Đột phá cải cách hành chính
“5 tại chỗ”
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tỉnh đã ban hành, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Theo đó, tỉnh đã chuyển toàn bộ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của các sở, ban, ngành tập trung tại một đầu mối là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Như vậy, tổ chức, cá nhân chỉ phải đến một nơi để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Cuối năm 2019, Thái Bình tiếp tục thực hiện chuyển quy trình giải quyết TTHC từ “2 tại chỗ” thành “5 tại chỗ”. Đến nay, 100 TTHC theo quy định đã được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ”, hầu hết TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Cùng với đó, các sở, ban, ngành đã trình UBND tỉnh cắt giảm thời hạn giải quyết của trên 1.000 TTHC với tổng thời gian được cắt giảm trên 10.000 ngày, có 477 TTHC được cắt giảm từ 50% trở lên; rà soát, đơn giản hóa gần 1.200 lượt TTHC. Với các giải pháp đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Bình từ vị trí 40/63 tỉnh, thành phố (năm 2016) lên vị trí 28/63 tỉnh, thành phố năm 2019. Điều đáng mừng nhất là làn sóng đầu tư vào tỉnh có xu hướng tăng nhanh cả về số lượng và vốn đầu tư đăng ký. Nếu như năm 2016, toàn tỉnh chỉ có 86 dự án đầu tư mới thì đến nay có 1.060 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 130.000 tỷ đồng. Nhiều dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.
Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng) cho biết: Thái Bình không chỉ có thế mạnh về giao thông, nguồn nhân lực mà còn có nhiều cơ chế, chính sách “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, thời gian qua thủ tục cấp phép đầu tư giảm nhiều so với trước. Quá trình triển khai dự án, nhất là giải phóng mặt bằng được các cấp, các ngành, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi đã giúp Công ty đi vào hoạt động sớm hơn dự kiến.
Chính quyền vì nhân dân phục vụ
Ngay từ sáng sớm, bà Lê Thị Thư, xã Kim Trung (Hưng Hà) đã có mặt ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục liên quan đến nhập tịch ở nước ngoài cho con gái. Trước khi đi, bà Thư vẫn còn lo lắng vì không biết làm thủ tục hồ sơ như thế nào. Nhưng đến nơi cán bộ trực đã giải tỏa hết những lo lắng đó cho bà. Bà Thư cho biết: Được cán bộ trực tư vấn, giúp đỡ, chỉ mất 2 phút tôi đã làm xong các thủ tục cần thiết mà không phải đi lòng vòng, chờ đợi lâu như trước nên tôi rất hài lòng.
Mỗi ngày, bộ phận một cửa, một cửa liên thông toàn tỉnh tiếp hàng nghìn lượt công dân đến làm TTHC. Một số người dân chưa hiểu hết các quy trình thực hiện TTHC, vì vậy cán bộ, công chức ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hướng dẫn quy trình, giải đáp thắc mắc ban đầu khi người dân đến làm TTHC. Tất cả đều giữ thái độ hòa nhã, vui vẻ, tư vấn, hướng dẫn chu đáo, tận tình, nhận được nhiều thiện cảm từ người dân, doanh nghiệp. Ở cấp xã, cán bộ, công chức còn luân phiên làm việc vào ngày nghỉ để giải quyết thủ tục cần thiết cho người dân như giải quyết thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn... Nếu đầy đủ giấy tờ theo quy định có thể được giải quyết, nhận kết quả ngay. Đây được xem là cách giải quyết TTHC “ngày không hẹn”. Không ngạc nhiên khi phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân ở các cấp chính quyền ngày càng cao. Đó chính là kết quả thực hiện Bộ quy tắc ứng xử công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh và chuẩn mực trong văn hóa ứng xử của cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC mà tỉnh đã ban hành. Mục tiêu từng bước chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” đã đạt kết quả khả quan.
Tiến tới chính quyền điện tử
Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi cần giải quyết TTHC, bên cạnh yếu tố con người, tỉnh cũng tranh thủ sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) để xây dựng chính quyền điện tử. Thái Bình tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác CCHC.
Bà Phùng Thị Thanh Mai, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Tỉnh đã sử dụng dịch vụ tin nhắn để thông báo kết quả giải quyết TTHC tới tổ chức, cá nhân; đồng thời, xây dựng Cổng chính quyền điện tử tỉnh trên ứng dụng zalo với 2 kênh chính: kênh giao tiếp với tổ chức, công dân để hỗ trợ tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, trao đổi thông tin và kênh giao tiếp với cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai, chuẩn hóa, phê duyệt 947 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Vì mang lại nhiều tiện ích trong giải quyết TTHC như giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí, giảm phiền hà, ngồi tại nhà cũng nộp được hồ sơ, công khai, minh bạch... nên số lượng hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng. Năm 2019, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 47.776 hồ sơ, 8 tháng đầu năm 2020 đạt 40.098 hồ sơ. 100% hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng hạn và trước hạn.
Xây dựng chính quyền thân thiện, chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng hoạt động đã, đang và sẽ là một trong những mục tiêu xuyên suốt mà Thái Bình quyết tâm, dồn lực thực hiện trong nhiệm kỳ tới.
Thu Hiền
Tin cùng chuyên mục
- Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc 02.10.2024 | 19:56 PM
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: 99,88% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn 19.09.2024 | 11:14 AM
- Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 30.11.2023 | 15:48 PM
- Văn phòng UBND tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp 30.08.2021 | 10:07 AM
- Thái Thụy: Đẩy mạnh cải cách hành chính 01.04.2021 | 06:06 AM
- Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia 30.12.2020 | 17:42 PM
- Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà: 7.698 hồ sơ giao dịch điện tử được giải quyết 30.11.2020 | 19:02 PM
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 30.11.2020 | 19:30 PM
- Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 7 thủ tục hành chính 30.11.2020 | 19:32 PM
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: 11 tháng, tiếp nhận và giải quyết 6.584 hồ sơ thủ tục về lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội 30.11.2020 | 19:37 PM
Xem tin theo ngày
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy: Thăm, động viên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịp đầu xuân mới
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Thăm, chúc tết một số doanh nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thăm, động viên một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy
- Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất rượu soju tại khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Cộng đồng doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu xuân mới
- Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025
- Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND tỉnh
- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ năm 2025
- Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh
- Thành phố Thái Bình: Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ