Thứ 7, 04/05/2024, 04:06[GMT+7]

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Thứ 5, 08/10/2020 | 09:35:26
6,218 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với những khó khăn chưa từng gặp do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Không để doanh nghiệp đơn độc, cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn đồng hành với nhiều hoạt động tiếp sức để cộng đồng doanh nghiệp vươn lên.

Sản xuất tại Công ty TNHH Creative Souce Việt Nam (cụm công nghiệp Minh Lãng, huyện Vũ Thư).

Khó khăn kép là thực trạng các doanh nghiệp gặp phải trong 9 tháng đầu năm 2020. Vừa lo phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe người lao động vừa chống đỡ với hoạt động sản xuất bị đình trệ, thị trường tiêu thụ gần như bị đóng băng khiến các doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, toàn tỉnh có 232 doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, 47 doanh nghiệp tự giải thể vì khủng hoảng từ dịch Covid-19 gây ra. 

Ông Tô Xuân Cảnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh sứ Hảo Cảnh (khu công nghiệp Tiền Hải) cho biết: Chưa khi nào doanh nghiệp bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn như vừa qua. Nguyên liệu đầu vào tăng giá và khó nhập khẩu; sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho ngày càng tạo áp lực lớn về tài chính khiến doanh nghiệp điêu đứng. Trong bối cảnh đó, chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải đã được Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh động viên và phản ánh những vướng mắc tới các cơ quan chức năng chỉ đạo tháo gỡ. Với sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước và nỗ lực tự khắc phục vươn lên, bước đầu chúng tôi đã cơ bản ổn định sản xuất, duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Cùng với tích cực tuyên truyền, khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên đi thăm, nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp từ đó tổng hợp báo cáo, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. 

Ông Trần Minh Tuyến, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Chúng tôi đã tổ chức hàng chục cuộc đi cơ sở nắm tình hình khó khăn của doanh nghiệp và xây dựng nhiều báo cáo; tham mưu các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế, có hướng hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Hiệp hội cũng tích cực phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phản ánh, kiến nghị sửa đổi những bất cập của một số chính sách ưu đãi và cơ chế hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 280.000 lao động.

Nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận và được hưởng các gói hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19 tự xác định đối tượng thụ hưởng và thực hiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Đến hết tháng 9/2020, đã có gần 15.000 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng; trên 2.000 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh được các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ gần 1.000 tỷ đồng và nhiều doanh nghiệp được cho vay mới với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5 - 1,5%/năm so với trước khi có dịch Covid-19. Những doanh nghiệp đủ điều kiện cũng được miễn trích nộp BHXH, BHYT, BHTN trong 3 tháng cho người lao động đã giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, có điều kiện tiếp tục tái đầu tư duy trì sản xuất, kinh doanh ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Để góp phần cùng với các cấp, các ngành xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã làm tốt vai trò phản biện trong tham gia xây dựng chính sách có liên quan đến doanh nghiệp. Đặc biệt, Hiệp hội đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) và chủ trì triển khai thực hiện. Đến nay, Hiệp hội đã hoàn thành và chuẩn bị công bố kết quả khảo sát, đánh giá 8 chỉ số thành phần DDCI năm 2020. 

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) cho rằng: Việc triển khai Bộ chỉ số DDCI đã tác động tích cực đến chất lượng điều hành kinh tế - xã hội, công tác cải cách thủ tục hành chính, ý thức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố. Nhờ sự cải thiện đó đã giúp các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh thông thoáng, hiệu quả và những khó khăn, vướng mắc được giải quyết, tháo gỡ kịp thời hơn, tiếp sức cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh được cán bộ, người lao động Công ty Cổ phần Damsan tích cực hưởng ứng.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo sự gắn kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh - đó là những hoạt động thiết thực vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp mà Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai trong thời gian qua. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trong lúc các doanh nghiệp gặp khó khăn, Ban Thường vụ Hiệp hội luôn sâu sát kịp thời động viên và phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo để chuyển nguy biến thành cơ hội phát triển. Nhằm khích lệ tinh thần vượt khó, vươn lên của doanh nghiệp, chúng tôi làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, đã đề nghị UBND tỉnh, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng bằng khen cho 26 tập thể và 42 cá nhân; Thường trực Hiệp hội xét và tặng giấy khen cho 4 tập thể và 78 cá nhân của các doanh nghiệp. Đây là những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có nhiều đóng góp cho ngân sách nhà nước và tích cực tham gia xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát triển vững mạnh...

Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn song cộng đồng doanh nhân trong tỉnh vẫn thể hiện bản lĩnh vững vàng, tinh thần năng động, sáng tạo chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức để tồn tại, phát triển và duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập ổn định cuộc sống cho khoảng 280.000 lao động. Trong 9 tháng năm 2020, các doanh nghiệp đã nộp ngân sách nhà nước gần 3.300 tỷ đồng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Khắc Duẩn