Thứ 6, 17/05/2024, 18:41[GMT+7]

Giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” ở Kiến Xương

Thứ 3, 10/11/2020 | 08:26:24
1,762 lượt xem
Từ ngày 1/11/2019, huyện Kiến Xương đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”. Quy trình và các bước triển khai đúng quy định đã mang lại nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương.

Trước đây, khi tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, công chức nhận hồ sơ, chuyển về các phòng, ban liên quan để thẩm định, phê duyệt, đóng dấu... sau đó tổ chức, cá nhân lại đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để nhận kết quả thì nay tất cả các khâu sẽ được thực hiện ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Sau 1 năm thực hiện đã có hàng nghìn TTHC, hồ sơ của tổ chức, cá nhân được giải quyết, giảm tối đa phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. 

Ông Phùng Vũ Nam, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hiện đã đi vào hoạt động đồng bộ, hiệu quả, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Kiến Xương đã chấm điểm, đánh giá đối với từng cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã thực hiện cải cách TTHC và từng phòng, ban, đơn vị. Đẩy mạnh cải cách hành chính không chỉ rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho nhân dân đến giải quyết TTHC bảo đảm đạt 80% theo tiêu chí của tỉnh mà còn nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Anh Ngô Huy Châu, cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương cho biết: Để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, bảo đảm giải quyết thủ tục được thông suốt, nhanh gọn, tôi luôn có mặt 100% thời gian trong giờ hành chính, đồng thời tích cực nghiên cứu các văn bản quản lý nhà nước bảo đảm đem lại sự hài lòng nhất cho người dân. Việc giải quyết TTHC được bảo đảm đúng luật, đúng quy trình, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu hướng đến nên được người dân đánh giá cao. 

Anh Phạm Thanh Bằng, xã Vũ Quý cho biết: Ấn tượng nhất khi đi làm TTHC là thái độ phục vụ của cán bộ rất nhiệt tình, chu đáo khiến người dân cảm thấy yên tâm và quý mến cán bộ hơn khi đến với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở huyện. 

Bà Bùi Thị Thủy, xã Quang Trung bộc bạch: Tôi thường xuyên đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện làm các thủ tục như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội nhưng đều được giải quyết nhanh chóng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ phục vụ rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng nên tôi luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng.

Theo ông Phùng Vũ Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay còn nhiều TTHC giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” chưa đạt được như kỳ vọng bởi tần suất giao dịch còn thấp. Có một số TTHC tần suất giao dịch nhiều nhưng lại không thực hiện được theo phương án “5 tại chỗ”, điển hình như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo quy định của tỉnh vẫn phải bố trí cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện gây lãng phí nguồn nhân lực, nhất là trong tình trạng thiếu biên chế ở các phòng, ban như hiện nay. Vì vậy, Kiến Xương mong muốn tỉnh nghiên cứu và sớm có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương đang phối hợp với Huyện đoàn hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, tiến tới thực hiện các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Thu Thủy