Thứ 7, 04/05/2024, 21:18[GMT+7]

Đột phá từ “5 tại chỗ”

Thứ 5, 08/10/2020 | 08:34:25
4,130 lượt xem
Với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”. Qua gần 1 năm thực hiện, với những kết quả đã đạt được có thể khẳng định “5 tại chỗ” chính là đột phá quan trọng trong giải quyết TTHC của tỉnh.

Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nếu như trước đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chỉ thực hiện nhiệm vụ nhận hồ sơ và trả kết quả - “2 tại chỗ” thì từ ngày 1/10/2019 đến nay toàn bộ quy trình từ khâu tiếp nhận đến thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả giải quyết các TTHC đều được thực hiện ngay tại Trung tâm. 

Đồng chí Hà Tiến Thăng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 300 TTHC, có thời điểm lên tới 600 TTHC. Dù TTHC nhiều song nhờ có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tiếp nhận và giải quyết TTHC; đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc; các sở, ngành vào cuộc tích cực... nên thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn. 100% TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn, trong đó tỷ lệ TTHC giải quyết trước hạn đến nay đã đạt trên 80%. 

Anh Nguyễn Trường Minh, Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh (Vũ Thư) phấn khởi cho biết: Trung tâm thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” đã rút ngắn từ 2 - 3 ngày cho một quy trình thủ tục. Chúng tôi cũng không còn phải tới các sở, ngành liên quan để làm TTHC như trước mà chỉ nộp hồ sơ và lấy kết quả tại 1 nơi duy nhất là Trung tâm. Cán bộ trực tại Trung tâm có tác phong, lề lối làm việc khoa học, lịch sự, chuyên nghiệp và hiện đại tạo sự thoải mái, gần gũi, yên tâm cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Cùng với cấp tỉnh, từ ngày 1/11/2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố cũng đã triển khai giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. Thời gian chuẩn bị ngắn, yêu cầu công việc nhiều và cao nhưng các huyện, thành phố vẫn cố gắng, nỗ lực để việc giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng quy trình, quy định.  Cùng với triển khai quy trình khép kín, các huyện, thành phố còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các TTHC; đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo mức độ 3, 4; hướng dẫn công dân đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc nộp hồ sơ cũng như trả kết quả giải quyết các TTHC qua bưu điện. Từ đó, nhiều TTHC được giải quyết ngay trong ngày và trong giờ, tạo sự đổi mới, đột phá trong hoạt động giải quyết TTHC của cấp huyện. 

Ông Nguyễn Minh Báu, Chánh Văn phòng UBND huyện, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng cho biết: Đến nay, huyện đã đưa 208/234 TTHC thuộc 18 lĩnh vực của 11 phòng và 2 cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn ra Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để giải quyết theo phương án “5 tại chỗ”. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận 21.012 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hạn 20.853 hồ sơ, đạt 99,2%; còn 159 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết chưa đến hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. 

Việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” không chỉ giảm thời gian, giảm phiền hà cho người dân mà còn tiết kiệm cả thời gian cho cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 

Ông Nguyễn Duy Du, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện cho biết: Trước đây, các TTHC phải đưa về phòng cho lãnh đạo ký, mang về Văn phòng HĐND, UBND huyện để đóng dấu, hiện nay đại diện lãnh đạo huyện đã trực hàng ngày ngay tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện, Bộ phận cũng đã có con dấu riêng nên cán bộ không phải đi lại nhiều. Vì vậy, hiệu quả giải quyết công việc hàng ngày cũng tăng lên.

Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và của cấp huyện đã được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố. Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, tỉnh đã rà soát và công bố cắt giảm tối thiểu thời gian giải quyết 1.078 TTHC, đạt 40,87% so với quy định của trung ương, vượt kế hoạch đề ra 0,87%; đồng thời phê duyệt 947 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, công bố giải quyết theo hình thức liên thông và quy trình nội bộ, quy trình điện tử 510 TTHC. Tỷ lệ hồ sơ được nộp, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, liên thông ở cả cấp tỉnh và cấp huyện ngày càng tăng.

Hiệu quả đem lại trong việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng, quyết tâm của Thái Bình hướng tới xây dựng một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Trung Hiếu