Thứ 7, 04/05/2024, 18:18[GMT+7]

Đột phá cải cách hành chính

Thứ 4, 14/10/2020 | 10:00:03
4,655 lượt xem
Cải cách hành chính (CCHC) luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình. Để thực hiện khâu đột phá này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt với nhiều mô hình, sáng kiến CCHC nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

“5 tại chỗ”

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tỉnh đã ban hành, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Theo đó, tỉnh đã chuyển toàn bộ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của các sở, ban, ngành tập trung tại một đầu mối là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Như vậy, tổ chức, cá nhân chỉ phải đến một nơi để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Cuối năm 2019, Thái Bình tiếp tục thực hiện chuyển quy trình giải quyết TTHC từ “2 tại chỗ” thành “5 tại chỗ”. Đến nay, 100 TTHC theo quy định đã được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ”, hầu hết TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Cùng với đó, các sở, ban, ngành đã trình UBND tỉnh cắt giảm thời hạn giải quyết của trên 1.000 TTHC với tổng thời gian được cắt giảm trên 10.000 ngày, có 477 TTHC được cắt giảm từ 50% trở lên; rà soát, đơn giản hóa gần 1.200 lượt TTHC. Với các giải pháp đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Bình từ vị trí 40/63 tỉnh, thành phố (năm 2016) lên vị trí 28/63 tỉnh, thành phố năm 2019. Điều đáng mừng nhất là làn sóng đầu tư vào tỉnh có xu hướng tăng nhanh cả về số lượng và vốn đầu tư đăng ký. Nếu như năm 2016, toàn tỉnh chỉ có 86 dự án đầu tư mới thì đến nay có 1.060 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 130.000 tỷ đồng. Nhiều dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, nâng cao đời sống nhân dân. 

Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng) cho biết: Thái Bình không chỉ có thế mạnh về giao thông, nguồn nhân lực mà còn có nhiều cơ chế, chính sách “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, thời gian qua thủ tục cấp phép đầu tư giảm nhiều so với trước. Quá trình triển khai dự án, nhất là giải phóng mặt bằng được các cấp, các ngành, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi đã giúp Công ty đi vào hoạt động sớm hơn dự kiến.

Chính quyền vì nhân dân phục vụ

Ngay từ sáng sớm, bà Lê Thị Thư, xã Kim Trung (Hưng Hà) đã có mặt ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục liên quan đến nhập tịch ở nước ngoài cho con gái. Trước khi đi, bà Thư vẫn còn lo lắng vì không biết làm thủ tục hồ sơ như thế nào. Nhưng đến nơi cán bộ trực đã giải tỏa hết những lo lắng đó cho bà. Bà Thư cho biết: Được cán bộ trực tư vấn, giúp đỡ, chỉ mất 2 phút tôi đã làm xong các thủ tục cần thiết mà không phải đi lòng vòng, chờ đợi lâu như trước nên tôi rất hài lòng.

Mỗi ngày, bộ phận một cửa, một cửa liên thông toàn tỉnh tiếp hàng nghìn lượt công dân đến làm TTHC. Một số người dân chưa hiểu hết các quy trình thực hiện TTHC, vì vậy cán bộ, công chức ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hướng dẫn quy trình, giải đáp thắc mắc ban đầu khi người dân đến làm TTHC. Tất cả đều giữ thái độ hòa nhã, vui vẻ, tư vấn, hướng dẫn chu đáo, tận tình, nhận được nhiều thiện cảm từ người dân, doanh nghiệp. Ở cấp xã, cán bộ, công chức còn luân phiên làm việc vào ngày nghỉ để giải quyết thủ tục cần thiết cho người dân như giải quyết thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn... Nếu đầy đủ giấy tờ theo quy định có thể được giải quyết, nhận kết quả ngay. Đây được xem là cách giải quyết TTHC “ngày không hẹn”. Không ngạc nhiên khi phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân ở các cấp chính quyền ngày càng cao. Đó chính là kết quả thực hiện Bộ quy tắc ứng xử công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh và chuẩn mực trong văn hóa ứng xử của cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC mà tỉnh đã ban hành. Mục tiêu từng bước chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” đã đạt kết quả khả quan.   

 Tiến tới chính quyền điện tử

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi cần giải quyết TTHC, bên cạnh yếu tố con người, tỉnh cũng tranh thủ sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) để xây dựng chính quyền điện tử. Thái Bình tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác CCHC. 

Bà Phùng Thị Thanh Mai, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Tỉnh đã sử dụng dịch vụ tin nhắn để thông báo kết quả giải quyết TTHC tới tổ chức, cá nhân; đồng thời, xây dựng Cổng chính quyền điện tử tỉnh trên ứng dụng zalo với 2 kênh chính: kênh giao tiếp với tổ chức, công dân để hỗ trợ tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, trao đổi thông tin và kênh giao tiếp với cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai, chuẩn hóa, phê duyệt 947 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Vì mang lại nhiều tiện ích trong giải quyết TTHC như giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí, giảm phiền hà, ngồi tại nhà cũng nộp được hồ sơ, công khai, minh bạch... nên số lượng hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng. Năm 2019, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt  47.776 hồ sơ, 8 tháng đầu năm 2020 đạt 40.098 hồ sơ. 100% hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Xây dựng chính quyền thân thiện, chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng hoạt động đã, đang và sẽ là một trong những mục tiêu xuyên suốt mà Thái Bình quyết tâm, dồn lực thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Thu Hiền