Chủ nhật, 19/05/2024, 22:03[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Phụ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 3, 22/09/2020 | 08:55:05
3,305 lượt xem
Phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc, hội viên, phụ nữ huyện Quỳnh Phụ luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, từ đó nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Vượt qua khó khăn, chị Nguyễn Thị Bẩy - người bên phải, ở xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) đã thoát nghèo từ sản xuất nông nghiệp.

Dẫu không phải làm giàu với con số trăm triệu đồng một năm nhưng nghị lực, tinh thần vượt khó của chị Nguyễn Thị Bẩy, hội viên phụ nữ thôn Lương Mỹ, xã Quỳnh Hội khiến nhiều người cảm phục. Chồng mất khi chị Bẩy đang mang thai con gái út, con trai lớn vẫn còn thơ dại, chị Bẩy không biết mình chị sẽ bắt đầu từ đâu để nuôi các con. Sau nhiều đêm trăn trở, với sự kết nối, tạo điều kiện của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Chị cho biết, khu ruộng nhà chị chua, trũng, cấy lúa không hiệu quả, muốn cải tạo trồng cây ăn quả thì không có tiền. Lấy tiền dành dụm được và vay mượn thêm, chị thuê máy múc đào ao lấy bùn, đất lấp vào ruộng. Khi bùn khô, chị tự san bùn, đất, tự mình đổ cột bê tông, tự mình chôn cột để trồng thanh long. Giống thanh long ruột tím ban đầu được mua với hơn 100 gốc, chị tự nhân giống ra trồng trên diện tích 2 sào với hơn 200 gốc. Bao mồ hôi, công sức của chị dần đã mang lại kết quả. Năm 2019, chị thu về hơn 52 triệu đồng từ thanh long. Ngoài trồng thanh long, với 3,5 sào lúa, 2 sào trồng ớt, rau muống và thu nhập từ các loại cây ăn quả và chăn nuôi trong vườn nhà cũng mang lại thu nhập khá cho chị Bẩy. Chị Nguyễn Thị Mận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lương Mỹ cho biết: Ở thôn Lương Mỹ có một số phụ nữ đơn thân nhưng đã vượt lên khó khăn phát triển kinh tế, nuôi dạy các con trưởng thành. Vừa làm mẹ vừa làm bố, chị Bẩy cũng như các chị em khác luôn hướng cho con mình nghị lực vượt khó, chia sẻ bầu bạn với con để mẹ con hiểu nhau hơn. Vì thế, các con rất có ý thức tự lập trong cuộc sống. Gia đình chị Bẩy đã thoát nghèo; cùng với con, chị đã xây được nhà cửa khang trang.

Cũng phát triển kinh tế từ nông nghiệp, chị Nguyễn Thị Biên, thôn Lương Cầu, xã An Cầu đã mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trũng cấy lúa không hiệu quả sang nuôi thủy sản và trồng cây ăn quả. Thu nhập trên diện tích ao và trồng cây ăn quả ổn định, bình quân mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị Biên bàn với chồng xây dựng xưởng thu mua nông sản (ớt xuất khẩu). Đến nay, qua 5 năm, gia đình chị đã mua được 2 container và 1 ô tô phục vụ đi lại và kinh doanh của gia đình; xây dựng thêm 1 xưởng sản xuất rổ nhựa để đóng hàng nông sản tạo việc làm cho nhiều lao động. Thực hiện dự án khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình, gia đình chị đồng thuận bàn giao 200m2 ao và 720mđất nông nghiệp cho dự án. Chị Biên cho biết: Kinh tế vững vàng rồi, mình có điều kiện hơn để chăm lo cho các con, vun vén cho tổ ấm của mình hơn. Con trai tôi đang học đại học, con gái đang học THPT.

Để tạo khí thế thi đua trong phát triển kinh tế, bên cạnh nỗ lực của bản thân mỗi hội viên, gia đình hội viên phụ nữ thì các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ chị em. Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, các cấp hội đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về đề án sản xuất, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng các loại vật tư phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, tập trung giúp phụ nữ nghèo nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình, thông qua phong trào thi đua “Phụ nữ Quỳnh Phụ làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, kết hợp với các ngân hàng cho phụ nữ vay vốn đến nay tổng số vốn là hơn 189,37 tỷ đồng cho 5.719  hộ vay. Từ các hoạt động thiết thực trên, 5 năm qua, các cấp hội đã giúp được 578 gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Cũng từ phong trào thi đua phát triển kinh tế đã khơi dậy năng lực của chị em, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, khẳng định vị thế của phụ nữ.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày