Thứ 2, 06/05/2024, 04:59[GMT+7]

Kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất chuẩn bị cho chương trình GDPT 2018

Thứ 6, 18/09/2020 | 18:43:12
2,952 lượt xem
Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn đã thực hiện kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 tại tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc.

Để thực hiện chương trình GDPT 2018 đầu tiên ở lớp 1 trong năm học 2020-2021, tiến tới thực hiện toàn cấp học trong năm học 2024-2025, ngành Giáo dục Thái Bình đã xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện theo lộ trình. Toàn ngành đã làm tốt công tác tham mưu, ban hành nhiều cơ chế chính sách đầu tư cho giáo dục. Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã chăm lo, quan tâm đầu tư cho giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, quy hoạch tổng hợp mặt bằng, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng nhanh. Đặc biệt, toàn ngành đã làm tốt việc thực hiện sáp nhập trường học có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn, dồn điểm trường mầm non và xóa điểm lẻ trường tiểu học. Kết quả, hệ thống phòng học cơ bản đủ mỗi lớp một phòng, bình quân phòng học bộ môn của bậc trung học đạt bình quân 3,4 phòng/trường; đã có 85% số trường từ mầm non đến THPT có diện tích đất bằng và vượt so với quy định. Hệ thống các phòng hành chính quản trị, thư viện được tăng cường; công tác đầu tư tu sửa, xây dựng mới công trình vệ sinh được quan tâm thường xuyên.

Tuy nhiên, khi thực hiện chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục Thái Bình cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như: số học sinh trong một lớp tại các trường học khu vực thành phố, thị trấn cao; việc mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu, đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị phục vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn hạn chế…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của ngành Giáo dục Thái Bình để thực hiện chương trình GDPT 2018. Đồng chí Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất nhấn mạnh chỉ sau 3-4 năm, bức tranh giáo dục Thái Bình đã có sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là sự xuất hiện của những ngôi trường mới, phòng học khang trang, hiện đại. Đồng chí Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất đề nghị thời gian tới, nhất là giai đoạn 2021-2025, ngành Giáo dục cần quan tâm thực hiện tốt hơn nữa các đề án để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường trên cơ sở những trang thiết bị còn sử dụng được, đặc biệt ưu tiên những môn học mới theo chương trình GDPT 2018. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần xác định lộ trình xây dựng phòng học bộ môn cho cấp tiểu học và THCS, đồng thời tích cực bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Đồng chí Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất cũng yêu cầu các nhà trường khẩn trương quy hoạch kiến trúc không gian và công bố cho toàn thể nhân dân, từ đó, kêu gọi sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong việc xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho trường học tại địa phương.

                                                         Đặng Anh