Thứ 5, 02/05/2024, 09:41[GMT+7]

Giúp người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến

Thứ 5, 12/11/2020 | 15:41:37
2,774 lượt xem
Sau 2 tuần Huyện đoàn Quỳnh Phụ triển khai đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã ghi nhận được những kết quả bước đầu. Các hoạt động của đội đã góp phần giúp người dân biết, dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Đoàn Thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Để làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, chị Nguyễn Thị Hải, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) mang toàn bộ hồ sơ lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ đăng ký. Trước đó, chị không biết chỉ cần ở nhà với một vài thao thác trên máy tính hay điện thoại thông minh là các thủ tục này có thể giải quyết. Khi lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ, chị được các đoàn viên hướng dẫn cách làm thủ tục qua mạng một cách nhanh chóng, tiện lợi. Chị Hải cho biết: Đã được hướng dẫn nên lần sau tôi có thể ngồi nhà mở máy tính, điện thoại để làm nhiều thủ tục khác nữa. Theo chị Hải, việc giải quyết thủ tục qua mạng thì thuận tiện là có thể theo dõi quá trình giải quyết công vụ, biết lúc nào hồ sơ của mình họ giải quyết xong.

Cán bộ đoàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ. 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ, đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được bố trí phương tiện làm việc như: bàn làm việc, máy tính  kết nối mạng… và các tình nguyện viên luôn có mặt để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Khi người dân tới thực hiện các thủ tục hành chính liên quan sẽ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch trực tuyến. Anh Trần Văn Độ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Vũ, thành viên của đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp huyện cho biết: Chúng tôi luân phiên nhau để mỗi ngày có ít nhất 2 thành viên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ. Công việc của chúng tôi là đón tiếp người dân, hỏi về nhu cầu, hỗ trợ lấy số, hướng dẫn vào các quầy chuyên môn của các lĩnh vực. Đặc biệt là giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến, quản lý hồ sơ đã nộp, tra cứu hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí cho hồ sơ trực tuyến mức độ 4… được cung cấp tại địa chỉ website: dichvucong.thaibinh.gov.vn.

Nhờ có sự hướng dẫn tận tình của đội thanh niên tình nguyện với nhiều hình thức dễ nhớ, dễ hiểu, đa số người dân đều rất hào hứng, tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công. Bước đầu hình thành thói quen chủ động đăng ký thủ tục qua máy tính, điện thoại di động. Những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhờ đó đã hỗ trợ người dân rất nhiều trong giải quyết thủ tục hành chính. Sau 2 tuần triển khai, đội đã hỗ trợ nộp 71 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc lĩnh vực tài chính kế hoạch. Trong đó 22 hồ sơ mới, đã có kết quả 17 hồ sơ, 5 hồ sơ đang giải quyết.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Có kết quả trên là do sự lãnh đạo của UBND huyện, sự phối hợp của các cán bộ, công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ; sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo các địa phương nơi các thành viên của đội thanh niên tình nguyện đang công tác. Ngoài ra, công dân cũng nhận thấy lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, họ rất hài lòng nên ủng hộ rất nhiệt tình, tạo thuận lợi cho đội triển khai các hoạt động tuyên truyền. Để duy trì được đội hình này, trong giai đoạn đầu, rất cần sự cố gắng của các đồng chí trong đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Huyện đoàn cũng giữ vững mối liên hệ với các địa phương để tạo điều kiện giúp đỡ các thành viên của đội để thực hiện công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Để người dân biết, làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các cấp bộ đoàn trong huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực quan qua pano, áp phích, băng zôn, cán bộ đoàn cũng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp và các bài tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của tổ chức đoàn để giúp người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công qua mạng, hướng dẫn để họ biết và sử dụng lâu dài chứ không làm thay.

Xuân Phương