chung, lĩnh vực sản xuất hàng may mặc nói riêng; không ít doanh nghiệp phải cắt giảm lao động và doanh thu tăng trưởng âm. Trong bối cảnh đó, vẫn có những doanh nghiệp biết vượt qua thách thức, tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình. Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh (Công ty Trường Sơn Thịnh) ở cụm công nghiệp Mê Linh, huyện Đông Hưng là một điển hình.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công nhân Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh vẫn có việc làm, thu nhập ổn định.

Như các doanh nghiệp lĩnh vực ngành hàng may mặc xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, khi dịch Covid-19 bùng phát ở trong nước và nhiều nước trên thế giới, Công ty Trường Sơn Thịnh cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Thiếu nguồn nguyên liệu, thiếu đơn hàng sản xuất, các đơn hàng đã ký với đối tác tại Mỹ và châu Âu phải tạm dừng, sản phẩm làm ra không thể xuất khẩu ngay được là những gì doanh nghiệp phải hứng chịu. 

Ông Vũ Duy Hân, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Để lo đủ việc làm cho công nhân, chúng tôi phải đôn đáo xúc tiến thương mại, duy trì bạn hàng truyền thống và tìm đối tác mới. Đáng mừng là trong lúc khó khăn, chúng tôi vẫn ký được một số đơn hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nga bảo đảm việc làm cho công nhân đến hết tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá thành mỗi đơn hàng giảm khoảng 30% so với trước. Đây là lý do vì sao thu nhập bình quân của cán bộ, người lao động trong Công ty đều giảm từ 6 triệu đồng xuống 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù thu nhập giảm nhưng hơn 550 công nhân của Công ty Trường Sơn Thịnh vẫn phấn khởi, chuyên tâm làm việc và yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. 

Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân tổ lập trình cho biết: Trong điều kiện khó khăn của dịch Covid-19, công nhân không bị sa thải, có việc làm ổn định là chúng tôi mừng lắm rồi. Lương thấp một chút cũng không sao vì nó chỉ có tính chất đột xuất trong thời điểm dịch bệnh này; đó cũng là sự sẻ chia, đồng cảm của công nhân chúng tôi với lãnh đạo doanh nghiệp trong lúc khó khăn. 

Còn chị Lê Thị Hoa, đảng viên Chi bộ Công ty cho biết: Là đảng viên nên lúc có khó khăn chúng tôi càng phải gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, lao động giỏi, lao động sáng tạo cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Người lao động đoàn kết và biết san sẻ khó khăn với doanh nghiệp đã tiếp thêm sức sống cho Công ty Trường Sơn Thịnh vươn lên. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ giãn cách xã hội và đơn hàng sản xuất ít, Công ty đã chủ động rà soát, nâng cấp hệ thống nhà xưởng, máy móc, đổi mới quy trình quản lý điều hành và chất lượng doanh nghiệp. Hiện nay, hệ thống quản lý chất lượng của Công ty Trường Sơn Thịnh đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và tiêu chuẩn WRAP đủ điều kiện để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ và một số thị trường khó tính khác. 

Tổng giám đốc Vũ Duy Hân cho biết thêm: Gặp khó khăn, chúng tôi càng quyết tâm xây dựng, duy trì uy tín của doanh nghiệp, giữ vững chất lượng của sản phẩm để chinh phục thị trường mới và củng cố niềm tin của đối tác khách hàng truyền thống. Chúng tôi cũng tận dụng triệt để kênh thương mại điện tử: website, mạng xã hội, email, sms để xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường; trao đổi thông tin, hình ảnh cho đối tác và tiến hành ký kết hợp đồng các đơn hàng sản xuất. Chính vì vậy, trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn về thị trường đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Trường Sơn Thịnh vẫn ký được một số đơn hàng xuất khẩu đi các nước như Mỹ, EU, Nga và Hàn Quốc.

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh nên dù tốc độ tăng trưởng bị sụt giảm do khó khăn dịch bệnh nhưng 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Công ty Trường Sơn Thịnh vẫn ước đạt hơn 45 tỷ đồng. Điều quan trọng hơn cả, duy trì việc làm và ổn định cuộc sống cho công nhân chính là nỗ lực lớn rất đáng ghi nhận của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Khắc Duẩn