Thứ 3, 07/05/2024, 20:28[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 03/10/2020 | 15:16:42
3,735 lượt xem
Sáng ngày 3/10, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chính phủ đã tổ chức họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 3/10 là tròn 30 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới tại cộng đồng. Tổng số người nhiễm covid 19 là 1.095 người, trong đó có 35 người tử vong, 1.018 người đã bình phục. Tình hình dịch đến nay đã cơ bản được khống chế tốt. Tuy nhiên, nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh trái phép và không chấp hành quy định về cách ly, giám sát y tế hay nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện và từ hàng hóa nhập khẩu... kèm theo tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng và không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của người dân và một số cơ quan, đơn vị. 

Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương, đơn vị đã tập trung đánh giá, phân tích và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm duy trì vững chắc kết quả đạt được.

 Đại diện các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trong việc phối hợp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt những việc cần thực hiện trong thời gian tới, đó là phải tập trung vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Biện pháp đầu tiên và hiệu quả nhất đó là đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng bệnh. Tiếp đến là phát hiện sớm, truy vết, cách ly kịp thời. Cần phát huy nguyên tắc 5 bước chống dịch: phát hiện nhanh; truy vết, cách ly triệt để; khoanh vùng, dập dịch kịp thời; điều trị hiệu quả và đặc biệt là phát huy vai trò tham gia chống dịch của toàn thể nhân dân. Về lâu dài, cần xác định chung sống an toàn với dịch bệnh. 

Để làm được điều này, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải siết chặt quản lý đối với người nước ngoài vào lưu trú địa bàn, phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ, theo dõi sức khoẻ hàng ngày, ít nhất là 14 ngày sau thời gian cách ly. Tiếp tục quản lý, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép; thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, khai báo y tế bắt buộc. Tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh; tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở xét nghiệm. Chủ động phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế và tăng cường công tác truyền thông thông qua việc cập nhập thông tin. Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn tại các trường học, cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi, khu công cộng; chủ động chuẩn bị các vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày