Thứ 5, 28/03/2024, 22:54[GMT+7]

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 5, 12/11/2020 | 15:02:44
1,211 lượt xem
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đóng góp tích cực vào kết quả CCHC chung của tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan.

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC luôn  là một trong những nội dung quan trọng trong các kế hoạch, chương trình công tác của Đảng bộ và cơ quan sở. Hàng năm, sở đều xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ chương trình CCHC của tỉnh; trong đó có sự phân công trách nhiệm cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC cho từng phòng, đơn vị trực thuộc và cá nhân, không để xảy ra sự chồng chéo hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận.  Sở đã coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, kịp thời phát hiện, chỉ đạo, xử lý khắc phục những hạn chế, khuyết điếm trong quá trình thực hiện, bảo đảm các nhiệm vụ đều được hoàn thành với chất lượng cao. Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực thông tin và truyền thông, sở đã rà soát bộ TTHC và báo cáo, trình UBND tỉnh công bố quyết định cắt giảm thời gian thực hiện 19 TTHC; cụ thể đã cắt giảm 183/334,25 ngày so với quy định của trung ương của 32 TTHC lĩnh vực thông tin và truyền thông thuộc thẩm quyền giải quyết; cắt giảm 14/35 ngày của 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Hiện nay, bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thôn gồm 33 thủ tục, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện là 6 TTHC. Việc niêm yết các TTHC được thực hiện nghiêm túc công khai về trình tự, thời gian xử lý, lệ phí, thành phần hồ sơ, cơ sở pháp lý thực hiện TTHC… Trong quá trình thực hiện 33 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo cơ chế một cửa, Ban Giám đốc tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Nhìn chung, việc giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành đều được thực hiện tốt, các TTHC đã được giải quyết  nghiêm túc, đúng quy định, các hồ sơ đều trả kết quả trước và đúng hạn. Từ năm 2019, 33/33 TTHC đều được thực hiện trực tuyến ở mức 3 và mức 4, trong đó: mức độ 4 có 14 thủ tục và mức độ 3 có 19 thủ tục. Hiện nay, phần lớn các tổ chức, công dân đều thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông không nhận hồ sơ nộp trực tiếp, nếu có người dân, tổ chức đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ được hướng dẫn để nộp trực tuyến. Hầu hết kết quả được trả qua thư điện tử hoặc qua bưu điện tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông còn thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và biên chế, công chức, viên chức và người lao động để bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đáp ứng được vị trí việc làm gắn với chuyên môn nghiệp vụ. 

Theo đồng chí Đỗ Như Lâm: Hiện nay, Sở có 6 phòng và 1 trung tâm trực thuộc với 42 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong thời gian tới, sau khi thực hiện sắp xếp sẽ chỉ còn 4 - 5 phòng và 1 trung tâm. Hiện Sở đã hoàn thiện xong báo cáo UBND tỉnh về sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan được thường xuyên quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tạo điều kiện cho 1 công chức đi học cao học; 2 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị, 2 viên chức học trung cấp lý luận chính trị, 1 cán bộ học lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng, 4 cán bộ học lớp chuyên viên chính và nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ khác. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan vì vậy không ngừng được nâng lên. Đa số cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm khi giải quyết các công việc; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công việc, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong giải quyết các công việc.

Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hành chính, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan; tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc quản lý văn bản, điều hành và trao đổi công việc qua Mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử của tỉnh để trao đổi công việc. Ngoài ra, sở cũng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT triển khai họp trực tuyến, làm việc trực tuyến. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu cho cán bộ CNTT của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2021 của tỉnh. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, dự án dùng chung của tỉnh như: Lập Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng khung kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình; nâng cấp hệ thống Mạng văn phòng; thực hiện chuyển đổi, chuẩn hóa và tích hợp vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh…

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các mặt, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trên lĩnh vực quản lý, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong chương trình, kế hoạch CCHC hàng năm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Đào Quyên