Thứ 7, 04/05/2024, 12:49[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực nông nghiệp

Thứ 3, 03/11/2020 | 08:25:34
3,846 lượt xem
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng số lượng giao dịch trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết TTHC lĩnh vực nông nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Cao, xã Minh Tân (Hưng Hà) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề thú y. Tại đây, anh được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính (TTHC) tận tình, nhanh chóng. Anh chia sẻ: Hiện nay các TTHC đều được đưa ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nên người dân không phải đến các sở, ngành như trước. Đến đây, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn nhiệt tình, đồng thời còn tư vấn, hướng dẫn tôi cách nộp hồ sơ trực tuyến đối với một số thủ tục của ngành. Tôi thấy rất hài lòng. Lần sau nếu có nhu cầu giải quyết TTHC tôi sẽ thực hiện trực tuyến để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo anh Nguyễn Tùng Lâm, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Hiện nay, ngành Nông nghiệp có 88 TTHC được chuẩn hóa và công khai, trong đó 100% các thủ tục được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong 88 thủ tục có trên 60% thủ tục được thực hiện trực tuyến ở mức độ 3, 4. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 1.255 hồ sơ, tập trung vào một số lĩnh vực như cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, lĩnh vực xây dựng công trình nông nghiệp... Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. 

Cũng theo trao đổi của anh Lâm, mặc dù số hồ sơ nộp trực tuyến thời gian gần đây có cao hơn nhưng nhìn chung người dân vẫn chưa quen nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoại trừ các doanh nghiệp thường xuyên nộp hồ sơ trực tuyến, còn phần lớn người dân vẫn mang hồ sơ giấy đến nộp. Cán bộ tiếp nhận ngoài hướng dẫn người dân kê khai, hoàn thiện hồ sơ còn hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ trực tuyến để làm quen và thực hiện khi có nhu cầu giải quyết TTHC nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đội ngũ cán bộ, nhân viên các phòng, ban chuyên môn của Sở và các chi cục khi về cơ sở đều có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công mức độ 3, 4.

Song song với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đến nay, cơ cấu tổ chức ngành Nông nghiệp đã được tinh giản, thống nhất về tổ chức, đổi mới về nội dung, phạm vi, hình thức quản lý. Vị trí, vai trò của cơ quan chuyên môn được xác định đầy đủ, rõ ràng hơn. Các lĩnh vực quản lý được quy định cụ thể, chặt chẽ, khắc phục những quy định mang tính hình thức, chồng chéo giữa các đơn vị. 

Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 7 chi cục, 3 đơn vị sự nghiệp và 5 phòng, giảm 5 đầu mối và tinh giản được 86 biên chế so với năm 2015. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành không ngừng được nâng cao. Trong 5 năm qua, Sở đã lựa chọn và cử đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị 10 đồng chí; trung cấp lý luận chính trị 17 đồng chí; 299 lượt công chức, viên chức được cử tham dự các lớp đào tạo chuyên môn, tin học, ngoại ngữ. Công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành được quan tâm, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức từng bước được nâng cao. Đa số cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm khi giải quyết công việc; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công việc, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong giải quyết công việc, TTHC có liên quan đến tổ chức, công dân, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng trình tự và thời gian quy định. Công tác thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm và thanh tra công vụ được ngành Nông nghiệp chú trọng thực hiện, qua đó nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh CCHC, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trên lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Đào Quyên