Chủ nhật, 30/06/2024, 03:57[GMT+7]

Họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh

Thứ 6, 30/10/2020 | 14:44:27
9,213 lượt xem
Sáng ngày 30/10, Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh tổ chức họp triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2020 và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành và huyện, thành phố.  

Đến hết tháng 10/2020, ước thu nội địa đạt 5.115 tỷ đồng, đạt 73,4% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 72,4% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 84,3% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế, phí và thu khác ước đạt 3.685 tỷ đồng, đạt 62,8% dự toán, bằng 81,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong công tác thu nợ thuế, toàn ngành Thuế đã quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp theo đúng quy trình và Luật Quản lý thuế như: ban hành thông báo, công văn đôn đốc và ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế. Cùng với đó, ngành Thuế cũng tập trung cho công tác thanh tra, kiểm tra với tổng số 342 đơn vị, đạt 55% kế hoạch được giao; tổng số tiền thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra 147 tỷ đồng, trong đó truy thu, truy hoàn và phạt vi phạm hành chính 27 tỷ đồng, loại số thuế không được hoàn, giảm khấu trừ và giảm lỗ 120 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn; từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng thu cho ngân sách trong 2 tháng cuối năm 2020.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành, địa phương đặc biệt là ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách, làm cơ sở để bảo đảm cân đối ngân sách của tỉnh năm 2020. 

Đồng chí nhấn mạnh nhiệm vụ thu ngân sách trong những tháng cuối năm là rất nặng nề do đó ngành Thuế cần rà soát từng doanh nghiệp, làm việc với từng đơn vị trên cơ sở đó có giải pháp đôn đốc thu phù hợp; chủ động xem xét, rà soát các khoản thu đã phát sinh trong 10 tháng và các khoản nợ thuế còn tồn đọng có xét theo thứ tự ưu tiên để đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách, chủ động phối hợp với ngành Công an có hình thức răn đe đối với các đơn vị cố tình chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ thuế; chủ động tính toán để thu kịp thời vào ngân sách đối với những doanh nghiệp có dư địa, có khả năng phát sinh; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế ở mức cao nhất; tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế nhất là với các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế và dấu hiệu chuyển giá; chú trọng công tác thu nợ; tích cực thu hồi vào ngân sách các khoản thu theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. 

Đối với các huyện, thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh yêu cầu khẩn trương tổ chức đấu giá đối với các khu đất được giao; tổ chức họp ban chỉ đạo thu ngân sách nhà nước định kỳ 2 tuần/lần, trên cơ sở đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách; tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tích cực hỗ trợ cơ quan thuế đẩy nhanh tiến độ thu nợ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình dây dưa nợ đọng tiền thuế. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh căn cứ vào nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp cùng ngành Thuế triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất.

Minh Hương